Page 12 - Ricoh Magazine
P. 12

RICOH
                                                     FEATURE

                       ทำาความเข้าใจ และปรับตัวให้อยู่รอด


                                  จาก Digital Disruption




          Digital  Disruption  หรือ  การรบกวนหรือ
        เปลี่ยนแปลงอันเป็นผลจากเทคโนโลยีดิจิทัลนั้นมีการ
        ตีความแตกต่างกันในแต่ละวงการธุรกิจ ตัวอย่างเช่น
        ทาง Gartner นิยาม Digital Disruption ว่าเป็น “ผลที่
        เกิดจากการเปลี่ยนแปลงความคาดหวังและพฤติกรรม
        พื้นฐานทั้งในด้านวัฒนธรรม, การตลาด, อุตสาหกรรม,
        หรือกระบวนการอันเกิดจาก หรือแสดงออกทางความ
        สามารถ, ช่องทาง, หรืออุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล”
        ขณะที่ทาง  TechTarget  ตีความเป็นอีกแบบหนึ่งว่า
        “เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเมื่อได้รับผลกระทบจาก
        เทคโนโลยีทางดิจิทัล หรือโมเดลทางธุรกิจใหม่ ที่ส่งผลต่อ
        การประเมินมูลค่าของสินค้าและบริการที่มีอยู่” สรุปแล้ว
        ประเด็นของ Digital Disruption ก็คือ การเปลี่ยนแปลง
        ที่เกิดจากการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
        ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์ของลูกค้า
        ที่มีต่อแบรนด์, การเปลี่ยนรูปแบบการด�าเนินธุรกิจ, หรือ
        แม้แต่การเปลี่ยนวิธีการสื่อสารของผู้คน
          ก่อนหน้าที่จะมีค�าว่า Digital Disruption นั้น เคยมีค�าว่า Disruptive        การวางรากฐานที่ต่อยอดขึ้นเป็นคุณค่าในอนาคตส�าหรับหลายธุรกิจ
        Technology มาก่อน ซึ่งมีการนิยามขึ้นมาครั้งแรกตั้งแต่ปี 2540 โดย        ประสบการณ์ใช้งานที่กระจายตัวในวงกว้างอย่างรวดเร็ว จนกดดัน
        ศาสตรจารย์ด้านบริหารธุรกิจประจ�ามหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด คุณ Clayton M.        ให้ต้องเปลี่ยนโมเดลธุรกิจตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน
        Christensen ซึ่งมีเขียนไว้ในหนังสือชื่อ “The Innovator’s Dilemma” ตัวอย่างเช่น         กระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างช้าๆ แต่ต่อเนื่อง และเป็นรูปธรรม
        สมาร์ทโฟนถือเป็นเทคโนโลยีแบบ Disruptive เนื่องจากเข้ามาเปลี่ยนรูป      ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่อ่อนไหวต่อกระแสดิจิทัลน้อยกว่ากลุ่มอื่น
        แบบการใช้ทั้งโทรศัพท์เคลื่อนที่, PDA, กล้องขนาดเล็ก, เครื่องคิดเลข,      ทาง Gartner เคยอธิบาย 3 ขั้นตอนอย่างง่ายในการวิเคราะห์ผลกระทบ
        เครื่องเล่น MPS, อุปกรณ์น�าทางด้วย GPS และอุปกรณ์เทคโนโลยีเก่าอีก  ของ Digital Disruption ต่อธุรกิจไว้ในบทความชื่อ “Recognise and Respond
        มากมาย หรือสังคมออนไลน์ก็ถือเป็นอีกเทคโนโลยีที่ Disruptive เนื่องจาก  to Digital Disruption” ซึ่งทาง RICOH ยกบางส่วนที่สามารถท�าความเข้าใจ
        ปฏิวัติรูปแบบการสื่อสารระหว่างผู้คนไปโดยสิ้นเชิง ดังนั้นเทคโนโลยีที่จะ   และน�าไปใช้ได้ง่ายไว้ดังนี้:
        Disrupt ได้ จะต้องมีการน�ามาใช้งานในวงกว้าง จนท�าให้พฤติกรรมของ    จากรายงานของ Gartner ชื่อ “Leading Through Digital Disruption”
        คนในสังคมเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะการเปลี่ยนการเลือกใช้บริการ  นั้น คุณ David Mitchell Smith รองประธานและนักวิชาการอาวุโสได้ระบุว่า
        ทางธุรกิจหรือแบรนด์ ซึ่งผลที่เกิดขึ้นนี้ ท�าให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Digital   กลุ่มผู้คิดนวัตกรรมใหม่นั้นต้องการท�าให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โดยไม่เพียงแค่
        Disruption อีกทอดหนึ่ง โดยเกิดขึ้นบนโมเดลธุรกิจที่ใช้อยู่ในหลายวงการ   คิดสิ่งใหม่ๆ เท่านั้น แต่ต้องการท�าให้เกิดการเปลี่ยนโฉมจากรูปแบบเดิมด้วย
        ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจค้าปลีก, การท่องเที่ยว, หรือโทรคมนาคม และท�าให้เกิด  พวกเขาพยายามเอาตัวเองไปอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถเปลี่ยนแปลงกลไก
        การเปลี่ยนแปลงวิธีการท�าธุรกิจ รวมทั้งการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า สรุปง่ายๆ   พื้นฐานของสภาพแวดล้อมที่สามารถท�าให้ตัวเองได้ประโยชน์ ซึ่งเมื่อองค์กร
        ว่า Disruptive Technology คือ นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนที่  อื่นทั่วไปเลิกตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว และพร้อมรับนวัตกรรม
        เทคโนโลยีเดิม ท�าให้เกิดสภาพแวดล้อมอันเหนี่ยวน�าให้เกิด Digital   ดังกล่าวมาใช้ในฐานะเครื่องมือทั่วไปส�าหรับแข่งขันในตลาด ก็จะเป็นการ
        Disruption                                            เปลี่ยนรูปแบบการท�างานขององค์กร, รูปแบบการวางแผนกลยุทธ์, การจัด
          เรียกได้ว่า Digital Disruption ได้กลายเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นปกติในยุคใหม่นี้   อันดับความส�าคัญด้านการลงทุน, ไปจนถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีเพื่อผลักดัน
        เป็นสถานะทั้งปัจจุบันและอนาคตของธุรกิจอันเนื่องมาจากผู้คนส่วนใหญ่ก�าลัง  องค์กรไปสู่อนาคตโดยปริยาย
        รับเอาเทคโนโลยีแบบ Disruptive ใหม่ๆ มาใช้มากขึ้น จากรายงานของ World     บริษัทส่วนใหญ่ควรเตรียมพร้อมรับมือกับการมาถึงของเทคโนโลยีแบบ
        Economic Forum ในปี 2559 ระบุว่า “บริษัทเกิดใหม่หลายร้อยรายก�าลังเข้า  Disruptive ที่น�าไปสู่ Digital Disruption ที่ส่งผลต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ
        มาแย่งส่วนแบ่งในตลาดปัจจุบัน อันเกิดจากอิสระในการเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่   ซึ่งก้าวส�าคัญในการเตรียมพร้อมดังกล่าวได้แก่ การวิเคราะห์สถานะปัจจุบัน
        จนเป็นกระแสได้ง่าย รวมทั้งความสามารถในการเข้าถึงการระดมทุม และ  ของการปฏิรูปทางดิจิทัลขององค์กร ซึ่งส�าคัญอย่างยิ่งในการท�าความเข้าใจ
        ความนิยมในการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเองเพิ่มขึ้น” ขณะที่ทาง Deloitte   ต�าแหน่งของธุรกิจตัวเองในโลกดิจิทัลปัจจุบันก่อนที่จะเริ่มการปรับเปลี่ยน
        กล่าวถึงในรายงานชื่อ “Digital Disruption: Short fuse, big bang?” ว่า    โมเดลทางธุรกิจให้ตรงกับความคาดหวังและความต้องการของลูกค้า l
        ผลกระทบจากกระแส Digital Disruption สามารถน�าไปสู่นวัตกรรมทางดิจิทัล
        ที่ท�าให้เกิด:                                          ที่มา : https://blog.ricoh.ca/EN/post/2018/09/28/understanding-digital-

                                                                    disruption-and-what-to-do-about-it.aspx
                                                      www.ricoh.co.th
                                                            12
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17