Page 7 - Ricoh Magazine
P. 7
RICOH
FEATURE
แนวทาง 3 ประการ
ในการนำา AI มาใช้ทำางานได้อย่าง “อัจฉริยะ
เราต่างค้นหาวิธีที่จะท�างานได้ฉลาดมากขึ้น หรือ “Work Smart” ท�าให้ค้นหาหรือตัดสินใจ รวมทั้งโอนสายไปยังผู้ที่สามารถช่วยเหลือลูกค้า
อย่างต่อเนื่อง และเมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้าจนถึงปัจจุบัน ประเด็นดังกล่าว ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องให้ลูกค้ารอฟัง “กด 1 เพื่อคุยกับ...” อีก
ก็เบนมาให้ความสนใจกับการน�า AI มาใช้ประโยชน์ เช่น การพัฒนาโซลูชั่น 2. ใช้เป็นแชทบอทส�าหรับงานขาย นอกจากการให้บริการลูกค้า
หรือหุ่นยนต์เพื่อเร่งความเร็วในการผลิต แต่นอกจากนี้ AI ก็ยังน�ามาใช้เพิ่ม ทั่วไปแล้ว แชทบอทที่เห็นตามเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียปัจจุบัน
ประสิทธิภาพการท�างานในส�านักงานได้ด้วย ยังสามารถคุยกับลูกค้าเพื่อขายสินค้าจนจบกระบวนการโดยแทบไม่ต้องมี
จากการวิจัยของ RICOH พบว่า พนักงานในยุโรปกว่า 41% ต่างมอง มนุษย์เข้ามาเกี่ยวข้องได้ด้วย เช่น การสั่งอาหารพร้อมส่งถึงต�าแหน่งของลูกค้า
หาวิธีลดภาระงานที่ท�าซ�้าเป็นประจ�า และกว่าหนึ่งในสาม (36%) เรียกร้อง โดยใช้แมชชีนเลิร์นนิ่งในการเร่งกระบวนการรับค�าสั่งซื้อแบบอัตโนมัติให้รับมือ
ให้หันไปใช้ระบบอัตโนมัติส�าหรับงานธุรการทั่วไป แน่นอนว่าการน�าเทคโนโลยี กับค�าร้องขอที่ซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ถ้าบทสนทนาใดซับซ้อนมากเกินไป
มาใช้แบ่งเบาภาระงานเหล่านี้ย่อมท�าให้พนักงานมีเวลาในการท�างานที่ได้ จึงค่อยส่งต่อให้พนักงานที่เป็นมนุษย์ดูแล เป็นต้น
ประโยชน์มากกว่ามากยิ่งขึ้น 3. ใช้เป็นตัวกลางประสานการท�างาน ซึ่งระบบการท�างานร่วมกันนั้น
ทั้งนี้ RICOH ได้มองแนวทางในการน�าเทคโนโลยี AI มาใช้ในส�านักงาน ถือเป็นหัวใจของธุรกิจที่ประสบความส�าเร็จ ยิ่งการประสานงานมีความซับซ้อน
ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดอยู่ 3 ด้านด้วยกัน ได้แก่ มากเท่าไร การจัดเก็บ เรียบเรียงเอกสาร และจัดการโฟลว์การท�างานยิ่งยาก
1. การน�า AI มาสนับสนุนงานคอลเซ็นเตอร์ จุดเด่นของสมอง ขึ้นตามไปด้วย แต่ AI สามารถเข้ามาแบ่งเบาภาระนี้ได้ เช่น การใช้กระดาน
มนุษย์ที่เครื่องจักรยังเลียนแบบได้ยาก คือ ความรู้สึกเป็นมิตร เห็นอกเห็นใจ ไวท์บอร์ดอัจฉริยะที่ใช้ระบบ AI จาก IBM Watson ที่ช่วยแนะแนวการสนทนา
ดังนั้นงานในการพูดคุยสนทนากับลูกค้าจึงยังต้องพึ่งมนุษย์อยู่ แต่เรา ให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว ตัดสินใจดีขึ้น เห็นข้อมูลภาพรวมได้ชัดเจนมากขึ้น l
สามารถน�า AI มายกระดับประสิทธิภาพการให้บริการของทีมคอลเซ็นเตอร์ได้
ด้วยความสามารถในการประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาลได้อย่างรวดเร็ว ที่มา : https://insights.ricoh.co.uk/increasing-productivity/three-ways-
ai-can-help-you-work-smarter-and-faster
www.ricoh.co.th
7