Page 12 - Ricoh Family
P. 12
RICOH
FEATuRE
Big Data และ AI เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
Big Data และปัญญำประดิษฐ์ หรือ AI ถือเป็นบทสนทนำที่พูดถึงกัน เพื่อประมวลข้อมูลเชิงลึกที่สำมำรถเข้ำใจและน�ำไปใช้งำนได้ นี่จึงเป็นเหตุผล
ทั่วไปในสังคมไอทีในปัจจุบันนี้ แต่ก่อนนั้น ค�ำเหล่ำนี้เป็นเพียงค�ำพูดที่คน ที่ AI เข้ำมำมีบทบำท
ไม่กี่คนพยำยำมพูดถึง จนกลำยเป็นสร้ำงควำมงงงวยให้กับองค์กรที่พยำยำม ปัญญำประดิษฐ์ หรือ AI (ไม่พูดถึงเรื่องกลไกของ Machine Learning,
จะตำมทันโลกเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วพอๆ กับควำมคำดหวังของ Deep Learning หรือ Neural Networks) เป็นกำรรวมกันของอัลกอริทึม
คนท�ำงำน เรำมักมอง Big Data และ AI เป็นคนละสิ่งกัน แต่ทั้งสองค�ำนี้ต่ำงกัน ที่ท�ำให้แมชชีนสำมำรถประมวลผลข้อมูลจ�ำนวนมำกที่ผลิตข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
จริงๆ หรือ ทั้ง Big Data และ AI สมควรที่จะได้รับควำมสนใจในวงสนทนำ แต่ กับบริบททำงธุรกิจ AI ท�ำให้แมชชีนสำมำรถคิดได้อย่ำงมนุษย์ ปฏิบัติบน
กำรสร้ำงกำรเชื่อมโยงของสองคอนเซ็ปต์นี้จะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมำกกว่ำ พื้นฐำนของข้อมูล และตอบสนองต่อบริบทที่มีกำรป้อนเข้ำไปเพื่อแสดง
กำรสร้ำงก�ำแพงระหว่ำงสองสิ่งนี้ ผลลัพธ์ที่ผู้น�ำทำงธุรกิจสำมำรถเข้ำใจและน�ำไปปฏิบัติได้ ข้อมูลที่เป็นระเบียบ
ลองมำให้ค�ำจ�ำกัดควำมค�ำว่ำ Big Data และ AI กันดีกว่ำ ส�ำหรับ Big Data นี้ซึ่งในบำงครั้งสำมำรถคำดกำรณ์ได้ บอกเทรนด์ รูปแบบ และพฤติกรรม
ก็อย่ำงที่ค�ำ คือ ข้อมูลจ�ำนวนมำก ซึ่งรวมถึงข้อมูลที่มี และไม่มีกำรจัดระเบียบ ที่สำมำรถน�ำไปใช้เพื่อพัฒนำงำนเพื่อตอบจุดประสงค์ทำงธุรกิจ
เช่น กลุ่มข้อมูลที่มีควำมหลำกหลำย มีกำรเปลี่ยนแปลงสูง และมีจ�ำนวน กำรส�ำรวจโดย NewVantage Partners กับผู้บริหำรระดับสูง เกี่ยวกับ
มำก ข้อมูลนี้จะไม่ได้น�ำมำใช้งำน เว้นเสียแต่ว่ำข้อมูลนี้จะถูกประมวลผล Big Data และ AI พบว่ำ 76.5% ของผู้บริหำรเหล่ำนี้รู้สึกว่ำ Big Data และ AI
เพื่อเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม รูปแบบ และเทรนด์ที่ช่วย เป็นเรื่องที่เชื่อมถึงกันอย่ำงใกล้ชิด องค์กรสำมำรถใช้ข้อมูลที่มีอยู่เพื่อพัฒนำ
ในกำรตัดสินใจทำงธุรกิจ วิธีกำรเดิมๆ ไม่สำมำรถค�ำนวณข้อมูลจ�ำนวนมำก ควำมคิดริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่จะช่วยเสริมควำมแข็งแกร่งด้ำนกำรตัดสินใจ
www.ricoh.co.th
12