Page 4 - Ricoh Magazine
P. 4
A RICOH ACTIVITY
1. แผนการตลาดทีม REVOLUTION
ทีม REVOLUTION เล็งเห็นริโก้ในฐำนะที่ประสบควำมส�ำเร็จ
จำกแนวทำงกำรตลำดแบบ B2B (Business-to-Business) ซึ่งมี
กลุ่มเป้ำหมำยเป็นองค์กรหรือบริษัทชั้นน�ำมำแล้ว จึงเริ่มมุ่งเน้น
กำรขยำยฐำนเป้ำหมำยมำที่ B2C (Business-to-Consumer)
หรือ กลุ่ม Personal Use โดยให้นิสิต นักศึกษำที่เป็นฐำนกลุ่ม
เป้ำหมำยกลุ่มนี้ได้ตระหนักรู้ถึงควำมน่ำเชื่อถือและคุณภำพของ
ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะกระตุ้นกำรจ�ำหน่ำยสินค้ำผ่ำนช่องทำงออนไลน์ได้
เป็นอย่ำงดี ในโครงกำร RICOHXREVOLUTION มีเป้ำหมำยหลัก คือ
กำรสร้ำง Brand Awareness ให้กลุ่มลูกค้ำรู้จักและแสดงควำมสนใจ
ในผลิตภัณฑ์ และเป้ำหมำยรอง คือ สร้ำงกำรเติบโตของยอดขำยอย่ำง
ต่อเนื่อง ทีม REVOLUTION ใช้กลยุทธ์ทั้งแบบ Online และ On ground
ส�ำหรับวิธีกำร Online ทีมนี้สร้ำงเพจเฟซบุ๊ก RicohxRevolution
และเริ่มด�ำเนินกำรเล่นกิจกรรมที่มีจุดประสงค์ให้ควำมรู้และท�ำให้
แบรนด์ริโก้เป็นที่จดจ�ำของกลุ่มเป้ำหมำยมำกยิ่งขึ้น พร้อมแจก
เงินรำงวัลและ Starbucks e-Coupon เพื่อกระตุ้นควำมสนใจ
ให้ผู้ติดตำมเข้ำร่วมกิจกรรมมำกยิ่งขึ้น นอกจำกนี้ยังมีกิจกรรม
กำรประกวดออกแบบมำสคอต “MASCOT design X Revolution”
ชิงเงินรำงวัลมูลค่ำกว่ำ 4,000 บำท โดยมีแนวคิดที่แสดงควำมเป็น
ตัวตนของริโก้ ซึ่งถือเป็นกำรสร้ำงเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์นั่นเอง
ส�ำหรับกลยุทธ์แบบ On ground ทีมเน้นกำรประชำสัมพันธ์ให้ 2. แผนการตลาดทีม PM2.5
ควำมรู้เรื่องแบรนด์ริโก้และหมึกพิมพ์ตำมคลำสเรียนต่ำงๆ และ ทีม PM2.5 โฟกัสแนวคิดที่แตกต่ำง ในเรื่อง Corporate Social
สำธิตกำรพิมพ์เอกสำรผ่ำนเครื่องพรินเตอร์ของริโก้ เพื่อแสดงให้เห็น Responsibility (CSR) โดยด�ำเนินกิจกรรมทั้งในรูปแบบ Online
ถึงคุณภำพกำรท�ำงำนของเครื่องและหมึกพิมพ์ ที่มหำวิทยำลัย และ On ground เน้นประเด็นควำมเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจำก
กรุงเทพ ทั้งกิจกรรม Online และ On ground ใช้ระยะเวลำในกำร กำรส�ำรวจในปัจจุบันปริมำณกระดำษที่ถูกใช้งำนทั้งหมดในประเทศ
ประชำสัมพันธ์เพียง 1 เดือน แต่สำมำรถประชำสัมพันธ์สร้ำงควำม หำกน�ำมำวำงเรียงกันจะมีพื้นที่ 48,648.6 ตร.กม. หรือมีขนำดเท่ำกับ
ตระหนักรู้ในแบรนด์ได้เป็นอย่ำงดี เกำะภูเก็ตถึง 90 เกำะ ทีม PM2.5 จึงเกิดแนวคิด “RICOH ECO
HERO” รับบริจำคกระดำษ A4 ที่ใช้แล้วทั้ง 2 หน้ำ หรือปฏิทินเก่ำ
เพื่อไปท�ำกระดำษอักษรเบรลล์ให้ผู้พิกำรทำงสำยตำ ผ่ำนมูลนิธิช่วย
คนตำบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมรำชินูปถัมภ์ ซึ่งทีม PM2.5
ริเริ่มกิจกรรม Online บนเพจเฟซบุ๊ก RICOH ECO HERO ของแท้
มีในโลก ภำยหลังกำรด�ำเนินกิจกรรมเพียง 1 เดือน เพจดังกล่ำว
มียอดกำรเข้ำถึงกว่ำ 6,000 Reach นอกจำกนี้ยังมีกิจกรรม On
ground ในงำน U POWER ดิจิแก๊งค์ป่วนมอ ที่มหำวิทยำลัยสวนดุสิต
กรุงเทพฯ และที่ศูนย์กำรศึกษำนอกที่ตั้ง จังหวัดตรัง โดยทีม PM2.5
ประชำสัมพันธ์กิจกรรมประกวดออกแบบถุงผ้ำ ลดกำรใช้ถุงพลำสติก
เพื่อสนับสนุนแนวคิดควำมใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่งผู้ชนะจะได้รำงวัล
เป็นถุงผ้ำที่พิมพ์ลำยด้วยเครื่อง Direct to Garment รุ่น Ri 100 อีกด้วย
ริโก้หวังเป็นอย่ำงยิ่งว่ำกิจกรรมในครั้งนี้จะให้ประสบกำรณ์ที่
ยอดเยี่ยมและสำมำรถน�ำไปต่อยอดแก่ผู้เข้ำแข่งขัน เพื่อสร้ำงต้นแบบ
ธุรกิจที่มีศักยภำพให้เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระดับประเทศ
ต่อไปในอนำคต
4 RICOH MAGAZINE