Page 17 - Ricoh Family
P. 17
FeatUre
การเจาะกลุ่มเป้าหมายลูกค้าที่แม่นย�า น่าเคารพและมืออาชีพอยู่แล้ว สิ่งเหล่านี้สามารถที่จะยกระดับแบรนด์
การแบ่งกลุ่มและเจาะกลุ่มลูกค้าถือเป็นส่วนประกอบที่ส�าคัญที่สุด ของคุณได้อย่างมาก และน�าผู้ที่เกี่ยวข้องใหม่ๆ เข้ามา หากคุณเลือก
ที่ต้องพิจารณาก่อนเริ่มสร้างสรรค์คอนเทนต์ ใครเป็นกลุ่มเป้าหมาย ข้อมูลและเมตริกที่เหมาะสม เพื่อแสดงผ่านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
และพวกเขามีไลฟ์สไตล์และประวัติการท�างานอย่างไร ของคุณ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
ประวัติกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างจะตอบสนองต่อประเภทคอนเทนต์ ความเป็นไปได้ด้านการวิเคราะห์และการแทร็คคอนเทนต์
ที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะเมื่อมีช่องว่างระหว่างวัยที่กว้าง หรือความ เมื่อคอนเทนต์ของคุณได้รับการตีพิมพ์ภายใต้ร่มของบิ๊กดาต้า
แตกต่างทางสถานะทางสังคมระหว่าง 2 กลุ่มลูกค้า อย่าแบ่งกลุ่ม จะเป็นเรื่องง่ายในการแทร็คผลการด�าเนินงานและอัตรา engagement
ลูกค้าของคุณผิด และใช้บิ๊กดาต้าให้ดีก่อนที่จะไปต่อยังการสร้างสรรค์ ที่ก�าลังก้าวหน้าไป คุณสามารถที่จะแทร็คคอนเทนต์เพื่อหาความ
คอนเทนต์ของแคมเปญคุณ น่าดึงดูด engage กับกลุ่มเป้าหมายที่แชร์หรือคอมเมนท์บนโพสต์ที่มี
การตีพิมพ์แล้ว และเรียนรู้รูปแบบพฤติกรรมโดยละเอียด ซึ่งจะท�าให้
กระบวนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ได้มีการปรับปรุง คุณสามารถที่จะเน้นย�้าในเรื่องกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง และสร้าง
ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น วิธีใหม่ๆ ที่ก้าวล�้าในการท�าเรื่องเดิมๆ ที่คุ้นเคย
บิ๊กดาต้าสามารถที่จะเป็นตัวแทนที่เยี่ยมยอดส�าหรับการวิจัยตลาด
แบบก่อน ซึ่งขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ คุณสามารถที่จะพึ่งพาคลัง สร้างความแตกต่างให้คอนเทนต์ของคุณจากคู่แข่งเป็นหนึ่ง
ข้อมูลบิ๊กดาต้า เพื่อหาว่าหัวข้อใดก�าลังเป็นที่พูดถึงกันในแวดวงธุรกิจ ในหลักปฏิบัติที่เกิดขึ้นจากการปฏิวัติบิ๊กดาต้าในด้านการตลาด
ของคุณ คีย์เวิร์ดอะไรที่จะต้องให้ความส�าคัญ และจะสร้างการดึงดูด อย่าใช้บิ๊กดาต้าในขั้นการวิจัยแรกเริ่มของการสร้างสรรค์คอนเทนต์
ทางอารมณ์เพื่อสร้าง engagement ได้อย่างไร การปรับการสร้างสรรค์ และมองหาหนทางที่จะพึ่งพาเทคโนโลยีไปตลอด
คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพนี้เกี่ยวข้องกับการวิจัย SEO แต่แทนที่
จะต้องพึ่งพาทูลเช่น Google Analytics คุณจะสามารถเข้าถึงการ
ตอบรับของกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบปฏิสัมพันธ์
ในด้านความน่าเชื่อถือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดส่วนใหญ่มักจะ
โต้แย้งว่าบิ๊กดาต้าให้ข้อมูลที่จับต้องได้มากกว่า ในแง่ของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย ไม่ใช่ว่าอะไรที่เวิร์กหรือไม่เวิร์ก ในแง่ของ SEO ไม่ว่า
คุณจะพูดอย่างไร บิ๊กดาต้ามักจะมีแนวโน้มในการเพิ่มประสิทธิภาพ
ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ และใช้ประโยชน์จากเอาท์พุตทาง
การตลาด ท�าให้มีทรัพยากรอย่างอื่นอีกมากที่สามารถใช้ส�าหรับ
ความพยายามอื่นๆ ที่สร้างสรรค์
การได้รับการยอมรับจากสังคม และการแสดงเมตริก
คุณสามารถใช้บิ๊กดาต้าในการแสดงเมตริกที่แสดงออกถึงการได้รับ
การยอมรับจากสังคมที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์ โดยขึ้นอยู่กับธุรกิจ สรุป
ที่บริษัทของคุณด�าเนินการอยู่ ตัวอย่างเช่น ยอดขาย ยอดรวมการรีวิว การเน้นย�้าและความก้าวหน้าในการสร้างสรรค์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง
และอัตราการ customer engagement โดยรวม สามารถที่จะเป็นส่วน เป็นส่วนส�าคัญในองค์ประกอบหลักของสิ่งที่บิ๊กดาต้าสามารถท�าได้
เพิ่มเติมของคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะเป็นเรื่องยากเกินไปที่จะดูข้อมูลมากมายมหาศาล
ในทุกๆ จุด
อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คุณควรจ�าไว้ก็คือ คุณควรที่จะพึ่งพาข้อมูล
ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทหรือภาพอุตสาหกรรมโดยรวมของคุณเท่านั้น ต้องแน่ใจว่าคุณได้สร้างฟิลเตอร์, KPI และเป้าหมายส�าหรับ
แต่ไม่ใช้วิธีการในการท�าการตลาดที่บ่อนท�าลายแบรนด์คู่แข่ง แคมเปญที่ก�าลังจะเกิดขึ้น ก่อนที่คุณจะใช้งานบิ๊กดาต้า เปรียบเทียบ
พึงพยายามที่จะท�างานเพื่อผลตอบแทนในระยะยาวและ brand เป้าหมายแรกกับสิ่งที่บิ๊กดาต้าสามารถให้ได้ และเริ่มต้นจากตรงนั้น
loyalty อยู่เสมอ โดยไม่ใช้ความพยายามเพื่อผลตอบแทนในระยะสั้น
โดยเฉพาะหากสิ่งนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงขององค์กรได้ แม้ว่าข้อมูลบิ๊กดาต้าจะเป็นการรวบรวมรูปแบบพฤติกรรมทางดิจิทัล
ของกลุ่มเป้าหมาย คุณควรที่จะใช้เหตุผลของมนุษย์ในการตัดสินใจ
ค�าว่า “แฟร์เพลย์” มักจะไม่ได้ใช้ในคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งบ่อย ทางการตลาดที่เด็ดขาด หาวิธีที่จะรวมคลังบิ๊กดาต้าในแผนงาน ส่งผล
นัก การน�าบิ๊กดาต้ามาใช้ในคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งสาธารณะควรจะดู ให้กระบวนการท�างานด้านการตลาดของคุณดีเยี่ยมขึ้นตามมา
ผู้เขียน : Bridgette Hernandez ที่มา : Source: https://www.comparethecloud.net/articles/improving-your-content-marketing-with-big-data/
SEPTEMBER 2019 | RICOH FaMIly 17