Page 24 - Ricoh Family
P. 24
InSpIRatIOn
วิธีคิดเชิงออกแบบขององค์กร
ช่วยให้บรรลุผลในการ Go Digital
เรื่องของ Design Thinking หรือวิธีคิดแบบเชิงออกแบบ กลายเป็น ปรัชญาของนวัตกรรมลักษณะนี้ก�าลังได้รับความนิยมอย่าง
เสาหลักของการปฏิวัติทางดิจิทัล ที่หลายองค์กรใช้ปรับเปลี่ยน แพร่หลายในกลุ่มธุรกิจ โดยเฉพาะเมื่อเหล่า CIO ต่างยกย่องให้
แนวทางการออกแบบเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นมิตร การคิดเชิงออกแบบเป็นส่วนส�าคัญของกลยุทธ์การพัฒนาทั้งด้าน
กับผู้ใช้มากที่สุด ผลิตภัณฑ์และด้านไอที
อะไรคือการคิดเชิงออกแบบ การคิดเชิงออกแบบ vs การออกแบบโดยเอามนุษย์
การคิดเชิงออกแบบได้กลายมาเป็นองค์ประกอบส�าคัญต่อความ เป็นศูนย์กลาง
ส�าเร็จในการปฏิวัติทางดิจิทัล แต่อะไรล่ะที่หมายถึงการคิดเชิงออกแบบ การคิดเชิงออกแบบนั้นใกล้เคียงกับการออกแบบโดยค�านึงถึงตัว
และผู้บริหารระดับ CIO จะน�าไปใช้ประโยชน์ในการยกระดับคุณค่า มนุษย์เป็นศูนย์กลางพอสมควร จนหลายครั้งที่สามารถใช้ค�าว่า Design
ของธุรกิจอย่างไรได้บ้าง Thinking สลับกับ Human-Centered Design ได้ แต่ผู้เชี่ยวชาญ
หลายกลุ่มได้อธิบายความแตกต่างระหว่างหลักการทั้งสองอย่างนี้
ผู้ท�าหน้าที่คิดเชิงออกแบบนั้นจะคอยสังเกตและวิเคราะห์ ไว้หลากหลายแบบ โดยเฉพาะความแตกต่างในแง่ของการปฏิบัติ
พฤติกรรมผู้ใช้เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ต้องการ ทั้งความต้องการและ
ความจ�าเป็นในการใช้งาน ซึ่งจากข้อมูลของ Gartner นั้น เหล่า Design ผู้เชี่ยวชาญบางกลุ่ม อย่างเช่นนักวิเคราะห์จาก Gartner ที่ชื่อ
Thinking จะสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการสร้างผลิตภัณฑ์และบริการ Marcus Blosh กล่าวว่า การออกแบบโดยเอาคนเป็นศูนย์กลางนั้นเป็น
แบบดิจิทัลที่ช่วยให้ได้ลูกค้ามากขึ้น และรักษาฐานลูกค้าเก่าได้ดีขึ้น นิยามที่ตีความในวงกว้าง ที่การคิดเชิงออกแบบเป็นแค่ส่วนหนึ่งอยู่
24 RICOH FamIly | JUNE 2019