Page 11 - Ricoh Family
P. 11

nIce to know





                                                                 Shopee ก็คือ E-Commerce อีกเจ้า โดยในช่วงเวลา 3 ปีที่ผ่านมานี้
                                                               ผู้เล่นรายหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็น ‘ปลาไว’ มองเห็นช่องว่างทางการตลาด
                                                               และใช้กลยุทธ์ถูกทางจนกลายเป็น E-Commerce ระดับต้นๆ ของไทย
                                                               ก็คือ Shopee ลองมาดูว่า Shopee ท�าอย่างไรในการบุกสู่ตลาดนี้
                                                               Shopee เรียกได้ว่าเป็นผู้เล่นน้องใหม่ที่ต้องท�าการบ้านหนัก ในการ
                                                               เข้ามาบุกตลาด โดย Shopee ได้มีการวิจัยตลาด E-Commerce
                                                               ในไทย และพบว่าแพลตฟอร์มที่ผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกใช้ในการ
                                                               ซื้อสินค้าออนไลน์ ไม่ใช่ E-Marketplace แต่เป็นโซเชียลมีเดีย เช่น
                                                               Facebook Instagram และ Line นอกจากนี้ยังพบว่า Customer
                                                               Journey ส่วนใหญ่ยังเกิดขึ้นบนสมาร์ทโฟน และเป็นประเทศที่
                                                               ผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนมากเป็นอันดับแรก ท�าให้ Shopee เห็น
                                                               Market Gap ที่ยังไม่ได้รับการเติมเต็ม และตัดสินใจเข้าเจาะตลาด
                                                               ในประเทศไทยในฐานะ Social Commerce ออกแบบแพลตฟอร์ม
                                                               ให้เหมาะส�าหรับการช้อปบนสมาร์ทโฟน ผู้บริโภคชอบแชทระหว่าง
                                                               การช้อป ดังนั้น Shopee จึงเริ่มฟังก์ชันแชท สอบถามข้อมูลสินค้า
                                                               กับผู้ขาย มีทีมด�าเนินงานของตัวเอง ซึ่งทาง Shopee สามารถ
                                                               ท�าความเข้าใจผู้บริโภคในแต่ละประเทศ เพิ่มฟังก์ชันการช�าระเงินและ
                                                               การติดตามพัสดุเข้าไปในแพลตฟอร์ม ครบ จบ ในแอปพลิเคชันเดียว
                                                               แพลตฟอร์มนี้จึงท�าให้ Shopee ‘ปลาไว’ นั้นแม้ไม่ใช่ผู้เล่นที่กระโดด
                                                               เข้ามาในตลาดเร็วที่สุด ก็สามารถประสบความส�าเร็จได้ หากว่องไว
                                                               ในการปรับตัวเพื่อคว้าโอกาสในแต่ละสภาวะตลาดนั้นเอง


                                                                 JD Central ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ที่มีบทบาทส�าคัญในวงการ
                                                               ค้าปลีกของไทยอย่างยาวนาน  มาดูความน่าสนใจของเว็บไซต์
                                                               สิทธิประโยชน์ที่ลูกค้าได้รับ และจะปล่อยหมัดเด็ดอะไรเพื่อมาสู้กับ
                                                               คู่แข่ง เพราะศึกครั้งนี้คงไม่ง่ายอย่างแน่นอน ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกไทย
                                                               อย่าง Central Group จับมือกับ JD ยักษ์ใหญ่ออนไลน์จากจีน
                                                               สร้างแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์เต็มรูปแบบ ทุกโอกาสทางธุรกิจ
                                                               ย่อมต้องมีการแข่งขัน เมื่อเกิดช่องทางการค้าใหม่จึงเป็นเรื่องธรรมดา
                                                               ที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์และความ
                                                               ต้องการของลูกค้า การท�าการค้าในรูปแบบของ E-Commerce จึงมี
                                                               ความส�าคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจเกือบทุกประเภท จุดเด่นคือ ประหยัด
                                                               ค่าใช้จ่าย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการด�าเนินธุรกิจ ท�าให้ข้อจ�ากัด
                                                               เรื่องระยะทาง และเวลาไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป จะเห็นค�าโปรย
                                                               ที่ว่า “ช้อปของดี การันตีของแท้” ด้วยพันธกิจหลักที่จะส่งมอบ
                                                               ประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในการช้อปปิ้งออนไลน์  สินค้า
                                                               ที่รับประกันคุณภาพเป็นของแท้ 100% ในราคาที่ดีที่สุด


                                                                 จึงท�าให้ลูกค้าทั้งหลายนั้นเพลิดเพลินกับการช้อปปิ้งออนไลน์ได้
                                                               ทั้งบนเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันบนมือถือ ท�าให้มีนักช้อปมือใหม่
                                                               เกิดขึ้นในทุกๆ วัน และความสะดวกสบายนั่นเองที่ท�าให้ RICOH
                                                               เจ้าใหญ่ของวงการอุปกรณ์ส�านักงานและเครื่องพิมพ์เล็งเห็นการเข้าถึง
                                                               ที่รวดเร็ว และเข้าถึงใจของผู้บริโภค จึงเข้ามาร่วมจัดจ�าหน่ายในรูปแบบ
                                                               E-Commerce บน Lazada และ Shopee ด้วยเช่นกัน เพื่อให้ลูกค้า
                                                               ทุกท่าน สั่งซื้อสินค้าได้ทันที ที่ต้องการ เพราะโลกของเราถูกพัฒนา
                                                               ไปอย่างก้าวกระโดด แต่รูปแบบการท�าธุรกิจการสื่อสารท�าให้ สะดวก
                                                               และรวดเร็วเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส



                                                                           January - March 2020  |  rIcOh FaMIly  11
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16