Page 23 - Ricoh Family
P. 23
RICOH
BIz & FSI
• เชื่อมต่อกับคนใหม่ๆ จากกลุ่มเครือข่ายของตนเอง และพยายาม
เพิ่มคะแนนที่ชี้วัดภาพลักษณ์ที่ดีบนสังคมออนไลน์หรือ Social
Selling Index (ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดประสิทธิภาพของการสร้าง
แบรนด์, ค้นหาผู้คนที่ตรงกลุ่ม, มีส่วนร่วมทางสังคมที่ดูเป็นประโยชน์,
และสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง)
เป้าหมายหลักของแนวทางนี้คือ การสร้างตัวตนให้คุณกลายเป็นผู้น�า
ทางด้านความคิดในวงการที่คุณท�างานอยู่นั่นเอง
สร้างเว็บไซต์ส่วนตัว
การสร้างเว็บไซต์ส่วนตัวก�าลังจะถูกมองเป็นเรื่องปกติเหมือนกับการ
แจกนามบัตรแนะน�าตัว ซึ่งในอนาคตอันใกล้ คนจะเริ่มแนะน�าตัวเป็น URL
เว็บไซต์ส่วนตัวแทนที่จะเป็นนามบัตรเหมือนยุคเก่า ซึ่งข้อดีของการมี
เว็บไซต์ที่แนะน�าตัวตนของตัวเองก็คือ อิสระในการปรับแต่งข้อมูลได้ตามใจ
ตามช่วงที่มีความก้าวหน้าหรือการเปลี่ยนแปลงในชีวิต
ไม่จ�าเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับความรู้หรือความยากในการสร้างเว็บไซต์ ถ้าคุณได้รับการเขียนถึงบนบล็อกของคนอื่นแล้ว ให้เอาลิงก์บล็อก
ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มส�าเร็จรูปมากมายให้ท�าเว็บดูเป็นมืออาชีพได้โดย เหล่านี้มาใส่บนเว็บไซต์ส่วนตัวของคุณด้วย เพื่อให้กูเกิ้ลเห็นความสัมพันธ์
ไม่ต้องอาศัยประสบการณ์มากมาย เช่น Wordpress หรือ Wix อย่างไรก็ดี และจัดอันดับเว็บทั้งหมดเหล่านี้เกาะขึ้นอยู่ต้นๆ เวลาใครค้นหาชื่อคุณ
ควรเริ่มต้นจากการจดทะเบียนซื้อโดเมนเป็นชื่อ หรือทั้งชื่อและนามสกุล
ตามด้วยสกุล .com หรือ .me เป็นต้น Google My Business (GMB)
นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มฟีเจอร์บล็อกบนเว็บไซต์ เพื่อเริ่มแบ่งปัน กูเกิ้ลเปิดตัวฟีเจอร์นี้มาตั้งแต่มิถุนายน 2014 แต่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเท่า
ไอเดียหรือความคิดต่างๆ ที่ท�าให้ตัวคุณดูมีแพชชั่นหรือความชื่นชอบ ที่ควร ทั้งที่ GMB ถือเป็นทูลฟรีที่ช่วยจัดการตัวตนบนโลกออนไลน์ของธุรกิจ
ที่น่าจะท�าให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายพอใจ รวมทั้งควรเชื่อมต่อกับโปรไฟล์ตัว ที่อยู่บนกูเกิ้ล ซึ่งแน่นอนว่าการใช้บริการทูลของกูเกิ้ลก็ย่อมช่วยกระชาก
เองบนโซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์ม เพื่อให้กูเกิ้ลเข้าใจความเชื่อมโยงของ อันดับผลการค้นหาได้อย่างรวดเร็ว และกลายเป็นผลการค้นหาอันดับแรก
หน้าเว็บเหล่านี้ และดันอันดับผลการค้นหาของเว็บส่วนตัวขึ้นมาเกาะกลุ่ม สุดเวลาคนเสิร์ชชื่อของคุณ
กับหน้าโซเชียลอื่นๆ โดยเร็ว แต่ไม่แนะน�าให้ใช้ทูลนี้ในการโปรโมทตัวบุคคล เพราะ GMB เหมาะกับตัว
แบรนด์ธุรกิจหรือบริษัทที่ท�าการค้ามากกว่า หรือแม้แต่อาชีพที่ให้บริการกับ
ให้คนอื่นพูดถึงคุณบนโลกออนไลน์ด้วย ผู้คน เผชิญหน้ากันโดยตรง เช่น อาจารย์, ฟรีแลนซ์, แพทย์, ครูสอนพิเศษ,
แม้การให้เว็บอื่นโฆษณาตัวคุณหรือแบรนด์คุณนั้นจะดูเหมือนงาน บุคคลสาธารณะ ฯลฯ
ที่ต้องลงทุนสูง แต่จริงๆ แล้วตอนนี้มีบล็อกเกอร์ทั้งเจ้าเล็กเจ้าใหญ่อยู่แทบ GMB ยังถือเป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้คนอื่นรู้จักคุณได้มากขึ้น
ทุกวงการ ลองมองหาบล็อกเกอร์ที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายจ�าเพาะเพื่อติดต่อ จากการปรับแต่งข้อมูลรายการผ่านทูลนี้จะช่วยดึงผลการค้นหาคีย์เวิร์ดที่
ให้เขียนเรื่องราวเกี่ยวกับคุณ หรือแม้แต่การเขียนคอนเทนต์หรือเนื้อหาลง เกี่ยวข้องกับธุรกิจใกล้เคียงให้แสดงผลหน้าของคุณมากขึ้น ท�าให้เข้าถึงผู้คน
บล็อกของคนอื่น ไปจนถึงการจ้างให้เขียนบทความโฆษณาคุณและธุรกิจ ที่อยู่นอกเครือข่ายสังคมปัจจุบันได้
ของคุณทั้งทางตรงและแบบอ้อมๆ
โดยเริ่มต้นจาก:
• สร้างโปรไฟล์บน GMB ด้วยชื่อและธุรกิจที่คุณท�าอยู่
• ให้กูเกิ้ลตรวจสอบตัวตนด้วยการใช้โค้ดที่กูเกิ้ลส่งไปยังที่อยู่ที่คุณ
ป้อนไว้
• อัพเดทข้อมูลติดต่อทางธุรกิจ ที่อยู่ และข้อมูลอื่นๆ
• ร้องขอให้ลูกค้าคุณมาช่วยกันรีวิวหน้าเพจตัวเอง
ทั้ง 4 แนวทางข้างต้นนี่จะช่วยให้คุณยึดครองผลการค้นหาหน้าแรก
บนกูเกิ้ลเมื่อมีคนเสิร์ชชื่อคุณได้ และเป็นช่องทางส�าคัญในการสร้างแบรนด์
และตัวตนที่คุณต้องการ ซึ่งการสร้างตัวตนที่ดีนั้นไม่ใช่เรื่องที่ท�าได้แค่
ชั่วข้ามคืน แต่จ�าเป็นต้องเริ่มต้นท�าตั้งแต่เนิ่นๆ และท�าสั่งสมอย่างต่อเนื่อง
สม�่าเสมอ l
ที่มา : https://www.entrepreneur.com/article/325025
www.ricoh.co.th
23