Page 14 - Ricoh Magazine
P. 14
F RICOH FEATURE
การยกระดับประสบการณ์ของพนักงาน:
วิธีที่คำ�นึงถึงตัวพนักง�นเป็นอันดับแรก
กำรยกระดับประสบกำรณ์ของพนักงำนจะช่วยเพิ่มควำม ตัว Design Thinking ที่ท�าให้เราต้องมองทุกอย่างผ่านตัวตนของ
สำมำรถในกำรท�ำงำน และสำมำรถรั้งตัวพนักงำนที่มีควำม ผู้ใช้ และประสบการณ์ที่พวกเขาได้รับ ดังนั้นจึงมองว่าไม่มีแผนกไหน
สำมำรถให้อยู่กับองค์กรได้มำกขึ้น ท�ำให้กลำยเป็นงำนที่ส�ำคัญ ที่จะได้รับประโยชน์จากหลักการอย่าง Design Thinking และ Agile
อันดับต้นๆ ของฝ่ำยบุคคล และทีมงำนด้ำนกำรอ�ำนวยควำม Practices ไปมากกว่าฝ่ายบุคคลอีกแล้ว เนื่องจากไม่มีแผนกอื่น
สะดวกในกำรท�ำงำน ลองมำดูกันว่ำเรำสำมำรถใช้ “กำรคิด ที่ดีกว่าในการประยุกต์ใช้แนวคิดเหล่านี้”
ในเชิงออกแบบ” มำท�ำควำมเข้ำใจบุคคลในองค์กร และเลือก
โซลูชั่นที่ท�ำให้พวกเขำท�ำงำนได้ดีขึ้นได้อย่ำงไร ถ้ำคุณก�ำลังสงสัยเกี่ยวกับทีมงำนฝ่ำยบุคคลที่มีแนวคิดล�้ำสมัย
ที่จะใช้วิธีกำรท�ำงำนใหม่อย่ำง Agile และ Design Thinking เพื่อน�ำมำ
มีกำรพูดออกทำง Podcast ครั้งหนึ่งโดยดำม่อน ดีนเนอร์ แก้ปัญหำในสถำนที่ปฏิบัติงำนแล้ว ลองหำเวลำประมำณครึ่งชั่วโมง
ผู้อ�ำนวยกำรด้ำนประสบกำรณ์ของพนักงำน และกำรออกแบบงำนด้ำน เพื่อฟัง Podcast ดังกล่ำว แต่ถ้ำยังแปลกใจว่ำ Design Thinking
บุคคลของ IBM ซึ่งมีประเด็นที่น่ำสนใจที่ควรน�ำมำเล่ำสู่กันฟังดังนี้: คืออะไร และน�ำมำพัฒนำประสบกำรณ์ของพนักงำนได้อย่ำงไรนั้น
ทำง RICOH ได้อธิบำยเพิ่มเติมไว้ดังนี้
“ในฐานะผู้ที่ท�างานด้านฝ่ายบุคคล เราไม่ใช่ผู้ใช้ตัวจริง ไม่ใช่
ตัวแทนของพนักงานที่เอาไปอนุมานถึงการใช้ประโยชน์จากสิ่ง อะไรคือ Design Thinking?
ที่บริษัทจัดหาให้ได้ สิ่งที่น่าสนใจมากในปัจจุบันคือกระบวนการ หลักกำรคิดเชิงออกแบบคือ ระเบียบวิธีในกำรแก้ไขปัญหำและ
ท�างานและโมเดล รวมไปถึงกรอบการท�างานที่เข้าถึงจิตใจ อย่างเช่น สร้ำงแนวคิดใหม่ใน 5 ขั้นตอน อันได้แก่:
14 RICOH MAGAZINE