Page 17 - Ricoh Family
P. 17

FeatUre




          การเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่แม่นย�า                 น่าเคารพและมืออาชีพอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้สามารถที่จะยกระดับแบรนด์
            การแบ่งกลุ่มและเจาะกลุ่มลูกค้าถือเป็นส่วนประกอบที่ส�าคัญที่สุด   ของคุณได้อย่างมาก และน�าผู้ที่เกี่ยวข้องใหม่ๆ เข้ามา หากคุณเลือก
          ที่ต้องพิจารณาก่อนเริ่มสร้างสรรค์คอนเทนต์ ใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย   ข้อมูลและเมตริกที่เหมาะสม เพื่อแสดงผ่านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
          และพวกเขามีไลฟ์สไตล์และประวัติการท�างานอย่างไร       ของคุณ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย


            ประวัติกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างจะตอบสนองต่อประเภทคอนเทนต์  ความเป็นไปได้ด้านการวิเคราะห์และการแทร็คคอนเทนต์
          ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเมื่อมีช่องว่างระหว่างวัยที่กว้าง หรือความ    เมื่อคอนเทนต์ของคุณได้รับการตีพิมพ์ภายใต้ร่มของบิ๊กดาต้า
          แตกต่างทางสถานะทางสังคมระหว่าง 2 กลุ่มลูกค้า อย่าแบ่งกลุ่ม  จะเป็นเรื่องง่ายในการแทร็คผลการด�าเนินงานและอัตรา engagement
          ลูกค้าของคุณผิด และใช้บิ๊กดาต้าให้ดีก่อนที่จะไปต่อยังการสร้างสรรค์   ที่ก�าลังก้าวหน้าไป คุณสามารถที่จะแทร็คคอนเทนต์เพื่อหาความ
          คอนเทนต์ของแคมเปญคุณ                                 น่าดึงดูด engage กับกลุ่มเป้าหมายที่แชร์หรือคอมเมนท์บนโพสต์ที่มี
                                                               การตีพิมพ์แล้ว และเรียนรู้รูปแบบพฤติกรรมโดยละเอียด ซึ่งจะท�าให้
          กระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้มีการปรับปรุง       คุณสามารถที่จะเน้นย�้าในเรื่องกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และสร้าง
          ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น                              วิธีใหม่ๆ ที่ก้าวล�้าในการท�าเรื่องเดิมๆ ที่คุ้นเคย
            บิ๊กดาต้าสามารถที่จะเป็นตัวแทนที่เยี่ยมยอดส�าหรับการวิจัยตลาด
          แบบก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ คุณสามารถที่จะพึ่งพาคลัง     สร้างความแตกต่างให้คอนเทนต์ของคุณจากคู่แข่งเป็นหนึ่ง
          ข้อมูลบิ๊กดาต้า เพื่อหาว่าหัวข้อใดก�าลังเป็นที่พูดถึงกันในแวดวงธุรกิจ  ในหลักปฏิบัติที่เกิดขึ้นจากการปฏิวัติบิ๊กดาต้าในด้านการตลาด
          ของคุณ คีย์เวิร์ดอะไรที่จะต้องให้ความส�าคัญ และจะสร้างการดึงดูด  อย่าใช้บิ๊กดาต้าในขั้นการวิจัยแรกเริ่มของการสร้างสรรค์คอนเทนต์
          ทางอารมณ์เพื่อสร้าง engagement ได้อย่างไร การปรับการสร้างสรรค์  และมองหาหนทางที่จะพึ่งพาเทคโนโลยีไปตลอด
          คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพนี้เกี่ยวข้องกับการวิจัย SEO แต่แทนที่
          จะต้องพึ่งพาทูลเช่น Google Analytics คุณจะสามารถเข้าถึงการ
          ตอบรับของกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบปฏิสัมพันธ์

            ในด้านความน่าเชื่อถือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดส่วนใหญ่มักจะ
          โต้แย้งว่าบิ๊กดาต้าให้ข้อมูลที่จับต้องได้มากกว่า ในแง่ของการวิจัย
          กลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าอะไรที่เวิร์กหรือไม่เวิร์ก ในแง่ของ SEO ไม่ว่า
          คุณจะพูดอย่างไร บิ๊กดาต้ามักจะมีแนวโน้มในการเพิ่มประสิทธิภาพ
          ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และใช้ประโยชน์จากเอาท์พุตทาง
          การตลาด ท�าให้มีทรัพยากรอย่างอื่นอีกมากที่สามารถใช้ส�าหรับ
          ความพยายามอื่นๆ ที่สร้างสรรค์

          การได้รับการยอมรับจากสังคม และการแสดงเมตริก
            คุณสามารถใช้บิ๊กดาต้าในการแสดงเมตริกที่แสดงออกถึงการได้รับ
          การยอมรับจากสังคมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ โดยขึ้นอยู่กับธุรกิจ  สรุป
          ที่บริษัทของคุณด�าเนินการอยู่ ตัวอย่างเช่น ยอดขาย ยอดรวมการรีวิว     การเน้นย�้าและความก้าวหน้าในการสร้างสรรค์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
          และอัตราการ customer engagement โดยรวม สามารถที่จะเป็นส่วน  เป็นส่วนส�าคัญในองค์ประกอบหลักของสิ่งที่บิ๊กดาต้าสามารถท�าได้
          เพิ่มเติมของคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งได้                  อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นเรื่องยากเกินไปที่จะดูข้อมูลมากมายมหาศาล
                                                               ในทุกๆ จุด

            อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณควรจ�าไว้ก็คือ คุณควรที่จะพึ่งพาข้อมูล
          ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือภาพอุตสาหกรรมโดยรวมของคุณเท่านั้น      ต้องแน่ใจว่าคุณได้สร้างฟิลเตอร์,  KPI และเป้าหมายส�าหรับ
          แต่ไม่ใช้วิธีการในการท�าการตลาดที่บ่อนท�าลายแบรนด์คู่แข่ง    แคมเปญที่ก�าลังจะเกิดขึ้น ก่อนที่คุณจะใช้งานบิ๊กดาต้า เปรียบเทียบ
          พึงพยายามที่จะท�างานเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวและ  brand   เป้าหมายแรกกับสิ่งที่บิ๊กดาต้าสามารถให้ได้ และเริ่มต้นจากตรงนั้น
          loyalty อยู่เสมอ โดยไม่ใช้ความพยายามเพื่อผลตอบแทนในระยะสั้น
          โดยเฉพาะหากสิ่งนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์กรได้    แม้ว่าข้อมูลบิ๊กดาต้าจะเป็นการรวบรวมรูปแบบพฤติกรรมทางดิจิทัล
                                                               ของกลุ่มเป้าหมาย คุณควรที่จะใช้เหตุผลของมนุษย์ในการตัดสินใจ

            ค�าว่า “แฟร์เพลย์” มักจะไม่ได้ใช้ในคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งบ่อย  ทางการตลาดที่เด็ดขาด หาวิธีที่จะรวมคลังบิ๊กดาต้าในแผนงาน ส่งผล
          นัก การน�าบิ๊กดาต้ามาใช้ในคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งสาธารณะควรจะดู   ให้กระบวนการท�างานด้านการตลาดของคุณดีเยี่ยมขึ้นตามมา


               ผู้เขียน : Bridgette Hernandez     ที่มา : Source: https://www.comparethecloud.net/articles/improving-your-content-marketing-with-big-data/


                                                                                 SEPTEMBER 2019  |  RICOH FaMIly  17
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22