Page 10 - Ricoh Magazine
P. 10

RICOH
                                                     FEATURE


                     วิธีเริ่มทำางานให้ “Agile” อย่างแท้จริง




















































          แนวทางการท�างานที่เน้นความคล่องตัวหรือ “Agile” นั้น กลายเป็น   ต้องมีการปรับเปลี่ยนรากฐานการบริหารงาน ผู้น�าจ�าเป็นต้องส่งเสริมให้
        ค�ายอดฮิตในเกือบทุกธุรกิจและมักตามมาด้วยค�าถามว่าองค์กรเราจ�าเป็น  พนักงานคิดได้ด้วยตนเอง พัฒนาแนวทางแก้ปัญหาใหม่พร้อมน�ามาปฏิบัติ
        ต้อง Agile ตามเทรนด์กับเขาด้วยไหม แต่น้อยคนนักที่จะเข้าใจความหมาย  ได้ทันที นั่นคือต้องกระตุ้นให้พนักงานอยากเปลี่ยนแปลงด้วยตนเอง และ
        ที่แท้จริง                                            เห็นค่าการเปลี่ยนแปลงนั้น
          ก่อนหน้าที่จะไปถึงหลักการใหม่นี้ RICOH เน้นย�้าเสมอว่าการปฏิรูป    ซึ่งจ�าเป็นที่ต้องให้ความเชื่อมั่น ไว้ใจ และอ�านาจในการตัดสินใจมาก
        ธุรกิจนั้น กุญแจส�าคัญคือการผลักดัน ปลุกพลังแก่สมาชิกในองค์กรก่อน เพื่อ  ระดับหนึ่ง ที่เรามักไม่เห็นในบริษัทที่มีการบังคับบัญชาแบ่งตามล�าดับขั้น
        ให้เกิดการตระหนักและอภิปราย มีส่วนร่วมในการวางรากฐานวัฒนธรรมใหม่  หลายชั้น อย่างผลการศึกษาของไมโครซอฟท์พบว่า การตัดสินใจและการ
        ที่เหมาะสมต่อการปรับรูปแบบธุรกิจไปสู่อนาคต            ฉุกคิดที่ช้าถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่างองค์กรเอกชน
          และก่อนที่แนวคิดการท�างานแบบ Agile จะเป็นที่กล่าวขวัญในโลกธุรกิจ  ขนาดใหญ่กับองค์กรขนาดเล็กที่มีการปฏิรูปทางดิจิทัลจนเกิดความคล่องตัว
        ทุกวันนี้นั้น ค�าว่า Agile มีต้นก�าเนิดจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ของกลุ่มบริษัท  ในการท�างาน
        สตาร์ทอัพใหม่ในซานฟรานซิสโก โดยเฉพาะจากแนวคิดดั้งเดิมของเฟซบุ๊ก     ดังนั้น RICOH จึงแนะน�าให้ผู้น�าองค์กรเริ่มวางรากฐานวัฒนธรรม
        ที่กล่าวว่า “ท�าทุกอย่างให้รวดเร็ว และแยกย่อยงานออกเป็นส่วนเล็กๆ    การท�างานแบบ Agile อย่างแท้จริงด้วยขั้นตอนง่ายๆ ดังต่อไปนี้
        มากที่สุด” จนท�าให้แนวคิด Agile กระจายไปตามบริษัทใหญ่อย่าง NHS จนถึง     1.  มองระยะยาวเป็นหลัก และตั้งเป้าหมายที่ยืดหยุ่น
        BMW ซึ่งบางแห่งใช้ค�านี้แทนนโยบายการท�างานที่ใช้เวลาได้ยืดหยุ่นหรือ     2.  ให้เริ่มท�าหลายๆโปรเจกต์ไปพร้อมๆ กัน
        ไม่จ�ากัดสถานที่ ขณะที่หลายบริษัทเอาไปตีความว่าเป็นการแบ่งทีมงาน     3.  วางจุดหรือก�าหนดการที่จะประเมินและให้เสียงตอบรับเป็นระยะ
        เป็นกลุ่มเล็กๆ ภายใต้โครงสร้างองค์กรแนวระนาบหรือมีสายบังคับบัญชา     4.  กระตุ้นพนักงานให้หมั่นทดสอบและเรียนรู้
        ไม่กี่ชั้นเพื่อความรวดเร็วในการตัดสินใจ                 5.  ยอมรับเสียงตอบกลับและข้อเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงในด้าน
          แต่ส�าหรับ RICOH แล้ว Agile หมายถึงความตั้งใจในการหาทางออกอย่าง      ต่างๆ l
        รวดเร็ว ไม่ว่าจะใช้เทคโนโลยีหรือกระบวนการท�างาน เพื่อทดสอบ เรียนรู้
        และกลั่นกรองสรุปออกมา แม้ฟังดูจะง่าย แต่บริษัทหลายแห่งโดยเฉพาะ  ที่มา :  https://insights.ricoh.co.uk/increasing-productivity/how-to-
                                                                    stop-saying-agile-and-start-working-agile

        องค์กรขนาดใหญ่กลับมีปัญหาในเชิงปฏิบัติ เพราะการแก้ปัญหาแบบ Agile นั้น
                                                      www.ricoh.co.th
                                                            10
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15