Page 25 - Ricoh Family
P. 25
InSpIRatIOn
แนวทางของ Pacione ในการคิดเชิงออกแบบนั้น เป็นการผสาน
การออกแบบผลิตภัณฑ์ และวิศวกรรมระบบเข้ากับแนวทางด้าน
Anthropology และ Ethnographic การคิดเชิงออกแบบนั้นช่วยให้
องค์กรต่างๆ หลีกเลี่ยงกับดักที่มักเกิดขึ้นจนขัดขวางไม่ให้ประสบ
ความส�าเร็จ อันได้แก่
กำรตีกรอบปัญหำ ทีมงานที่เจตนาดีมักเร่งแก้ปัญหาโดย
ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ
กำรสงสำรเห็นอกเห็นใจ เป็นอีกเหตุผลใหญ่ที่ท�าให้
โปรเจกต์ล่ม เนื่องจากการขาดความเข้าใจ และเข้าถึงความรู้สึก
ของผู้เกี่ยวข้องที่ต้องการให้บริการ
กำรย�้ำคิดย�้ำท�ำ การบริหารบริษัทโดยทั่วไปที่มักราบเรียบ
เป็นเชิงเส้นนั้น มักมีแนวโน้มที่จะท�าลายโอกาสในการพัฒนา
นวัตกรรมใหม่ องค์กรจ�าเป็นต้องปล่อยให้มีความล้มเหลว
เกิดขึ้นได้บ้าง อันน�ามาซึ่งแนวคิดที่ยิ่งใหญ่หลังจากนั้น
จุดที่สร้ำงควำมล้มเหลวให้โปรเจกต์ การระบุจุดที่ไม่ได้
ผลลัพธ์ที่ดี แล้วคอยแก้ไข ถือเป็นการแก้ไขปัญหานี้ได้
ภายใน โดยถ้าการออกแบบแบบเอามนุษย์เป็นศูนย์กลางเป็นปรัชญา อันเกิดจากการทวนย�้าคิดย�้าท�าซ�้าๆ
ที่เอาผู้คนมาอยู่ตรงกลางของโซลูชั่นและบริการทางดิจิทัลส�าหรับ กำรประสำนงำนร่วมกัน องค์กรที่อยู่ภายใต้ความเสี่ยงของ
ออกแบบแล้ว การคิดเชิงออกแบบก็จะรวมถึงการปฏิบัติที่ดีที่สุดที่น�า การถูกกระแสเทคโนโลยีใหม่เข้ามาแย่งตลาดนั้น จ�าเป็นต้อง
มาใช้พัฒนาโซลูชั่นเหล่านี้ คอยคิดไอเดียใหม่ๆ และประสานการท�างานกับแผนกอื่นๆ
รวมถึงลูกค้าเพื่อตอบโจทย์ให้ดีที่สุด
แนวทางการคิดเชิงออกแบบ
John Morley นักยุทธศาสตร์การออกแบบธุรกิจที่ Hitachi Vantara จุดอ่อนของการคิดเชิงออกแบบ
ซึ่งเคยท�างานด้านการคิดเชิงออกแบบเป็นหลักทั้งที่ AppDynamics, ในทางกลับกัน เทคโนโลยีโดยตัวมันเองแล้วไม่ได้เป็นขั้นบันได้
Symantec, และ EMC การคิดเชิงออกแบบเป็นการแสดงถึงการ ที่เป็นรูปธรรมในการน�าหลักการการคิดเชิงออกแบบมาใช้ แต่องค์กร
เปลี่ยนถ่ายจากแนวทางการท�างานเดิม ที่งานดีไซน์ถูกผลักดันจาก ทั้งหลายควรที่จะไม่สะดุดเท้าตัวเองก่อนจากการบังคับให้ต้องท�า
บนลงล่างหรือ Top-Down อย่างในกรณีนี้ ฝ่ายบริหารจะกระตุ้นให้มี เอกสารประกอบจ�านวนมาก หรือการทดสอบซ�้ามากๆ เกินไป จนเป็น
การคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางดิจิทัล จนน�ามาจ�าหน่ายออกสู่ตลาด อุปสรรคในการสร้างนวัตกรรมใหม่อย่างรวดเร็ว โดย Evenson กล่าวว่า
ไปจนถึงอธิบายถึงวิธีการแก้ไขปัญหา “คนส่วนใหญ่ชอบความต้องการที่ระบุได้แน่นอน” จนท�าให้มโนไปเอง
ว่าผลลัพธ์ที่จะสร้างขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมแล้ว
หลักการคิดเชิงออกแบบ
คุณอาจจะเคยได้ยินค�าพูดที่ว่า “เริ่มต้นจากลูกค้า แล้วจึงท�างาน
ย้อนกลับมา” ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ให้ก�าเนิดหลักการคิดเชิงออกแบบ
แม้จะฟังดูเป็นคอมมอนเซนส์ แต่หลายองค์กรกลับยึดแนวทางเดิมๆ
อย่างการสักแต่สร้างผลิตภัณฑ์แล้วตั้งรับรอลูกค้า
แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการคิดเชิงออกแบบ
การคิดเชิงออกแบบจ�าเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
แต่จากที่หลายบริษัทได้เริ่มผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาปฏิวัติ
ธุรกิจของตัวเองนั้น การคิดเชิงออกแบบก็ได้เข้ามาเป็นหัวข้อหลัก
ในการท�ากลยุทธ์ของบริษัทต่างๆ มากขึ้น โดย Chris Pacione ผู้ก่อตั้ง
ร่วมและซีอีโอของสถาบัน LUMA ที่คอยสอนผู้คนเกี่ยวกับการ
ออกแบบที่ค�านึงถึงตัวมนุษย์เป็นหลักนั้นระบุว่า การคิดเชิงออกแบบ
สามารถช่วยสร้างนวัตกรรมที่บริษัทต่างๆ ก�าลังมองหาวิธี “ท�าให้
ตัวเองดูเหมือนใหม่” อยู่เสมอเพื่อไล่ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด
ที่รวดเร็ว
JUNE 2019 | RICOH FamIly 25