Page 27 - Ricoh Family
P. 27

Feature



            ปัจจุบันมีการจัดเก็บข้อมูลเหล่านี้ด้วยตัวเองทุกๆ  2 - 3 ปี แล้วแต่
          เวลาที่ก�าหนดในแต่ละบริเวณ


            แม้วิธีนี้สามารถให้การวิเคราะห์พื้นฐานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง
          พฤติกรรมการจอดรถได้ แต่จากความถี่ที่ต�่าในการรวบรวมข้อมูล
          ท�าให้น�ามาจัดการต่อได้ช้าเกินไปทั้งด้านกระบวนการตัดสินใจ
          ที่เกี่ยวข้อง และการเปลี่ยนแปลงข้อก�าหนดกฎหมาย


          รูปแบบที่ 2 - การให้ข้อมูลพื้นที่ที่เข้าจอดได้แก่ผู้ขับขี่
            การแสดงข้อมูลแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับจ�านวนพื้นที่ว่างบนกระดาน
          ประชาสัมพันธ์ของทางการเมืองถือว่ามีประโยชน์มากส�าหรับผู้ขับขี่
          ที่ก�าลังมองหาพื้นที่ที่จะจอดรถ โดยช่วยให้พวกเขาลดเวลาในการ
          ขับหาที่จอด และท�าให้การเดินทางมีประสิทธิภาพขึ้น
                                                               รูปแบบที่ 3 - การปรับปรุงการบังคับใช้กฎ
            ระบบนี้นิยมใช้ในที่จอดรถที่แยกออกมาเฉพาะ  แต่ก็สามารถ     ค่าใช้จ่ายในการจัดการระบบจอดรถบนถนนที่มากที่สุดนั้นคือ
          น�ามาใช้กับที่จอดข้างถนนได้ด้วย ถ้าสามารถแสดงอัตราการเข้าจอด  ค่าใช้จ่ายในการควบคุมตามกฎหมายที่จ�าเป็นต้องน�ามาเปรียบเทียบ
          บนแต่ละถนนหรือพื้นที่ได้ก็จะช่วยท�าให้การจราจรไหลเวียนได้ดีขึ้น  กับรายรับ ซึ่งนับเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักส�าหรับจัดการที่จอดรถ
                                                               ให้มีประสิทธิภาพยิ่งบังคับใช้กฎระเบียบได้มีประสิทธิภาพมากเพียงใด

            ข้อมูลอัตราการเข้าจอดนี้ยังสามารถแสดงได้ทั้งบนป้ายที่เปลี่ยน  ก็ยิ่งท�าให้ผู้ขับขี่จอดรถอย่างเป็นระเบียบมากขึ้น  อันน�าไปสู่อัตรา
          ข้อความได้ หรือแม้กระทั่งบนสมาร์ทโฟนของผู้ขับขี่โดยตรงเนื่องจาก  การเปลี่ยนรถจอดที่สูงขึ้น และสัดส่วนการใช้พื้นที่จอดน้อยลงได้
          ยานพาหนะก�าลังจะมีความสามารถในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
          มากขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ท�าให้ข้อมูลนี้สามารถเข้าถึงได้บนแผง    การน�าข้อมูลการเข้าใช้พื้นที่จอดผสานร่วมกับข้อมูลการช�าระ
          ควบคุม                                               ค่าจอดรถแบบเรียลไทม์นั้น จะท�าให้รู้ได้ถึงพื้นที่และเวลาที่มักมีการ
                                                               ละเมิดกฎการจอดรถ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายก็จะท�างานได้มี
                                                               ประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งยังเพิ่มอัตราการจ่ายค่าจอดรถที่ถูกต้อง
                                                               ในแต่ละพื้นที่ได้ไปพร้อมกัน
             มาดูตัวอย่างวิธีการสื่อสารกับผู้ขับขี่ในโลก
             ของสมาร์ทซิตี้ว่าจะมีอะไรบ้าง                     รูปแบบที่ 4 - การก�าหนดค่าจอดแบบไดนามิก

                                                                 ค่าจอดรถนั้นสามารถใช้เป็นเครื่องมือปรับความต้องการให้
             ป้ายแบบไดนามิก                                    สอดคล้องกับพื้นที่จอดที่มีให้ โดยถ้าทราบสัดส่วนการใช้พื้นที่จอดรถ
               ไว้ตั้งในเขตตัวเมืองหรือถนนที่เข้าเมือง  ซึ่งป้ายไฟ   แล้ว ก็สามารถปรับค่าจอดรถให้สอดคล้องตามได้
             ที่ขึ้นข้อความเคลื่อนไหวเปลี่ยนแปลงได้นี้จะแสดงจ�านวน
             พื้นที่จอดที่ว่างอยู่ทั้งในที่จอดรถสาธารณะ  และที่จอด     มีการทดลองใช้วิธีนี้ในหลายแห่ง โดยเฉพาะที่ซานฟรานซิสโก
             บนไหล่ทางในแต่ละพื้นที่
                                                               ซึ่งพบว่าการตั้งราคาค่าจอดแบบเฉลี่ยคงที่ หรือลดราคาลงทั่วเมืองนั้น
                                                               ช่วยยกระดับการใช้ประโยชน์จากพื้นที่จอดได้ โดยมีการปรับค่าจอด
             สมาร์ทโฟน                                         ให้แตกต่างกันในแต่ละเขตหรือบริเวณ การคิดค่าจอดรถแบบไดนามิก
               ซึ่งมักอยู่ใกล้มือผู้ขับขี่ส่วนใหญ่อยู่แล้ว สามารถใช้   จะช่วยให้ตัดสินใจหาที่จอดได้ง่ายขึ้น และลดความแออัดของจราจร
             รับข้อมูลที่เกี่ยวกับที่จอดว่างบนถนนได้โดยตรง  และ   ในที่สุด
             เมื่อเลือกที่จอดได้แล้ว ก็จะมีการน�าทางไปยังต�าแหน่ง
             ที่ต้องการได้ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้ารถมีการติดตั้งระบบอย่าง    บทสรุป
             CarPlay หรือ Android Auto ก็สามารถใช้แอปที่เกี่ยวกับ    การจราจรในเขตเมืองมีแต่จะหนาแน่นมากขึ้น  ท�าให้ที่จอดรถ
             จอดรถที่ปัจจุบันมีการพัฒนาให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้สะดวก   ในใจกลางเมืองพบกับความท้าทาย และอุปสรรคมากมาย การบริหาร
             มากขึ้นเรื่อยๆ
                                                               จัดการที่จอดรถแห่งอนาคตในยุคใหม่ที่ได้เอ่ยไปในข้างต้นจะสร้าง
                                                               สิ่งที่เกิดขึ้นมากมาย โดยสามารถเพิ่มการเข้าถึงธุรกิจในท้องถิ่น
             GPS ในรถยนต์                                      เพื่อส่งเสริมให้ผู้คนใช้มากกว่าวิ่งแย่งกันเข้ามาใช้ศูนย์การค้าในเมือง
               เป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารข้อมูล    ส่งเสริมให้ผู้คนที่ท�างานในใจกลางเมืองใช้วิธีจอดรถแล้วขี่จักรยานหรือ
             พร้อมทั้งน�าทางได้ในตัว
                                                               ใช้รถสาธารณะเข้ามาแทน ท�าให้ใจกลางเมืองน่าดึงดูดส�าหรับอยู่อาศัย
                                                               มากขึ้น และรวมถึงส่งเสริมการเดินทางที่ไม่ใช้ยานพาหนะ



                                                                           January - March 2020  |  rIcOh FaMIly  27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30