Page 15 - Ricoh Magazine
P. 15
RICOH FEATURE F
การให้ความส�าคัญ
ท�ำควำมเข้ำใจมำกขึ้นเกี่ยวกับปัญหำที่คุณก�ำลังพยำยำมแก้ไข
ด้วยกำรพูดคุยกับผู้คนที่ก�ำลังเผชิญปัญหำดังกล่ำวโดยตรง โดยมี
เป้ำหมำยที่จะรวบรวมข้อมูลให้มำกที่สุดเท่ำที่เป็นไปได้ พร้อมทั้ง
พิสูจน์สมมติฐำนของตัวคุณเองว่ำอะไรส�ำคัญหรือไม่ส�ำคัญ ซึ่งใน
ประเด็นที่เกี่ยวกับงำนของฝ่ำยบุคคล ข้อนี้หมำยควำมถึงกำรเข้ำ
พูดคุยกับพนักงำน
ให้นิยาม
รวบรวมปัญหำทุกอย่ำงที่คุณได้ฟัง หรือเรียนรู้จำกบทสนทนำ
ทั้งหลำยมำสรุปให้อยู่ในหนึ่งย่อหน้ำที่ชัดเจน ตัวอย่ำงของโปรเจกต์
ที่เกี่ยวกับสถำนที่ปฏิบัติงำนอำจจะมีลักษณะดังนี้:
เราได้เริ่มนโยบายหมุนเวียนโต๊ะท�างานหรือ Hot-Desking
แต่พนักงานบางท่านกลับรู้สึกว่าพวกเขาถูกเอาพื้นที่ส่วนตัวใน
ส�านักงานออกไป เราจะสามารถส่งเสริมการท�างานแบบยืดหยุ่นขณะ
ที่ยังรักษาความรู้สึกการเป็นเจ้าของพื้นที่ของพนักงานได้อย่างไร?
คิดไอเดีย
ขั้นตอนนี้ค่อนข้ำงสนุก โดยมีเป้ำหมำยที่จะคิดหำไอเดียให้มำก ทดสอบอย่างต่อเนื่อง
ที่สุดเท่ำที่ท�ำได้เพื่อแก้ปัญหำที่นิยำมไว้ก่อนหน้ำนี้ คุณอำจจะท�ำด้วย แนวคิดที่ดูดีนั้นอำจแตกต่ำงจำกควำมเป็นจริง เนื่องจำกสภำพ
ตัวเอง หรือจะจับกลุ่มแบ่งปันไอเดียร่วมกันก็ได้ สิ่งที่ส�ำคัญที่สุดของ แวดล้อมต่ำงมีกำรเปลี่ยนแปลงและพัฒนำอยู่ตลอดเวลำ ดังนั้นหลัง
ขั้นตอนนี้คือ กำรที่ได้แนวทำงแก้ไขที่เป็นไปได้จริง ที่ครอบคลุมกำร จำกที่เอำแนวทำงกำรแก้ไขของคุณมำใช้จริง ให้หมั่นทดสอบและ
แก้ไขปัญหำที่ระบุไว้ได้ทั้งหมด สอบถำมควำมคิดเห็นของผู้ใช้ด้วย ผู้คนมีแนวโน้มที่จะต้องกำรกำร
เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลำผ่ำนไป ซึ่งกำรเปิดรับควำมคิดเห็นเรื่อยๆ จะเป็น
ทดลองท�า แนวทำงที่ดีในกำรท�ำให้แน่ใจว่ำคุณยังสำมำรถสร้ำงคุณค่ำจำกวิธีกำร
เล่ำค�ำแนะน�ำของคุณแก่กลุ่มคนที่มีแนวโน้มเห็นด้วย หรือน�ำไป แก้ปัญหำนี้ได้
ปฏิบัติแล้วจะมีโอกำสส�ำเร็จมำกที่สุด ซึ่งหลังจำกคุณได้กลุ่มทดลอง
ที่มีศักยภำพเพียงพอแล้ว ลองคิดหำแนวทำงกำรทดลองที่มีค่ำใช้ ในหลำยกรณี ฝ่ำยบุคคลและฝ่ำยที่คอยอ�ำนวยควำมสะดวกในกำร
จ่ำยต�่ำ หรือมีควำมเสี่ยงน้อย แบบที่สำมำรถเข้ำถึงกลุ่มผู้ใช้เป้ำหมำย ท�ำงำนมักพบอุปสรรคในกำรจัดกำรตั้งแต่ต้นจนจบ เนื่องจำกพวกเรำ
และสอบถำมเสียงตอบรับกลับมำได้ เป้ำหมำยของขั้นตอนนี้คือกำร ต่ำงก็มีงำนอื่นที่ต้องท�ำอยู่ตลอดจนอำจไม่มีเวลำให้กับจุดนี้ แต่ถึงแม้จะ
ทดสอบผลสัมฤทธิ์ของแนวทำงกำรแก้ปัญหำของคุณ เพื่อน�ำมำปรับ มีกำรข้ำมหรือรีบเร่งในบำงส่วนก็ตำม แต่ให้ค�ำนึงถึงหลักกำรพื้นฐำน
แต่งแนวคิดให้พร้อมก่อนน�ำมำใช้งำนจริง ที่ ให้ควำมส�ำคัญกับผู้ใช้เป็นอันดับแรก อยู่เสมอ
หมั่นสอบถำม ท�ำควำมเข้ำใจเกี่ยวกับปัญหำและจุดที่ต้องรีบแก้ไข
รวบรวมสิ่งที่ได้เรียนรู้มำใช้พัฒนำโซลูชั่นที่ตอบสนองควำมต้องกำร
ของผู้ใช้อย่ำงแท้จริง แทนที่จะคอยท�ำในสิ่งที่ตัวคุณเองคิดเอำเองว่ำ
จะได้ผล
เราจะน�าหลักการ Design Thinking มาใช้กับประสบการณ์
ของพนักงานได้อย่างไร
ประสบกำรณ์ของพนักงำนนั้นมีควำมหมำยกว้ำงมำก ดังนั้น กำรที่
จะเข้ำถึงปัญหำของผู้ใช้ที่เจำะจงได้ คุณอำจจะต้องย่อยปัญหำที่พบออก
เป็นส่วนต่ำงๆ ที่จัดกำรได้ง่ำยขึ้น
จำกหนังสือชื่อ The Employee Experience Advantage ของ
Jacob Morgan ได้จ�ำแนกประสบกำรณ์ของพนักงำนออกเป็นสำมส่วน
ดังต่อไปนี้:
RICOH MAGAZINE 15