Page 14 - Ricoh Magazine
P. 14

F    RICOH FEATURE


           การยกระดับประสบการณ์ของพนักงาน:



                              วิธีที่คำ�นึงถึงตัวพนักง�นเป็นอันดับแรก





















































            กำรยกระดับประสบกำรณ์ของพนักงำนจะช่วยเพิ่มควำม      ตัว Design Thinking ที่ท�าให้เราต้องมองทุกอย่างผ่านตัวตนของ
          สำมำรถในกำรท�ำงำน และสำมำรถรั้งตัวพนักงำนที่มีควำม   ผู้ใช้ และประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ ดังนั้นจึงมองว่าไม่มีแผนกไหน
          สำมำรถให้อยู่กับองค์กรได้มำกขึ้น ท�ำให้กลำยเป็นงำนที่ส�ำคัญ  ที่จะได้รับประโยชน์จากหลักการอย่าง Design Thinking และ Agile
          อันดับต้นๆ ของฝ่ำยบุคคล และทีมงำนด้ำนกำรอ�ำนวยควำม   Practices ไปมากกว่าฝ่ายบุคคลอีกแล้ว เนื่องจากไม่มีแผนกอื่น
          สะดวกในกำรท�ำงำน ลองมำดูกันว่ำเรำสำมำรถใช้ “กำรคิด   ที่ดีกว่าในการประยุกต์ใช้แนวคิดเหล่านี้”
          ในเชิงออกแบบ” มำท�ำควำมเข้ำใจบุคคลในองค์กร และเลือก
          โซลูชั่นที่ท�ำให้พวกเขำท�ำงำนได้ดีขึ้นได้อย่ำงไร       ถ้ำคุณก�ำลังสงสัยเกี่ยวกับทีมงำนฝ่ำยบุคคลที่มีแนวคิดล�้ำสมัย
                                                               ที่จะใช้วิธีกำรท�ำงำนใหม่อย่ำง Agile และ Design Thinking เพื่อน�ำมำ
            มีกำรพูดออกทำง  Podcast  ครั้งหนึ่งโดยดำม่อน  ดีนเนอร์    แก้ปัญหำในสถำนที่ปฏิบัติงำนแล้ว ลองหำเวลำประมำณครึ่งชั่วโมง
          ผู้อ�ำนวยกำรด้ำนประสบกำรณ์ของพนักงำน และกำรออกแบบงำนด้ำน  เพื่อฟัง Podcast ดังกล่ำว แต่ถ้ำยังแปลกใจว่ำ Design Thinking
          บุคคลของ IBM ซึ่งมีประเด็นที่น่ำสนใจที่ควรน�ำมำเล่ำสู่กันฟังดังนี้:  คืออะไร และน�ำมำพัฒนำประสบกำรณ์ของพนักงำนได้อย่ำงไรนั้น
                                                               ทำง RICOH ได้อธิบำยเพิ่มเติมไว้ดังนี้
            “ในฐานะผู้ที่ท�างานด้านฝ่ายบุคคล เราไม่ใช่ผู้ใช้ตัวจริง ไม่ใช่
          ตัวแทนของพนักงานที่เอาไปอนุมานถึงการใช้ประโยชน์จากสิ่ง  อะไรคือ Design Thinking?
          ที่บริษัทจัดหาให้ได้ สิ่งที่น่าสนใจมากในปัจจุบันคือกระบวนการ    หลักกำรคิดเชิงออกแบบคือ ระเบียบวิธีในกำรแก้ไขปัญหำและ
          ท�างานและโมเดล รวมไปถึงกรอบการท�างานที่เข้าถึงจิตใจ อย่างเช่น   สร้ำงแนวคิดใหม่ใน 5 ขั้นตอน อันได้แก่:




       14   RICOH MAGAZINE
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19