Page 15 - Ricoh Magazine
P. 15

RICOH FEATURE        F



          การให้ความส�าคัญ
            ท�ำควำมเข้ำใจมำกขึ้นเกี่ยวกับปัญหำที่คุณก�ำลังพยำยำมแก้ไข
          ด้วยกำรพูดคุยกับผู้คนที่ก�ำลังเผชิญปัญหำดังกล่ำวโดยตรง โดยมี
          เป้ำหมำยที่จะรวบรวมข้อมูลให้มำกที่สุดเท่ำที่เป็นไปได้ พร้อมทั้ง
          พิสูจน์สมมติฐำนของตัวคุณเองว่ำอะไรส�ำคัญหรือไม่ส�ำคัญ  ซึ่งใน
          ประเด็นที่เกี่ยวกับงำนของฝ่ำยบุคคล ข้อนี้หมำยควำมถึงกำรเข้ำ
          พูดคุยกับพนักงำน

          ให้นิยาม
            รวบรวมปัญหำทุกอย่ำงที่คุณได้ฟัง หรือเรียนรู้จำกบทสนทนำ
          ทั้งหลำยมำสรุปให้อยู่ในหนึ่งย่อหน้ำที่ชัดเจน ตัวอย่ำงของโปรเจกต์
          ที่เกี่ยวกับสถำนที่ปฏิบัติงำนอำจจะมีลักษณะดังนี้:


            เราได้เริ่มนโยบายหมุนเวียนโต๊ะท�างานหรือ  Hot-Desking
          แต่พนักงานบางท่านกลับรู้สึกว่าพวกเขาถูกเอาพื้นที่ส่วนตัวใน
          ส�านักงานออกไป เราจะสามารถส่งเสริมการท�างานแบบยืดหยุ่นขณะ
          ที่ยังรักษาความรู้สึกการเป็นเจ้าของพื้นที่ของพนักงานได้อย่างไร?


          คิดไอเดีย
            ขั้นตอนนี้ค่อนข้ำงสนุก โดยมีเป้ำหมำยที่จะคิดหำไอเดียให้มำก  ทดสอบอย่างต่อเนื่อง
          ที่สุดเท่ำที่ท�ำได้เพื่อแก้ปัญหำที่นิยำมไว้ก่อนหน้ำนี้ คุณอำจจะท�ำด้วย    แนวคิดที่ดูดีนั้นอำจแตกต่ำงจำกควำมเป็นจริง เนื่องจำกสภำพ
          ตัวเอง หรือจะจับกลุ่มแบ่งปันไอเดียร่วมกันก็ได้ สิ่งที่ส�ำคัญที่สุดของ  แวดล้อมต่ำงมีกำรเปลี่ยนแปลงและพัฒนำอยู่ตลอดเวลำ ดังนั้นหลัง
          ขั้นตอนนี้คือ กำรที่ได้แนวทำงแก้ไขที่เป็นไปได้จริง ที่ครอบคลุมกำร  จำกที่เอำแนวทำงกำรแก้ไขของคุณมำใช้จริง ให้หมั่นทดสอบและ
          แก้ไขปัญหำที่ระบุไว้ได้ทั้งหมด                       สอบถำมควำมคิดเห็นของผู้ใช้ด้วย ผู้คนมีแนวโน้มที่จะต้องกำรกำร
                                                               เปลี่ยนแปลงเมื่อเวลำผ่ำนไป ซึ่งกำรเปิดรับควำมคิดเห็นเรื่อยๆ จะเป็น

          ทดลองท�า                                             แนวทำงที่ดีในกำรท�ำให้แน่ใจว่ำคุณยังสำมำรถสร้ำงคุณค่ำจำกวิธีกำร
            เล่ำค�ำแนะน�ำของคุณแก่กลุ่มคนที่มีแนวโน้มเห็นด้วย หรือน�ำไป  แก้ปัญหำนี้ได้
          ปฏิบัติแล้วจะมีโอกำสส�ำเร็จมำกที่สุด ซึ่งหลังจำกคุณได้กลุ่มทดลอง
          ที่มีศักยภำพเพียงพอแล้ว ลองคิดหำแนวทำงกำรทดลองที่มีค่ำใช้    ในหลำยกรณี ฝ่ำยบุคคลและฝ่ำยที่คอยอ�ำนวยควำมสะดวกในกำร
          จ่ำยต�่ำ หรือมีควำมเสี่ยงน้อย แบบที่สำมำรถเข้ำถึงกลุ่มผู้ใช้เป้ำหมำย  ท�ำงำนมักพบอุปสรรคในกำรจัดกำรตั้งแต่ต้นจนจบ เนื่องจำกพวกเรำ
          และสอบถำมเสียงตอบรับกลับมำได้ เป้ำหมำยของขั้นตอนนี้คือกำร  ต่ำงก็มีงำนอื่นที่ต้องท�ำอยู่ตลอดจนอำจไม่มีเวลำให้กับจุดนี้ แต่ถึงแม้จะ
          ทดสอบผลสัมฤทธิ์ของแนวทำงกำรแก้ปัญหำของคุณ เพื่อน�ำมำปรับ  มีกำรข้ำมหรือรีบเร่งในบำงส่วนก็ตำม แต่ให้ค�ำนึงถึงหลักกำรพื้นฐำน
          แต่งแนวคิดให้พร้อมก่อนน�ำมำใช้งำนจริง                ที่ ให้ควำมส�ำคัญกับผู้ใช้เป็นอันดับแรก อยู่เสมอ

                                                                 หมั่นสอบถำม ท�ำควำมเข้ำใจเกี่ยวกับปัญหำและจุดที่ต้องรีบแก้ไข
                                                               รวบรวมสิ่งที่ได้เรียนรู้มำใช้พัฒนำโซลูชั่นที่ตอบสนองควำมต้องกำร
                                                               ของผู้ใช้อย่ำงแท้จริง แทนที่จะคอยท�ำในสิ่งที่ตัวคุณเองคิดเอำเองว่ำ
                                                               จะได้ผล

                                                               เราจะน�าหลักการ Design Thinking มาใช้กับประสบการณ์
                                                               ของพนักงานได้อย่างไร
                                                                 ประสบกำรณ์ของพนักงำนนั้นมีควำมหมำยกว้ำงมำก ดังนั้น กำรที่
                                                               จะเข้ำถึงปัญหำของผู้ใช้ที่เจำะจงได้ คุณอำจจะต้องย่อยปัญหำที่พบออก
                                                               เป็นส่วนต่ำงๆ ที่จัดกำรได้ง่ำยขึ้น


                                                                 จำกหนังสือชื่อ The Employee Experience Advantage ของ
                                                               Jacob Morgan ได้จ�ำแนกประสบกำรณ์ของพนักงำนออกเป็นสำมส่วน
                                                               ดังต่อไปนี้:




                                                                                               RICOH MAGAZINE    15
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20