Page 26 - Ricoh Family
P. 26

RICOH
                                                    InSpIRatIOn
































                  5 ทิปเด็ด ปั้น SME ให้เปรี้ยง ในปี 2019



          ในฐานะผู้ประกอบการ  เราต้องเปิดรับแนวคิดใหม่ๆ  ที่สร้างการ  การแข่งขันก็ยังสูงอยู่ดี ถือว่า SME อยู่ในภาวะที่ทรัพยากรมีอยู่จ�ากัดมาก
        เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงบนโลกนี้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับ   และถูกบีบคั้นให้พยายามหาทางออกในเรื่องนี้เป็นส�าคัญ  โดยเฉพาะการ
        ธุรกิจของตนเองอย่างทันท่วงที แต่ธุรกิจส่วนใหญ่มักแขวนชีวิตตัวเองไว้  ท�าให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้กันทั่วว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองสามารถแก้ไข
        เหมือนเล่นรถไฟเหาะ ที่ด้านหนึ่งต้องให้ความส�าคัญกับการวิจัยสิ่งใหม่ๆ    ปัญหาส�าคัญของพวกเขาได้ซึ่งเรามักจะเห็นผู้ประกอบการในระยะแรก,
        และพัฒนาผลิตภัณฑ์  ซึ่งเป็นงานที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และ   สตาร์ทอัพ, หรือ SME มักพลาดในการมองข้ามเรื่องของการตลาดและ
        แรงผลักดันอันแรงกล้า ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ต้องพยายามทุกวิถีทางในการ  การสร้างแบรนด์อยู่เสมอ
        หาเงินมาช่วยจุนเจืองานดังกล่าว จนท�าให้ไม่สามารถเติบโตได้เร็วเท่าที่ควร    การสร้างแบรนด์นั้นถือเป็นบันไดก้าวส�าคัญสู่ความส�าเร็จทางธุรกิจ
          และสิ่งที่ธุรกิจส่วนใหญ่มักคิดถึงเป็นล�าดับสุดท้ายได้แก่ การตลาดและ  และ SME จ�าเป็นต้องตระหนักว่าการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ต้องท�า ไม่ใช่สิ่ง
        การสร้างแบรนด์ ด้วยสาเหตุมากมายที่เป็นไปได้ไม่ว่าจะเป็นการขาดเงิน  ที่มองเหมือนความหรูหราที่ไม่จ�าเป็น ขณะที่ธุรกิจระดับนานาชาติต่างมอง
        ทุนสนับสนุนหรือการไม่มีเวลาพอที่จะท�าหลายอย่างพร้อมกันเป็นต้น ซึ่ง  เรื่องการสร้างแบรนด์เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ส�าคัญ แต่กลุ่มกิจการขนาดเล็ก
        ในยุคที่การแข่งขันในการแย่งชิงทรัพยากรทั้งด้านมนุษย์และการเงินนั้น   และขนาดกลางหรือ SME ที่ด�าเนินงานแบบหาเช้ากินค�่า มักรู้สึกขยาด
        ทั่วถึงกันทั่วโลก และเวลาที่แต่ะธุรกิจใช้ผลักดันผลิตภัณฑ์ตนเองออกสู่   กับการลงทุนครั้งส�าคัญในด้านการท�าตลาดและสร้างแบรนด์
        ตลาดนั้นสั้นลงจากโลกที่เชื่อมต่อกันง่ายและรวดเร็วมากขึ้นนั้น ความเป็น    อย่างไรก็ดี การฝ่าฟันแย่งพื้นที่สื่อกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ครองส่วนแบ่ง
        ความตายของสตาร์ทอัพจึงขึ้นกับความสามารถในการสร้างความต้องการ  ตลาดตอนนี้เป็นไปได้ยากมาก ซึ่งสิ่งที่สตาร์ทอัพสามารถท�าได้ส�าหรับสื่อ
        ของลูกค้าเป็นหลัก แน่นอนว่ามีผู้ริเริ่มท�าธุรกิจและ SME มากมายที่ล้มเหลว  ช่องทางทั่วไปนั้นคือการปรับให้ผลิตภัณฑ์ตนเองดูแปลกใหม่  น่าตื่นเต้น
        หรือไม่สามารถเติบโตขึ้นได้เนื่องจากไม่สามารถผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการ  และเข้าสู่ตลาดเร็วกว่าคู่แข่งเสมอ
        ของตลาด แต่ถึงแม้สามารถท�าสินค้าที่เจาะตลาดได้ก็ตาม อุปสรรคด้าน



























                                                      www.ricoh.co.th
                                                            26
   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30