Page 11 - Ricoh Family
P. 11
nIce to know
Shopee ก็คือ E-Commerce อีกเจ้า โดยในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมานี้
ผู้เล่นรายหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ปลาไว’ มองเห็นช่องว่างทางการตลาด
และใช้กลยุทธ์ถูกทางจนกลายเป็น E-Commerce ระดับต้นๆ ของไทย
ก็คือ Shopee ลองมาดูว่า Shopee ท�าอย่างไรในการบุกสู่ตลาดนี้
Shopee เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นน้องใหม่ที่ต้องท�าการบ้านหนัก ในการ
เข้ามาบุกตลาด โดย Shopee ได้มีการวิจัยตลาด E-Commerce
ในไทย และพบว่าแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้ในการ
ซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ใช่ E-Marketplace แต่เป็นโซเชียลมีเดีย เช่น
Facebook Instagram และ Line นอกจากนี้ยังพบว่า Customer
Journey ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน และเป็นประเทศที่
ผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนมากเป็นอันดับแรก ท�าให้ Shopee เห็น
Market Gap ที่ยังไม่ได้รับการเติมเต็ม และตัดสินใจเข้าเจาะตลาด
ในประเทศไทยในฐานะ Social Commerce ออกแบบแพลตฟอร์ม
ให้เหมาะส�าหรับการช้อปบนสมาร์ทโฟน ผู้บริโภคชอบแชทระหว่าง
การช้อป ดังนั้น Shopee จึงเริ่มฟังก์ชันแชท สอบถามข้อมูลสินค้า
กับผู้ขาย มีทีมด�าเนินงานของตัวเอง ซึ่งทาง Shopee สามารถ
ท�าความเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เพิ่มฟังก์ชันการช�าระเงินและ
การติดตามพัสดุเข้าไปในแพลตฟอร์ม ครบ จบ ในแอปพลิเคชันเดียว
แพลตฟอร์มนี้จึงท�าให้ Shopee ‘ปลาไว’ นั้นแม้ไม่ใช่ผู้เล่นที่กระโดด
เข้ามาในตลาดเร็วที่สุด ก็สามารถประสบความส�าเร็จได้ หากว่องไว
ในการปรับตัวเพื่อคว้าโอกาสในแต่ละสภาวะตลาดนั้นเอง
JD Central ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มีบทบาทส�าคัญในวงการ
ค้าปลีกของไทยอย่างยาวนาน มาดูความน่าสนใจของเว็บไซต์
สิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ และจะปล่อยหมัดเด็ดอะไรเพื่อมาสู้กับ
คู่แข่ง เพราะศึกครั้งนี้คงไม่ง่ายอย่างแน่นอน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย
อย่าง Central Group จับมือกับ JD ยักษ์ใหญ่ออนไลน์จากจีน
สร้างแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เต็มรูปแบบ ทุกโอกาสทางธุรกิจ
ย่อมต้องมีการแข่งขัน เมื่อเกิดช่องทางการค้าใหม่จึงเป็นเรื่องธรรมดา
ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และความ
ต้องการของลูกค้า การท�าการค้าในรูปแบบของ E-Commerce จึงมี
ความส�าคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเกือบทุกประเภท จุดเด่นคือ ประหยัด
ค่าใช้จ่าย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการด�าเนินธุรกิจ ท�าให้ข้อจ�ากัด
เรื่องระยะทาง และเวลาไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป จะเห็นค�าโปรย
ที่ว่า “ช้อปของดี การันตีของแท้” ด้วยพันธกิจหลักที่จะส่งมอบ
ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในการช้อปปิ้งออนไลน์ สินค้า
ที่รับประกันคุณภาพเป็นของแท้ 100% ในราคาที่ดีที่สุด
จึงท�าให้ลูกค้าทั้งหลายนั้นเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งออนไลน์ได้
ทั้งบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันบนมือถือ ท�าให้มีนักช้อปมือใหม่
เกิดขึ้นในทุกๆ วัน และความสะดวกสบายนั่นเองที่ท�าให้ RICOH
เจ้าใหญ่ของวงการอุปกรณ์ส�านักงานและเครื่องพิมพ์เล็งเห็นการเข้าถึง
ที่รวดเร็ว และเข้าถึงใจของผู้บริโภค จึงเข้ามาร่วมจัดจ�าหน่ายในรูปแบบ
E-Commerce บน Lazada และ Shopee ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้า
ทุกท่าน สั่งซื้อสินค้าได้ทันที ที่ต้องการ เพราะโลกของเราถูกพัฒนา
ไปอย่างก้าวกระโดด แต่รูปแบบการท�าธุรกิจการสื่อสารท�าให้ สะดวก
และรวดเร็วเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส
January - March 2020 | rIcOh FaMIly 11