Page 24 - Ricoh Family
P. 24

InSpIRatIOn


                  วิธีคิดเชิงออกแบบขององค์กร



                                 ช่วยให้บรรลุผลในการ Go Digital





















































            เรื่องของ Design Thinking หรือวิธีคิดแบบเชิงออกแบบ กลายเป็น     ปรัชญาของนวัตกรรมลักษณะนี้ก�าลังได้รับความนิยมอย่าง
          เสาหลักของการปฏิวัติทางดิจิทัล  ที่หลายองค์กรใช้ปรับเปลี่ยน  แพร่หลายในกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะเมื่อเหล่า CIO ต่างยกย่องให้
          แนวทางการออกแบบเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตร   การคิดเชิงออกแบบเป็นส่วนส�าคัญของกลยุทธ์การพัฒนาทั้งด้าน
          กับผู้ใช้มากที่สุด                                   ผลิตภัณฑ์และด้านไอที


          อะไรคือการคิดเชิงออกแบบ                              การคิดเชิงออกแบบ vs การออกแบบโดยเอามนุษย์
            การคิดเชิงออกแบบได้กลายมาเป็นองค์ประกอบส�าคัญต่อความ  เป็นศูนย์กลาง
          ส�าเร็จในการปฏิวัติทางดิจิทัล แต่อะไรล่ะที่หมายถึงการคิดเชิงออกแบบ     การคิดเชิงออกแบบนั้นใกล้เคียงกับการออกแบบโดยค�านึงถึงตัว
          และผู้บริหารระดับ CIO จะน�าไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับคุณค่า   มนุษย์เป็นศูนย์กลางพอสมควร จนหลายครั้งที่สามารถใช้ค�าว่า Design
          ของธุรกิจอย่างไรได้บ้าง                              Thinking สลับกับ Human-Centered Design ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญ
                                                               หลายกลุ่มได้อธิบายความแตกต่างระหว่างหลักการทั้งสองอย่างนี้
            ผู้ท�าหน้าที่คิดเชิงออกแบบนั้นจะคอยสังเกตและวิเคราะห์  ไว้หลากหลายแบบ โดยเฉพาะความแตกต่างในแง่ของการปฏิบัติ
          พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ต้องการ ทั้งความต้องการและ
          ความจ�าเป็นในการใช้งาน ซึ่งจากข้อมูลของ Gartner นั้น เหล่า Design     ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่ม อย่างเช่นนักวิเคราะห์จาก Gartner ที่ชื่อ
          Thinking จะสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการ  Marcus Blosh กล่าวว่า การออกแบบโดยเอาคนเป็นศูนย์กลางนั้นเป็น
          แบบดิจิทัลที่ช่วยให้ได้ลูกค้ามากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ดีขึ้น  นิยามที่ตีความในวงกว้าง ที่การคิดเชิงออกแบบเป็นแค่ส่วนหนึ่งอยู่




      24    RICOH FamIly  |  JUNE 2019
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29