Page 21 - Ricoh Family
P. 21
Feature
ผู้จัดจ�าหน่ายชั้นน�าด้านชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีตั้งแต่
ปี 2005 ซึ่งโครงการจัดการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกที่บริษัทนี้ท�าไว้ได้ให้
ประโยชน์คิดเป็นมูลค่ามากถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น
พนักงานในยุโรปได้แนะน�าการเปลี่ยนการจัดวางพื้นที่ของโกดัง
เก็บสินค้าแห่งหนึ่งของบริษัท ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ท�าให้ประโยชน์
ค่าแรงพนักงานได้เกือบถึงหนึ่งเดือนต่อปี
ทีมงานอีกทีมหนึ่งในเอเชียได้ร่วมมือกับซัพพลายเออร์รายใหญ่
เพื่อวางระบบจัดการสต็อกสินค้า ช่วยลดการสะสมสต็อกเกิน
คิดเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ฯ
แม้ประโยชน์ที่ได้ข้างต้นนั้นจะดูมีมูลค่ามหาศาลก็ตาม แต่ผลที่ได้
เหล่านี้ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากผู้บริหาร
ระดับสูงได้ให้การสนับสนุนและก�าหนดกรอบการท�างานด้านการ
เปลี่ยนแปลงที่เป็นจุดเปลี่ยนที่ยิ่งใหญ่เพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะประสบความ
ส�าเร็จ ดังที่ KPMG กล่าวไว้ในผลการศึกษาว่า:
“เราค้นพบวิธีจัดการการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นทางการให้ประสบ
ความส�าเร็จ ที่ไม่ได้ให้ความส�าคัญเพียงแค่การสื่อสารและการอบรม
เท่านั้น แต่ยังรวมถึงการได้รับการสนับสนุน การประกบดูแลอย่าง
ใกล้ชิด และการจัดการการต่อต้านที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่มักจะมา
การที่ผู้น�าระดับสูงคอยบุกเบิกกระบวนการทั้งหมดอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับการเปลี่ยนแปลงด้วย”
แม้การที่กรอบการท�างานด้านการจัดการการเปลี่ยนแปลงนั้นควรเป็น
ตัวชี้น�าการให้การสนับสนุนของผู้บริหารอยู่แล้วก็ตาม แต่กระบวนการ บทสรุป
ที่ใช้ทั่วทั้งองค์กรที่ได้การยอมรับและสนับสนุนอย่างเป็นทางการก็ควร กระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลงที่ได้การยอมรับอย่างเป็น
เสริมความเชื่อมั่นด้วยการแสดงความมุ่งมั่นของผู้บริหารที่จะดูแล ทางการนั้นควรเป็นส่วนหนึ่งที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวเข้ากันกับการ
การเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องภายในองค์กรด้วย
ปฏิรูปธุรกิจใดๆ ก็ตาม ซึ่งกระบวนการที่ได้รับการออกแบบมา
อย่างดีนั้นประกอบด้วยหลายองค์ประกอบมาก ตั้งแต่การสื่อสาร
ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่พบได้ทั่วไปดังนี้: ฝ่ายไอทีถูกเรียกให้เป็น ที่ชัดเจนไปจนถึงการฝึกอบรมที่มีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับการใช้
ตัวแทนของโครงการปฏิรูปครั้งนี้ แต่ทว่าผู้จัดการฝ่ายไอทีไม่มีอ�านาจ ตัวชี้วัดที่มีความหมายและใช้ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อระบุได้ถึง
ที่จะยืนยันหรือบังคับการด�าเนินงานของผู้จัดการฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ความส�าเร็จ
กับธุรกิจ ดังนั้นจึงจ�าเป็นอย่างยิ่งที่ต้องน�าและรักษาการมีส่วนร่วม
จากระดับผู้บริหารอย่างต่อเนื่อง เหล่าผู้บริหารระดับสูงก็จ�าเป็น สิ่งที่ส�าคัญที่สุดที่เหนือกว่าองค์ประกอบอื่นๆ ก็คือ การแสดง
ต้องสื่อสารถึงความจ�าเป็นไปยังผู้บริหารระดับกลาง และขับเคลื่อน ความมุ่งมั่นตั้งแต่แรกด้วยการวางระบบกระบวนการที่เป็นทางการ
การเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องเป็นประจ�า ซึ่งกระบวนการจัดการ สร้างสรรค์ และได้การยอมรับในตัวเอง
การเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งองค์กรที่ได้รับการยอมรับนั้นจะช่วยสนับสนุน
เหล่าผู้บริหารระดับสูงและระดับกลางในการรักษาความมีส่วนร่วม
ในแต่ละโปรเจกต์ย่อยทั้งในปัจจุบัน และต่อไปในอนาคตด้วย
ย�้าว่า กระบวนการจัดการการเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งองค์กรที่ได้
การจดจ�าอย่างแพร่หลายนั้นจะช่วยให้เหล่าผู้บริหารระดับสูงและ
ระดับกลางสนับสนุนการมีส่วนร่วมในแต่ละโปรเจกต์ย่อยตั้งแต่
ตอนนี้เป็นต้นไป
ความเป็นผู้น�าในทางปฏิบัติ
มีตัวอย่างกรณีศึกษาคุณค่าภายในของวิธีการเปลี่ยนแปลง
ระดับองค์กรอย่างเป็นทางการของนักวิจัยจาก LPMG ที่ศึกษา
ที่มา : https://blog.ricoh.ca/2019/08/29/driving-successful-business-transformation-the-process-is-the-proof/
January - March 2020 | rIcOh FaMIly 21