Page 27 - Ricoh Family
P. 27

RICOH
                                                    InSpIRatIOn



                                                                2. ร่วมมือกับองค์กรหรือบุคคลอื่นที่เจาะกลุ่มเป้าหมายเดียวกัน
                                                              เพื่อที่จะได้แบ่งปันช่องทางการเข้าถึงลูกค้าเดียวกันได้พร้อมกัน โดยควร
                                                              เริ่มจากการหาสถานที่ ต�าแหน่ง หรือแพลตฟอร์มที่กลุ่มเป้าหมายของ
                                                              คุณรวมตัวกัน ทั้งบนโลกออนไลน์และออฟไลน์ภายนอก รวมทั้งพิจารณา
                                                              เลือกวิธีในการน�าเสนอและเปิดตัวแบรนด์ ธุรกิจในช่วงเริ่มต้นนั้นถือเป็นช่วง
                                                              ที่ควรหาความร่วมมือหรือพาร์ทเนอร์ด้วย ดังนั้นจึงจ�าเป็นที่ควรค้นหาความ
                                                              ร่วมมือที่ช่วยส่งเสริมทางธุรกิจกันได้


                                                                 3. อยู่กับปัจจุบัน อยู่ให้มีตัวตน และซื่อตรงต่อลูกค้า ซึ่งตัวตนใน
                                                              ที่นี้ไม่เพียงแค่มีบล็อกหรือเพจเฟซบุ๊ก หรือช่องทางโซเชียลที่เป็นทางการ
                                                              ของบริษัทเท่านั้น แม้การมีความเคลื่อนไหวบนโลกโซเชียลตลอดก็ถือเป็น
                                                              สิ่งจ�าเป็นด้วยเช่นกัน แต่ก็ควรสร้างตัวตนในทุกจุดที่เป็นไปได้โดยเฉพาะ
                                                              โลกออฟไลน์ด้วย เช่น ท�าให้คนเห็นภาพแบรนด์ระหว่างเดินอยู่บนท้องถนน
          มีหลักการพื้นฐานสองประการที่กลุ่มสตาร์ทอัพควรพิจารณาเมื่อท�า   ที่แม้คนจะไม่ทราบแต่แรกว่าแบรนด์นี้คืออะไร แต่ก็จะเริ่มจดจ�าชื่อแบรนด์
        การตลาด ได้แก่ ความจริงที่แค่ผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมนั้นไม่เพียงพอที่จะ  แล้ว รวมไปถึงการค้นหาต�าแหน่งที่มีลูกค้าของคุณอยู่ แล้วแฝงเข้าไปอยู่
        ท�าให้ธุรกิจประสบความส�าเร็จ และเรื่องที่ว่าเราไม่สามารถใช้การตลาดกู้ชื่อ  ในคอนเทนต์ที่ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวใช้งานในรูปแบบที่เป็นประโยชน์และ
        ของผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้เรื่องได้ ไม่ว่าจะลงทุนท�าโฆษณามากแค่ไหนก็ตาม   สัมพันธ์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ (อย่าซื่อตรง ไม่หลอกลวงหรือล่อหลอก) และ
        ธุรกิจนั้นเป็นเรื่องของการเติบโตอย่างยั่งยืนซึ่งต้องท�าทั้งสองเป้าหมายคือ  ให้ความช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มเป้าหมายพร้อมๆ กับแสดงการมีตัวตนในนาม
        การสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมและท�าตามยุทธศาสตร์การตลาดที่เหมาะสม  ของแบรนด์ด้วย แม้จะเป็นการช่วยคู่แข่งที่กลุ่มเป้าหมายใช้บริการอยู่ก็ตาม
        ควบคู่กันไป เพื่อที่สุดท้ายแล้วการได้ครองทั้งส่วนแบ่งลูกค้า และการท�า  โดยเน้นการเป็นผู้ที่ยินดีแก้ไขปัญหาลูกค้ามากกว่าเน้นขายของอย่างเดียว
        สินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดจะกลายเป็นปัจจัยหลักของการ
        ขยายธุรกิจในระยะยาว                                      4. สร้างลักษณะเฉพาะของ SME ของคุณ เรียกว่าเป็นการสร้างบุคลิก
          ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดทั้งหลายแนะน�าไว้ว่า  วิธีการท�าตลาด   เฉพาะตัวส�าหรับสตาร์ทอัพของตนเอง โดยมองแบรนด์เหมือนกับตัวบุคคล
        พื้นฐานเลยต้องเริ่มจาการสร้างแบรนด์ทั้งตัวบริษัทและผลิตภัณฑ์  ซึ่ง   ว่าอยากให้มีลักษณะนิสัยอะไรให้ลูกค้าจดจ�า จากนั้นจึงสร้างคอนเทนต์และ
        การสร้างแบรนด์มีความส�าคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร   คอยสื่อสารในแนวทางดังกล่าวอยู่เสมอ
        และท�าให้ลูกค้าทราบได้อย่างรวดเร็วว่าบริษัทและผลิตภัณฑ์ของแบรนด์นี้
        คืออะไร ซึ่งแบรนด์ที่ดีควรกระชับ โดดเด่น สื่อความได้ชัดเจนโดยไม่ต้อง     5. พยายามออกสื่อให้เยอะที่สุด แม้สตาร์ทอัพจะยังไม่มีเงินลงทุน
        คอยกลัวที่จะอธิบายความหมายแท้จริงที่เจ้าของแบรนด์อย่างจะแสดงออก  มากพอส�าหรับท�าพีอาร์ให้ทั่วถึง แต่ก็ไม่ควรท้อถอยในการแบ่งปันเรื่องราว
        เพราะผู้คนต่างต้องการความซื่อตรง นอกจากนี้ยังควรให้ความส�าคัญกับ   ของตัวเองแก่สาธารณะ โดยเฉพาะเมื่อเราเป็นผู้สร้างคอนเท็นต์ด้วยตัวเอง
        สิ่งที่ลูกค้าต้องการอย่างแท้จริง ไม่ใช่คอยแต่พะวงเรื่องการใช้ค�าพูดโน้มน้าว
        หรือโฆษณาเกินไป                                         ทั้งนี้ เราทราบดีว่าแต่ละธุรกิจต่างมีลักษณะเฉพาะ รวมทั้งกฎระเบียบใน
          แม้ว่าแต่ละธุรกิจต่างก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน แต่ก็มีแนวทางพื้นฐาน  การแบ่งปันข้อมูลหรือสื่อสารกับลูกค้าที่แตกต่างกัน แต่บางครั้งการแหกคอก
        ที่ SME สามารถน�าไปประยุกต์ใช้สร้างแบรนด์ที่สื่อถึงตัวตนของธุรกิจเพื่อ  และท�าอะไรที่แหวกแนวก็อาจได้ผลลัพธ์ที่เกินคาดได้ แม้เส้นทางการเติบโต
        แข่งขันในตลาดได้อย่างยอดเยี่ยมดังนี้                  ของส่วนแบ่งตลาดในบรรดากิจการทั้งขนาดเล็กและขนาดกลางทั้งหลายจะ
                                                              แย่งกันอยู่ตลอดเวลาจนเหมือนมีขึ้นมีลงแต่เราก็ควรจับตามองโอกาส คอย
           1. สร้างแบรนด์ด้วยประสบการณ์ใช้บริการของลูกค้า โดยคิดถึง  หยิบฉวยจังหวะแล้วไต่เต้ากลับขึ้นมายังต�าแหน่งที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว
        ลูกค้าเหมือนเป็นที่ปรึกษา ให้ลูกค้ารู้สึกว่าพวกเขาเป็นส่วนหนึ่ง   เพื่อที่จะสร้างแบรนด์ให้ SME สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต l
        ของทีมงานที่ดูแลแบรนด์ ถ้าคุณมีผลิตภัณฑ์หรือบริการที่โดดเด่นได้
        คุณภาพจริง ลูกค้าย่อมต้องใช้บริการ รวมทั้งคอยกระจายบอกปากต่อปาก
        จนสามารถเพิ่มฐานลูกค้าให้คุณได้ ซึ่งจากสถิติแล้วการสร้างไวรัล หรือท�าให้
        คนพูดปากต่อปาก (Word of Mouth หรือ WOM) เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ถือเป็น
        แนวทางที่ให้ผลที่ดีที่สุด โดยควรสร้างกลไกในแต่ละจุดของธุรกิจเพื่อเปิดให้
        ผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ได้มีส่วนร่วม รวมทั้งเปิดให้สามารถเรียนรู้จากปฏิกิริยาและ
        เสียงตอบรับของลูกค้าได้ ไม่ว่าผลิตภัณฑ์ปัจจุบันจะดีเยี่ยมอย่างไรก็จะมี
        ช่องว่างให้สามารถปรับปรุงได้อยู่เสมอ  การรับฟังความคิดเห็นและมี
        ปฏิสัมพันธ์กับลูกค้านั้นเป็นสิ่งจ�าเป็นในทุกกิจกรรมทางธุรกิจ เป็นช่องทาง
        ในการยกระดับความพึงพอใจ และท�าให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับบริษัท
        ได้ แต่มีประเด็นที่ควรระวังไว้คือ อย่าเอาแต่เก็บรวบรวมเสียงตอบรับเท่านั้น
        แต่ให้จัดการแก้ไขปรับปรุงอย่างรวดเร็วด้วย มิฉะนั้นความคิดเห็นที่ถาโถม  ที่มา : https://www.entrepreneur.com/article/298049
        เข้ามาจะกลายเป็นภัยร้ายท�าลายธุรกิจได้ในภายหลัง



                                                      www.ricoh.co.th
                                                            27
   22   23   24   25   26   27   28   29   30