Page 30 - Ricoh Family
P. 30
Feature
การรักษาสายสัมพันธ์เป็นเรื่องง่ายกว่าการสร้างลูกค้าใหม่ และช่วยปรับปรุงความต้องการแบบเฉพาะ เพื่อที่คุณจะสามารถ
ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือออนไลน์ไปจนถึงโซเชียลมีเดีย หาโซลูชั่นที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาได้
มีหนทางมากมายที่คุณสามารถเริ่มต้นบทสนทนากับลูกค้าของคุณ
ได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม ท�าให้แน่ใจว่าบทสนทนาที่ สิ่งส�าคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าผลตอบรับเป็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ
เกิดขึ้นนั้นมีส่วนร่วมด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่การสื่อสารเพียง สิ่งเหล่านี้สามารถบอกอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวกับการบริการของคุณ
ทางเดียว ได้ จงฟังค�าติและค�าชมอย่างระมัดระวัง เพราะถือเป็นสิ่งที่ช่วยวัด
ประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างเที่ยงตรง สิ่งนี้ไม่เพียงแต่บอกว่าอะไร
5. ให้รางวัลแก่ลูกค้าประจ�าของคุณ ที่เวิร์กหรือไม่เวิร์กส�าหรับแบรนด์คุณ แต่ยังช่วยในการพัฒนา
คุณรู้หรือไม่ว่าจากรายงานของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ ผลิตภัณฑ์และบริการจากการรวบรวมความคิดเห็นอย่างสม�่าเสมอ
ระดับโลก Bain and Co. เผยว่า การเพิ่มขึ้น 5% ของการรักษา
ฐานลูกค้าเก่าสร้างผลก�าไรมากกว่า 25% ไปจนถึง 95% 7. มุ่งเน้นไปที่ค�าติและน�าไปพัฒนาการบริการ
ในขณะที่การรวมรวมผลตอบรับเป็นสิ่งจ�าเป็น การ personalize
โปรแกรมสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าเป็นเรื่องที่ส�าคัญมาก เนื่องจาก การบริการโดยพิจารณาจากผลตอบรับก็เป็นสิ่งส�าคัญ นั่นจึงเป็น
ลูกค้าที่ซื้อซ�้านั้นเป็นกลุ่มที่สร้างผลก�าไรมากที่สุด และใช้จ่ายมากกว่า เหตุผลว่าท�าไมแนวทางในการใช้ข้อมูลขับเคลื่อนทางด้านการตลาด
ลูกค้าใหม่ถึง 67% การดึงดูดความสนใจของพวกเขาจึงเป็นเรื่องที่ เช่นนี้สามารถช่วยให้คุณปรับแนวทางในการด�าเนินงานด้านการตลาด
พึงต้องท�า คุณสามารถที่จะท�าได้โดยให้บางสิ่งบางอย่างตอบแทน การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ
กับเวลาและธุรกิจของพวกเขา เช่น โบนัสให้แก่ลูกค้าประจ�าในรูปแบบ
ของบัตรก�านัล คูปอง หรือค่าขนส่งฟรี พยายามหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียนรู้ว่า
ลูกค้าจะพูดอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เปิดตาให้กว้างเพื่อยอมรับ
คุณสามารถที่จะตรวจสอบเมตริก เช่น จ�านวนการสั่งซื้อ คะแนน ค�าพูดเชิงลบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์
แรกเข้า การบอกต่อ คะแนนสะสม และอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าที่จงรักภักดี เช็กรีวิวและผลส�ารวจ รับฟังฟีดแบคที่พวกเขาให้ในระหว่างพูดคุยกับ
กับแบรนด์ของคุณเกิดความมั่นใจ ซึ่งจะท�าให้ทั้งคุณและลูกค้าต่าง ฝ่ายบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ และคิดวิธีในการส่งมอบประสบการณ์
ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ ในขณะที่พวกเขากลับมาใช้บริการคุณ ลูกค้าที่ดีขึ้น โดยการพัฒนาการบริการ เพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถ
เพราะสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น คุณเองก็จะมีอัตราการรักษาฐาน ท�าได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง
ลูกค้าเก่าที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
ธุรกิจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
หาพวกเขาให้พบ คอยดูแลเป็นอย่างดี และมองดูยอดขายของคุณ
เติบโต
บทสรุป
ไม่มีอะไรส�าคัญกับธุรกิจมากไปกว่าความพึงพอใจของลูกค้า
อย่างไรก็ตาม ด้วยจ�านวนแบรนด์อันมากมายที่แข่งขันกันอยู่ในตลาด
ในการที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้า หากคุณไม่สร้างฐานลูกค้า
ที่ยั่งยืน จงรักภักดี และมีการสั่งซื้อเรื่อยๆ นั้น คุณก็อาจจะตกที่นั่ง
ล�าบากได้
การสร้างความสัมพันธ์และการให้ค�าจ�ากัดความประสบการณ์
ของลูกค้าเป็นเรื่องส�าคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ จัดล�าดับความส�าคัญของ
ประสบการณ์ลูกค้าและคุณค่าที่พวกเขามอบให้และท�าให้มั่นใจว่า
คุณจะส่งมอบการบริการแบบเฉพาะบุคคลที่มีคุณภาพสูงอยู่เสมอ
นี่ไม่เพียงจะเป็นการแสดงศักยภาพของแบรนด์คุณในรูปแบบที่ดี
กว่าเดิม แต่ยังท�าให้คนอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อกับคุณได้ง่ายขึ้น
6. รับฟังผลตอบรับ
จากการส�ารวจของ Gartner องค์กรต่างๆ ที่คิดกลวิธีในการ เพียงแค่ใช้กลยุทธ์ง่ายๆ นี้สามารถช่วยให้คุณเห็นว่าลูกค้า
สร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าเริ่มต้นโดยการมุ่งเน้นไปที่การที่ ต่างก็อยากได้ผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้น ลูกค้าจะรู้สึกพึงพอใจกับ
พวกเขาสามารถรวบรวมและประเมินผลตอบรับจากลูกค้า ซึ่งถือเป็น ตัวเลือก ผู้ซื้อครั้งแรกจะรู้สึกเชื่อมั่นและกลับมาซื้ออีกครั้ง และคนที่มี
จุดเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากเป็นการช่วยบอกความคาดหวังของลูกค้า แนวโน้มจะเป็นลูกค้าจะเริ่มจดจ�าคุณค่าของคุณได้
ผู้เขียน: Ashwini Dave ที่มา : https://www.comparethecloud.net/articles/7-proven-tactics-to-build-a-strong-relation-with-customers/
30 RICOH FamIly | JanuaRy - maRCH 2020