Page 16 - Ricoh Magazine
P. 16
M RICOH MISC
ส่วนกายภาพ
เป็นพื้นที่จริงที่ผู้คนเข้ำมำท�ำงำน ซึ่งรวมถึงมุมมองด้ำนกำรใช้ กำรคิดในเชิงออกแบบสำมำรถน�ำมำประยุกต์ใช้กับแต่ละส่วน
ประโยชน์ในสถำนที่ปฏิบัติงำนอย่ำงเช่นที่นั่ง โต๊ะ และห้องประชุม ข้ำงต้นเพื่อยกระดับประสบกำรณ์ใช้งำนของผู้ใช้ปลำยทำงได้ ซึ่งแต่ละ
นอกจำกนี้ยังรวมถึงมุมมองที่เป็นนำมธรรมมำกขึ้นอย่ำงปริมำณ กรณีนั้นจะเริ่มจำกกำรพูดคุยกับคนของคุณ เมื่อดูปัญหำที่พวกเขำ
แสงธรรมชำติที่เข้ำมำในส�ำนักงำน พื้นที่ส�ำหรับกำรมีปฏิสัมพันธ์ทำง ก�ำลังเผชิญในแต่ละส่วน
สังคมที่จัดไว้ให้ และกำรที่ที่ท�ำงำนสร้ำงควำมรู้สึกด้ำนควำมปลอดภัย
หรือกำรได้เป็นเจ้ำของให้แก่ตัวพนักงำน เป็นต้น ยกตัวอย่ำงเช่น:
ด้ำนกำยภำพ
ส่วนวัฒนธรรม “ที่จอดรถมักจะเต็มทุกวันจันทร์ ท�ำให้ต้องไปจอดบนถนนแล้ว
ด้ำนวัฒนธรรมนี้อำจจะดูยำกในกำรจัดกำร เนื่องจำกส่วนใหญ่แล้ว เดินเข้ำมำแทน ซึ่งบำงครั้งกลำยเป็นมำสำยไม่ทันกับประชุมแรก
มักเป็นเรื่องของควำมรู้สึกมำกกว่ำสิ่งของทำงกำยภำพ โดยอำจจะ ของวัน”
เป็นองค์รวมขององค์ประกอบด้ำนนำมธรรม หรือจับต้องไม่ได้ ไม่ว่ำ ด้ำนวัฒนธรรม
จะเป็นลักษณะกำรมีปฏิสัมพันธ์กันระหว่ำงผู้คน ลักษณะกำรเป็นผู้น�ำ “บริษัทก�ำลังเติบโตอย่ำงรวดเร็ว จนท�ำให้รู้จักคนในบริษัทนี้
ที่มีอยู่ ควำมรู้สึกของผู้คนที่รู้สึกเหมือนได้รำงวัล หรือได้รับกำรจดจ�ำ น้อยกว่ำที่เคยจ�ำได้”
ในผลงำนของตัวเอง รวมทั้งระดับจิตใจโดยรวม ด้ำนเทคโนโลยี
“ลูกค้ำต่ำงต้องกำรคุยผ่ำนวิดีโอคอล แต่อินเทอร์เน็ตทั้งช้ำเกินไป
ส่วนของเทคโนโลยี และไม่เสถียรด้วย”
ได้แก่เครื่องมือต่ำงๆ ที่จ�ำเป็นส�ำหรับใช้ในกำรท�ำงำน ซึ่งกับ
คนส่วนใหญ่ในปัจจุบันแล้ว มักเป็นอุปกรณ์จ�ำเพำะที่สำมำรถเชื่อมต่อ เมื่อคุณคัดสมมติฐำนที่ไม่ใช่ออกไป และหำเวลำพูดคุยกับแต่ละคน
กับอินเทอร์เน็ต และใช้งำนซอฟต์แวร์ได้หลำกหลำย นอกจำกนี้ คุณจะรู้สึกเข้ำถึงปัญหำที่แท้จริงที่พวกเขำก�ำลังเผชิญอยู่ได้ ซึ่งในกรณี
ยังรวมถึงโครงสร้ำงพื้นฐำนทำงดิจิทัล (เช่น เครื่องมือในกำรท�ำงำน ส่วนใหญ่แล้ว ผู้คนไม่ได้ต้องกำรพื้นที่ท�ำงำนที่สวยงำมพร้อมถ่ำยรูป
ร่วมกัน) ที่จ�ำเป็นส�ำหรับเปิดให้แต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่ำงกัน อวดลงโซเชียล แต่ต้องกำรแค่ที่ท�ำงำนที่ท�ำให้พวกเขำท�ำงำนได้ดี
รวมไปถึงโครงสร้ำงพื้นฐำนทำงกำยภำพ (อย่ำงเช่น เรำท์เตอร์และ เท่ำนั้น
อุปกรณ์เครือข่ำย) ด้วย
ที่มา : https://insights.ricoh.co.uk/empowering-people/employee-experience-design
16 RICOH MAGAZINE