Page 30 - Ricoh Family
P. 30

Feature


            การรักษาสายสัมพันธ์เป็นเรื่องง่ายกว่าการสร้างลูกค้าใหม่   และช่วยปรับปรุงความต้องการแบบเฉพาะ  เพื่อที่คุณจะสามารถ
          ครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือออนไลน์ไปจนถึงโซเชียลมีเดีย    หาโซลูชั่นที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาได้
          มีหนทางมากมายที่คุณสามารถเริ่มต้นบทสนทนากับลูกค้าของคุณ
          ได้มากขึ้นกว่าแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม ท�าให้แน่ใจว่าบทสนทนาที่     สิ่งส�าคัญไม่ได้อยู่ที่ว่าผลตอบรับเป็นในเชิงบวกหรือเชิงลบ
          เกิดขึ้นนั้นมีส่วนร่วมด้วยกันทั้งสองฝ่าย  ไม่ใช่การสื่อสารเพียง   สิ่งเหล่านี้สามารถบอกอะไรหลายอย่างที่เกี่ยวกับการบริการของคุณ
          ทางเดียว                                             ได้ จงฟังค�าติและค�าชมอย่างระมัดระวัง เพราะถือเป็นสิ่งที่ช่วยวัด
                                                               ประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างเที่ยงตรง สิ่งนี้ไม่เพียงแต่บอกว่าอะไร
          5. ให้รางวัลแก่ลูกค้าประจ�าของคุณ                    ที่เวิร์กหรือไม่เวิร์กส�าหรับแบรนด์คุณ  แต่ยังช่วยในการพัฒนา
            คุณรู้หรือไม่ว่าจากรายงานของบริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการ  ผลิตภัณฑ์และบริการจากการรวบรวมความคิดเห็นอย่างสม�่าเสมอ
          ระดับโลก Bain and Co. เผยว่า การเพิ่มขึ้น 5% ของการรักษา
          ฐานลูกค้าเก่าสร้างผลก�าไรมากกว่า 25% ไปจนถึง 95%     7. มุ่งเน้นไปที่ค�าติและน�าไปพัฒนาการบริการ
                                                                 ในขณะที่การรวมรวมผลตอบรับเป็นสิ่งจ�าเป็น การ personalize
            โปรแกรมสร้างแรงจูงใจให้กับลูกค้าเป็นเรื่องที่ส�าคัญมาก เนื่องจาก  การบริการโดยพิจารณาจากผลตอบรับก็เป็นสิ่งส�าคัญ นั่นจึงเป็น
          ลูกค้าที่ซื้อซ�้านั้นเป็นกลุ่มที่สร้างผลก�าไรมากที่สุด และใช้จ่ายมากกว่า  เหตุผลว่าท�าไมแนวทางในการใช้ข้อมูลขับเคลื่อนทางด้านการตลาด
          ลูกค้าใหม่ถึง 67% การดึงดูดความสนใจของพวกเขาจึงเป็นเรื่องที่   เช่นนี้สามารถช่วยให้คุณปรับแนวทางในการด�าเนินงานด้านการตลาด
          พึงต้องท�า คุณสามารถที่จะท�าได้โดยให้บางสิ่งบางอย่างตอบแทน   การออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ
          กับเวลาและธุรกิจของพวกเขา เช่น โบนัสให้แก่ลูกค้าประจ�าในรูปแบบ
          ของบัตรก�านัล คูปอง หรือค่าขนส่งฟรี                    พยายามหาข้อมูลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียนรู้ว่า
                                                               ลูกค้าจะพูดอะไรเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ เปิดตาให้กว้างเพื่อยอมรับ
            คุณสามารถที่จะตรวจสอบเมตริก เช่น จ�านวนการสั่งซื้อ คะแนน  ค�าพูดเชิงลบเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บนโซเชียลมีเดียหรือเว็บไซต์
          แรกเข้า การบอกต่อ คะแนนสะสม และอื่นๆ เพื่อให้ลูกค้าที่จงรักภักดี  เช็กรีวิวและผลส�ารวจ รับฟังฟีดแบคที่พวกเขาให้ในระหว่างพูดคุยกับ
          กับแบรนด์ของคุณเกิดความมั่นใจ  ซึ่งจะท�าให้ทั้งคุณและลูกค้าต่าง   ฝ่ายบริการลูกค้าทางโทรศัพท์ และคิดวิธีในการส่งมอบประสบการณ์
          ได้ประโยชน์ด้วยกันทั้งคู่ ในขณะที่พวกเขากลับมาใช้บริการคุณ    ลูกค้าที่ดีขึ้น โดยการพัฒนาการบริการ เพื่อที่ว่าพวกเขาจะสามารถ
          เพราะสิทธิประโยชน์ที่เพิ่มขึ้น  คุณเองก็จะมีอัตราการรักษาฐาน   ท�าได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง
          ลูกค้าเก่าที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน
                                                                 ธุรกิจเป็นเรื่องเกี่ยวกับการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า
                                                               หาพวกเขาให้พบ คอยดูแลเป็นอย่างดี และมองดูยอดขายของคุณ
                                                               เติบโต


                                                               บทสรุป
                                                                 ไม่มีอะไรส�าคัญกับธุรกิจมากไปกว่าความพึงพอใจของลูกค้า
                                                               อย่างไรก็ตาม ด้วยจ�านวนแบรนด์อันมากมายที่แข่งขันกันอยู่ในตลาด
                                                               ในการที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้า หากคุณไม่สร้างฐานลูกค้า
                                                               ที่ยั่งยืน จงรักภักดี และมีการสั่งซื้อเรื่อยๆ นั้น คุณก็อาจจะตกที่นั่ง
                                                               ล�าบากได้


                                                                 การสร้างความสัมพันธ์และการให้ค�าจ�ากัดความประสบการณ์
                                                               ของลูกค้าเป็นเรื่องส�าคัญอย่างยิ่งต่อธุรกิจ จัดล�าดับความส�าคัญของ
                                                               ประสบการณ์ลูกค้าและคุณค่าที่พวกเขามอบให้และท�าให้มั่นใจว่า
                                                               คุณจะส่งมอบการบริการแบบเฉพาะบุคคลที่มีคุณภาพสูงอยู่เสมอ
                                                               นี่ไม่เพียงจะเป็นการแสดงศักยภาพของแบรนด์คุณในรูปแบบที่ดี
                                                               กว่าเดิม แต่ยังท�าให้คนอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อกับคุณได้ง่ายขึ้น
          6. รับฟังผลตอบรับ
            จากการส�ารวจของ Gartner องค์กรต่างๆ ที่คิดกลวิธีในการ    เพียงแค่ใช้กลยุทธ์ง่ายๆ  นี้สามารถช่วยให้คุณเห็นว่าลูกค้า
          สร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นให้แก่ลูกค้าเริ่มต้นโดยการมุ่งเน้นไปที่การที่   ต่างก็อยากได้ผลิตภัณฑ์ของคุณมากขึ้น ลูกค้าจะรู้สึกพึงพอใจกับ
          พวกเขาสามารถรวบรวมและประเมินผลตอบรับจากลูกค้า ซึ่งถือเป็น  ตัวเลือก ผู้ซื้อครั้งแรกจะรู้สึกเชื่อมั่นและกลับมาซื้ออีกครั้ง และคนที่มี
          จุดเริ่มต้นที่ดี เนื่องจากเป็นการช่วยบอกความคาดหวังของลูกค้า   แนวโน้มจะเป็นลูกค้าจะเริ่มจดจ�าคุณค่าของคุณได้


               ผู้เขียน: Ashwini Dave    ที่มา : https://www.comparethecloud.net/articles/7-proven-tactics-to-build-a-strong-relation-with-customers/


      30    RICOH FamIly  |  JanuaRy - maRCH 2020
   25   26   27   28   29   30