Page 13 - Ricoh Family
P. 13

RICOH
                                                     FEATuRE



        ทำงธุรกิจ ดังนั้น ท�ำไม Big Data และ AI ถึงได้ถูกมองเป็นคนละเรื่องกัน
        ในเมื่อทั้งสองอย่ำงดูเหมือนเป็นสิ่งที่ช่วยเสริมควำมสำมำรถของกันและกัน
        เหตุผลที่ดูจะเป็นไปได้ที่สุดอำจจะเป็นเพรำะว่ำ ทั้งสองอย่ำงนั้นแตกต่ำงด้วย
        ควำมซับซ้อน ซึ่งท�ำให้ธุรกิจสำมำรถที่จะมีข้อมูลเชิงลึกที่หลำกหลำย เพื่อ
        ตอบโจทย์วิสัยทัศน์ขององค์กร
          เพื่อที่จะเข้ำใจควำมสัมพันธ์ระหว่ำง Big Data และ AI เป็นเรื่องส�ำคัญ
        ที่เรำจะต้องเข้ำใจว่ำทั้งสองคอนเซ็ปต์นี้ต่ำงกันอย่ำงไร อลัน มอร์ริสัน นักวิจัย
        ระดับสูงของบริษัทที่ปรึกษำยักษ์ใหญ่ PwC ได้เน้นย�้ำว่ำ Big Data เป็นกำร
        input ข้อมูลดิบที่จ�ำเป็นจะต้องมีกำรจัดระเบียบและคลีนข้อมูล ในขณะที่
        AI เป็น output ของข้อมูลที่เข้ำใจและใช้งำนได้ ซึ่งมำจำกข้อมูลที่ผ่ำนกำร
        ประมวลผลแล้ว ซึ่งนี่ถือเป็นข้อแตกต่ำงที่เห็นได้ชัดที่สุดว่ำสองคอนเซ็ปต์นี้
        ต่ำงกันมำตั้งแต่ต้น
          อีกหนึ่งควำมแตกต่ำงระหว่ำง AI และ Big Data คือ สไตล์กำรค�ำนวณที่
        ใช้ในกำรประมวลผลข้อมูล ประเภทของกำรค�ำนวณเพื่อประมวลผล Big Data
        เป็นเรื่องเก่ำที่ระบบมักจะมองหำข้อมูลเชิงลึกบำงประเภท แมชชีน Big Data
        ไม่สำมำรถปฏิบัติหรือตอบสนองต่อผลลัพธ์ที่ข้อมูลเชิงลึกเหล่ำนี้ผลิต เช่น
        โฆษณำออนไลน์ที่ตำมติดคุณไปตำมช่องทำงดิจิทัลต่ำงๆ จำกพฤติกรรมกำร
        ค้นหำของคุณ ในขณะที่ AI เป็นรูปแบบหนึ่งของกำรค�ำนวณที่ท�ำให้แมชชีน
        ถูกตั้งโปรแกรม เพื่อที่จะได้แสดงพฤติกรรมและตอบสนองอย่ำงชำญฉลำดต่อ
        ผลลัพธ์จำกข้อมูลที่ได้รับกำรจัดระเบียบมำผลิต กำรอัพเดทโค้ดและอัพเกรด
        เครื่องช่วยให้ระบบเหล่ำนี้สำมำรถ “เรียนรู้” และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผ่ำน     AI ต้องใช้ข้อมูล โดยเฉพำะหำกมีแมชชีนเลิร์นนิ่งเข้ำมำเกี่ยวข้อง เพื่อ
        “กำรเรียนรู้”                                         ที่จะได้จัดระเบียบและวิเครำะห์ข้อมูลเพื่อสร้ำงรูปแบบในกำรเข้ำใจ และ
          ซึ่งท�ำให้ระบบเหล่ำนี้ปรับเปลี่ยนกำรตอบสนองและผลลัพธ์ โดยขึ้นอยู่  จดจ�ำ Big Data จะต้องมีกำรคลีน รวมถึงข้อมูลที่ไม่จ�ำเป็นจะต้องถูกก�ำจัด
        กับกำรเปลี่ยนแปลงที่ค้นพบในรูปแบบข้อมูล แมชชีนที่มี AI สำมำรถที่จะ  ออกก่อนที่ AI จะเข้ำมำมีบทบำท ข้อมูลที่ได้รับกำรคลีนแล้วนี้จะถูกดัดแปลง
        วิเครำะห์ แปล และจัดหำโซลูชั่นเพื่อมำระบุควำมท้ำทำย โดยดูจำกกำรแปล  เป็นอัลกอริทึมที่ยืดหยุ่นที่ถูกป้อนเข้ำไปในแมชชีน จำกนั้นแมชชีนนี้จะได้
        ข้อมูล แมชชีนเหล่ำนี้สำมำรถจัดเก็บผลลัพธ์ว่ำอะไรท�ำงำนได้ดีที่สุด เพื่อระบุ  รับกำรอบรมว่ำจะประมวลผลข้อมูลที่ถูกป้อนเข้ำมำเพื่อผลลัพธ์ output และ
        ควำมท้ำทำยต่ำงๆ ในขณะที่ยังคงเฟ้นหำโซลูชั่นที่บ่งชี้ควำมท้ำทำยอื่นๆ    ค�ำตอบที่ต้องกำร หลังจำกกระบวนกำรกำรอบรมในขั้นแรก แมชชีนจะรวบรวม
        ที่ได้มีกำรวิเครำะห์ว่ำมีรูปแบบที่แตกต่ำงออกไป เช่น รถยนต์ที่ขับเคลื่อน   จัดระเบียบ และวิเครำะห์ข้อมูลที่ใหม่และคลีนที่เข้ำมำเอง และยังคงเรียนรู้
        ได้เอง ที่ศึกษำพฤติกรรมของมนุษย์ และสภำพท้องถนนเพื่อทดลองและ   และปรับพฤติกรรม โดยพิจำรณำจำกกำรเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่มีกำรระบุไว้
        ตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีกำรขับรถที่เหมำะสม และควำมปลอดภัยของผู้ขับขี่  เช่น Alexa ของ Amazon, Cortana ของ Microsoft, Apple’s Siri ของ Apple
          นอกจำกนี้ Big Data และ AI จึงมีควำมแตกต่ำงในกำรใช้งำน Big Data   และ Google Assistant ของ Alphabet ทั้งหมดนี้ใช้กำรจดจ�ำเสียงเพื่อบันทึก
        ได้ถูกน�ำมำใช้เพื่อหำรูปแบบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับนิสัยและพฤติกรรมของ   ว่ำคนก�ำลังร้องขออะไร และเมื่อพิจำรณำจำกอัลกอริทึมและกำรโต้ตอบที่เคย
        ผู้บริโภค ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ Spotify และ Netflix ใช้ในกำรน�ำเสนอประเภท  เรียนรู้มำก่อนหน้ำแล้ว ก็จะตอบโต้อย่ำงเหมำะสมที่สุดเพื่อให้ค�ำร้องขอนั้น
        ของเพลง และเนื้อหำภำพยนตร์ ที่สอดคล้องกับสิ่งที่บุคคลนั้นใช้งำนมำ   สมบูรณ์ โปรแกรมเหล่ำนี้จะคอยเรียนรู้ควำมต้องกำรของผู้ใช้ และตอบโต้
        ก่อนหน้ำ คนที่เลือกที่จะฟังเพลงหรือดูภำพยนตร์ที่คล้ำยกันก็จะได้รับกำร   อย่ำงรวดเร็วมำกขึ้น เมื่อได้วิเครำะห์พฤติกรรมและค�ำร้องขอซ�้ำๆ แล้ว AI
        น�ำเสนอข้อมูลที่คล้ำยกัน                              ท�ำให้แมชชีนเรียนรู้จำกข้อมูลใหม่ๆ ที่เก็บสะสมมำอย่ำงต่อเนื่อง l




























                                                      www.ricoh.co.th
                                                            13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18