Page 25 - Ricoh Family
P. 25

InSpIRatIOn




                                                                 แนวทางของ Pacione ในการคิดเชิงออกแบบนั้น เป็นการผสาน
                                                               การออกแบบผลิตภัณฑ์ และวิศวกรรมระบบเข้ากับแนวทางด้าน
                                                               Anthropology และ Ethnographic การคิดเชิงออกแบบนั้นช่วยให้
                                                               องค์กรต่างๆ หลีกเลี่ยงกับดักที่มักเกิดขึ้นจนขัดขวางไม่ให้ประสบ
                                                               ความส�าเร็จ อันได้แก่


                                                                     กำรตีกรอบปัญหำ ทีมงานที่เจตนาดีมักเร่งแก้ปัญหาโดย
                                                                   ไม่ได้แก้ที่ต้นเหตุ
                                                                     กำรสงสำรเห็นอกเห็นใจ  เป็นอีกเหตุผลใหญ่ที่ท�าให้
                                                                   โปรเจกต์ล่ม เนื่องจากการขาดความเข้าใจ และเข้าถึงความรู้สึก
                                                                   ของผู้เกี่ยวข้องที่ต้องการให้บริการ
                                                                     กำรย�้ำคิดย�้ำท�ำ การบริหารบริษัทโดยทั่วไปที่มักราบเรียบ
                                                                   เป็นเชิงเส้นนั้น มักมีแนวโน้มที่จะท�าลายโอกาสในการพัฒนา
                                                                   นวัตกรรมใหม่ องค์กรจ�าเป็นต้องปล่อยให้มีความล้มเหลว
                                                                   เกิดขึ้นได้บ้าง อันน�ามาซึ่งแนวคิดที่ยิ่งใหญ่หลังจากนั้น
                                                                     จุดที่สร้ำงควำมล้มเหลวให้โปรเจกต์ การระบุจุดที่ไม่ได้
                                                                   ผลลัพธ์ที่ดี  แล้วคอยแก้ไข  ถือเป็นการแก้ไขปัญหานี้ได้
          ภายใน โดยถ้าการออกแบบแบบเอามนุษย์เป็นศูนย์กลางเป็นปรัชญา      อันเกิดจากการทวนย�้าคิดย�้าท�าซ�้าๆ
          ที่เอาผู้คนมาอยู่ตรงกลางของโซลูชั่นและบริการทางดิจิทัลส�าหรับ       กำรประสำนงำนร่วมกัน องค์กรที่อยู่ภายใต้ความเสี่ยงของ
          ออกแบบแล้ว การคิดเชิงออกแบบก็จะรวมถึงการปฏิบัติที่ดีที่สุดที่น�า      การถูกกระแสเทคโนโลยีใหม่เข้ามาแย่งตลาดนั้น จ�าเป็นต้อง
          มาใช้พัฒนาโซลูชั่นเหล่านี้                               คอยคิดไอเดียใหม่ๆ และประสานการท�างานกับแผนกอื่นๆ
                                                                   รวมถึงลูกค้าเพื่อตอบโจทย์ให้ดีที่สุด
          แนวทางการคิดเชิงออกแบบ
            John Morley นักยุทธศาสตร์การออกแบบธุรกิจที่ Hitachi Vantara   จุดอ่อนของการคิดเชิงออกแบบ
          ซึ่งเคยท�างานด้านการคิดเชิงออกแบบเป็นหลักทั้งที่ AppDynamics,     ในทางกลับกัน เทคโนโลยีโดยตัวมันเองแล้วไม่ได้เป็นขั้นบันได้
          Symantec, และ EMC การคิดเชิงออกแบบเป็นการแสดงถึงการ   ที่เป็นรูปธรรมในการน�าหลักการการคิดเชิงออกแบบมาใช้ แต่องค์กร
          เปลี่ยนถ่ายจากแนวทางการท�างานเดิม ที่งานดีไซน์ถูกผลักดันจาก  ทั้งหลายควรที่จะไม่สะดุดเท้าตัวเองก่อนจากการบังคับให้ต้องท�า
          บนลงล่างหรือ Top-Down อย่างในกรณีนี้ ฝ่ายบริหารจะกระตุ้นให้มี  เอกสารประกอบจ�านวนมาก หรือการทดสอบซ�้ามากๆ เกินไป จนเป็น
          การคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางดิจิทัล จนน�ามาจ�าหน่ายออกสู่ตลาด   อุปสรรคในการสร้างนวัตกรรมใหม่อย่างรวดเร็ว โดย Evenson กล่าวว่า
          ไปจนถึงอธิบายถึงวิธีการแก้ไขปัญหา                    “คนส่วนใหญ่ชอบความต้องการที่ระบุได้แน่นอน” จนท�าให้มโนไปเอง
                                                               ว่าผลลัพธ์ที่จะสร้างขึ้นนี้เป็นสิ่งที่ดีและเหมาะสมแล้ว
          หลักการคิดเชิงออกแบบ
            คุณอาจจะเคยได้ยินค�าพูดที่ว่า “เริ่มต้นจากลูกค้า แล้วจึงท�างาน
          ย้อนกลับมา” ซึ่งถือเป็นแนวคิดที่ให้ก�าเนิดหลักการคิดเชิงออกแบบ
          แม้จะฟังดูเป็นคอมมอนเซนส์ แต่หลายองค์กรกลับยึดแนวทางเดิมๆ
          อย่างการสักแต่สร้างผลิตภัณฑ์แล้วตั้งรับรอลูกค้า

          แนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในการคิดเชิงออกแบบ
            การคิดเชิงออกแบบจ�าเป็นต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กร
          แต่จากที่หลายบริษัทได้เริ่มผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาปฏิวัติ
          ธุรกิจของตัวเองนั้น การคิดเชิงออกแบบก็ได้เข้ามาเป็นหัวข้อหลัก
          ในการท�ากลยุทธ์ของบริษัทต่างๆ มากขึ้น โดย Chris Pacione ผู้ก่อตั้ง
          ร่วมและซีอีโอของสถาบัน  LUMA  ที่คอยสอนผู้คนเกี่ยวกับการ
          ออกแบบที่ค�านึงถึงตัวมนุษย์เป็นหลักนั้นระบุว่า การคิดเชิงออกแบบ
          สามารถช่วยสร้างนวัตกรรมที่บริษัทต่างๆ ก�าลังมองหาวิธี “ท�าให้
          ตัวเองดูเหมือนใหม่” อยู่เสมอเพื่อไล่ตามการเปลี่ยนแปลงของตลาด
          ที่รวดเร็ว




                                                                                       JUNE 2019  |  RICOH FamIly  25
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30