Page 26 - Ricoh Family
P. 26
Feature
การบริหารจัดการ
ที่จอดโลกแห่งอนาคต
สำาหรับสมาร์ทซิตี้
ในช่วงหลายสิบปีก่อน ส่วนปกครองในท้องถิ่นต่างๆ เริ่มออกกฎ ด้วยแนวทางดังกล่าว ท�าให้ได้วิธีประยุกต์ใช้ 4 รูปแบบ ที่น�ามา
มาควบคุมการจอดรถเพื่อส่งเสริมให้มีการไหลเวียนเคลื่อนย้าย ท�าความเข้าใจระบบจอดรถในปัจจุบันได้ดีขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพ
ยานพาหนะมากขึ้น โดยจ�ากัดเวลาจอดพร้อมทั้งใช้ค่าปรับมาผลักดัน ของระบบเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของทั้งผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือน
ให้ผู้ขับขี่แบ่งปันพื้นที่จอดของตนเอง เปิดให้คนอื่นสามารถเข้าถึง
ใจกลางเมืองได้มากขึ้น ต่อมาจึงได้มีการน�าระบบคิดค่าจอดรถ รูปแบบที่ 1 - การตรวจสอบการจอดบนไหล่ทาง
พร้อมกับติดตั้งเครื่องคิดค่าจอดมาใช้ ขณะที่จ�านวนยานพาหนะใน ก่อนที่เราจะสามารถปรับปรุงระบบจัดการการจอดรถในปัจจุบัน
ตัวเมืองและเขตเมืองใหญ่นั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จ�านวนพื้นที่จอดรถ ได้นั้น ทางหน่วยงานที่ดูแลจ�าเป็นต้องท�าความเข้าใจระบบก่อน
ก็ยังคงมีจ�ากัดเนื่องจากไม่มีพื้นที่ว่างเพียงพอ โดยใช้ตัวชี้วัดอย่างเช่น อัตราการเปลี่ยนรถจอด เวลาจอดโดยเฉลี่ย
และอัตราการช�าระค่าจอดที่ตรงตามข้อก�าหนด
ปัจจุบัน ความไม่สมดุลระหว่างพื้นที่จอดรถกับความต้องการ
ของผู้ขับขี่ท�าให้หลายคนเข้าถึงตัวเมืองได้ยาก ทั้งนี้เพราะผู้ขับขี่
ต้องคอยวนรถหาพื้นที่จอด ซึ่งเมื่อพิจารณาร่วมกับการจราจรที่มี
อยู่เดิมแล้วย่อมเป็นการเพิ่มทั้งการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์
และความแออัดคับคั่ง นั่นคือ ระบบการจอดรถที่จ�ากัดเวลาและ
คิดค่าจอดไม่เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาอีกต่อไป
อนาคตแห่งการจอดรถ
มีเทคโนโลยีใหม่ที่รวบรวมข้อมูลนับพันรายการได้แบบเรียลไทม์
ที่เกี่ยวข้องกับการจอดรถ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลการใช้พื้นที่จอด
ของผู้ขับขี่ ข้อมูลนี้ได้ถูกวิเคราะห์เข้ามาจากหลายส่วนที่เกี่ยวข้อง
(ทั้งผู้ขับขี่เองและหน่วยงานที่คอยจัดการ) และมีการตรวจสอบเทียบ
กับข้อมูลอื่นที่คล้ายกัน อย่างเช่น การออกใบเสร็จค่าจอดรถ เป็นต้น
26 RICOH FamIly | JanuaRy - maRCH 2020