Page 20 - Ricoh Family
P. 20

Feature








































                                กระบวนการคือหัวใจ




                  ของการผลักดันการปฏิรูปธุรกิจให้ประสบความสำาเร็จ



            เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่ต่างตระหนักถึงความจ�าเป็นที่ต้องปฏิรูป  ที่ส�ารวจผู้บริหารระดับอาวุโสจ�านวน 587 ราย โดยแผนกวิจัยข้อมูล
          องค์กร                                               ทางเศรษฐศาสตร์ส�าหรับสถาบัน Project Management Institute
                                                               เพื่อพิจารณาการให้ความส�าคัญของการมีส่วนร่วมจากผู้บริหารระดับ
            ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตลาดที่เป็นโลกาภิวัฒน์ เทคโนโลยีอุปกรณ์  อาวุโส ซึ่งค้นพบว่า “มีเพียงครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างที่ส�ารวจเท่านั้น
          พกพา หรือการเชื่อมต่อความเร็วสูงเหล่านี้ต่างเป็นปัจจัยส่วนหนึ่ง  ที่อ้างว่าการน�ากลยุทธ์มาใช้ทั่วทั้งองค์กรได้รับความสนใจจากผู้บริหาร
          เท่านั้นที่ท�าให้ตลาดการแข่งขันเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องในทุกองค์กร  ระดับสูงอย่างเหมาะสม” ดังนั้น จากผลการศึกษาต่างๆ เหล่านี้
                                                               จึงชี้ให้เห็นถึงกุญแจส�าคัญที่น�าไปสู่การปรับเปลี่ยนธุรกิจให้ประสบ
            ในบทความนี้ เราจะให้ความส�าคัญไปที่การมีส่วนร่วมระหว่าง   ความส�าเร็จได้ว่า:
          การจัดการในแต่ละระดับที่หลากหลาย และการน�าเอากระบวนการ
          หรือกรอบการท�างานที่ครอบคลุมทั้งบริษัทมามีบทบาทในการปฏิรูป    “ผู้น�าบริษัทควรมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจระดับสูงเกี่ยวกับ
          องค์กรให้ประสบความส�าเร็จ                            การคัดเลือกและจัดล�าดับความส�าคัญของการปฏิรูปองค์กร
                                                               เช่นเดียวกับการจัดสรรทรัพยากรให้กับงานต่างๆ ขั้นต้น โดยถือเป็น
          ช่องว่างระหว่างวัย                                   หัวใจหลักของการจัดการโครงการที่แข็งแกร่ง แต่กลุ่มตัวอย่างก็ให้
            จากการสอบถามความเห็นผู้บริหารระดับอาวุโสกว่า 900 ราย  ความเห็นไว้ว่าผู้บริหารระดับสูงจ�าเป็นต้องเป็นผู้บุกเบิกกระบวนการ
          จากบริษัทระดับนานาชาติในการส�ารวจล่าสุด เพื่อจัดจ�าแนกลักษณะ   ที่วางแผนไว้มากกว่าคอยจัดการงานย่อยๆ ด้วยตัวเอง”
          การปฏิรูปองค์กร  ซึ่งเห็นได้ว่าองค์กรที่มีกระบวนการจัดการ
          การเปลี่ยนแปลงทั่วทั้งบริษัทที่ชัดเจนนั้นมักเรียกตนเองว่าเป็น  การแสดงความเป็นผู้น�าอย่างต่อเนื่อง
          ผู้บุกเบิกหรือผู้เริ่มต้นก่อนคนอื่น  ขณะที่องค์กรส่วนใหญ่ที่ไม่มี    จากประสบการณ์ของ RICOH ที่เคยช่วยด้านการจัดการปฏิรูป
          กระบวนการอย่างเป็นทางการมักถูกมองว่าเป็นกลุ่มล้าหลัง  ธุรกิจนั้น  พบว่าหนึ่งในตัวชี้วัดความส�าเร็จที่เชื่อถือได้มาตลอด
                                                               คือการให้การสนับสนุนของผู้บริหารอย่างต่อเนื่องที่มีต่อโครงการ
            แต่อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงนั้นไม่ใช่สิ่งที่ท�าได้ง่ายเพียงแค่  การเปลี่ยนแปลงด้านการจัดการทั้งระบบ นั่นหมายความว่า สิ่ง
          การเรียกตัวเองว่าเป็นผู้บุกเบิก มีการศึกษาระดับโลกอีกครั้งหนึ่ง   ที่เหนือกว่าและส�าคัญมากกว่าโปรเจกต์ย่อยแต่ละโปรเจกต์ก็คือ



      20    RICOH FamIly  |  JanuaRy - maRCH 2020
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25