Page 26 - Ricoh Family
P. 26
RICOH
InSpIRatIOn
5 ทิปเด็ด ปั้น SME ให้เปรี้ยง ในปี 2019
ในฐานะผู้ประกอบการ เราต้องเปิดรับแนวคิดใหม่ๆ ที่สร้างการ การแข่งขันก็ยังสูงอยู่ดี ถือว่า SME อยู่ในภาวะที่ทรัพยากรมีอยู่จ�ากัดมาก
เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงบนโลกนี้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับ และถูกบีบคั้นให้พยายามหาทางออกในเรื่องนี้เป็นส�าคัญ โดยเฉพาะการ
ธุรกิจของตนเองอย่างทันท่วงที แต่ธุรกิจส่วนใหญ่มักแขวนชีวิตตัวเองไว้ ท�าให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรู้กันทั่วว่าผลิตภัณฑ์ของตนเองสามารถแก้ไข
เหมือนเล่นรถไฟเหาะ ที่ด้านหนึ่งต้องให้ความส�าคัญกับการวิจัยสิ่งใหม่ๆ ปัญหาส�าคัญของพวกเขาได้ซึ่งเรามักจะเห็นผู้ประกอบการในระยะแรก,
และพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นงานที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์และ สตาร์ทอัพ, หรือ SME มักพลาดในการมองข้ามเรื่องของการตลาดและ
แรงผลักดันอันแรงกล้า ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ต้องพยายามทุกวิถีทางในการ การสร้างแบรนด์อยู่เสมอ
หาเงินมาช่วยจุนเจืองานดังกล่าว จนท�าให้ไม่สามารถเติบโตได้เร็วเท่าที่ควร การสร้างแบรนด์นั้นถือเป็นบันไดก้าวส�าคัญสู่ความส�าเร็จทางธุรกิจ
และสิ่งที่ธุรกิจส่วนใหญ่มักคิดถึงเป็นล�าดับสุดท้ายได้แก่ การตลาดและ และ SME จ�าเป็นต้องตระหนักว่าการสร้างแบรนด์คือสิ่งที่ต้องท�า ไม่ใช่สิ่ง
การสร้างแบรนด์ ด้วยสาเหตุมากมายที่เป็นไปได้ไม่ว่าจะเป็นการขาดเงิน ที่มองเหมือนความหรูหราที่ไม่จ�าเป็น ขณะที่ธุรกิจระดับนานาชาติต่างมอง
ทุนสนับสนุนหรือการไม่มีเวลาพอที่จะท�าหลายอย่างพร้อมกันเป็นต้น ซึ่ง เรื่องการสร้างแบรนด์เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ส�าคัญ แต่กลุ่มกิจการขนาดเล็ก
ในยุคที่การแข่งขันในการแย่งชิงทรัพยากรทั้งด้านมนุษย์และการเงินนั้น และขนาดกลางหรือ SME ที่ด�าเนินงานแบบหาเช้ากินค�่า มักรู้สึกขยาด
ทั่วถึงกันทั่วโลก และเวลาที่แต่ะธุรกิจใช้ผลักดันผลิตภัณฑ์ตนเองออกสู่ กับการลงทุนครั้งส�าคัญในด้านการท�าตลาดและสร้างแบรนด์
ตลาดนั้นสั้นลงจากโลกที่เชื่อมต่อกันง่ายและรวดเร็วมากขึ้นนั้น ความเป็น อย่างไรก็ดี การฝ่าฟันแย่งพื้นที่สื่อกับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ครองส่วนแบ่ง
ความตายของสตาร์ทอัพจึงขึ้นกับความสามารถในการสร้างความต้องการ ตลาดตอนนี้เป็นไปได้ยากมาก ซึ่งสิ่งที่สตาร์ทอัพสามารถท�าได้ส�าหรับสื่อ
ของลูกค้าเป็นหลัก แน่นอนว่ามีผู้ริเริ่มท�าธุรกิจและ SME มากมายที่ล้มเหลว ช่องทางทั่วไปนั้นคือการปรับให้ผลิตภัณฑ์ตนเองดูแปลกใหม่ น่าตื่นเต้น
หรือไม่สามารถเติบโตขึ้นได้เนื่องจากไม่สามารถผลิตสินค้าที่เป็นที่ต้องการ และเข้าสู่ตลาดเร็วกว่าคู่แข่งเสมอ
ของตลาด แต่ถึงแม้สามารถท�าสินค้าที่เจาะตลาดได้ก็ตาม อุปสรรคด้าน
www.ricoh.co.th
26