Page 23 - Ricoh Magazine
P. 23
RICOH
DEsIgNER
ดีไซน์เนอร์เป็นแหล่งรวม
ความเชี่ยวชาญที่เชื่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน
เขาชอบที่จะดูรายละเอียดเครื่องยนต์ ในปัจจุบันนี้ เขาสนใจกล้องส่อง
ทางไกล โดยเลนส์กล้องส่องทางไกลท�าให้ได้เห็นวัตถุที่อยู่ไกลในระยะ
ที่ใกล้ “ภาพที่มองด้วยตาเปล่าและด้วยกล้องส่องทางไกลมีทั้งจริงและเสมือน
จริง” ไม่ว่าจะเป็นวัตถุทางธรรมชาติ และวัตถุที่ถูกสรรสร้างขึ้น ภาพจริง และ
ภาพเสมือนจริง – โมโรโฮชิได้รับแรงบันดาลใจมาจากความขัดแย้งนี้
เขายังสนใจในการผลิตภาพยนตร์ “การท�าภาพยนตร์เป็นเรื่องที่สนุก คน
จ�านวนมากสามารถรับรู้สิ่งที่ผมรู้สึกผ่านการชมภาพยนตร์ของผม และผมก็
สามารถน�าภาพที่อยู่ในใจผมมาแสดงให้ทุกคนรู้ โมโรโฮชิได้สร้างล�าดับภาพ
ที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์ที่โปรโมทนี้ ภาพยนตร์ต่างๆถือเป็นความตั้งใจที่จะ
ฮิโรชิ โมโรโฮชิ
ต�าแหน่ง ดีไซน์เนอร์อาวุโส สร้างโอกาสใหม่ในการใช้โปรเจคเตอร์
ที่ศูนย์การออกแบบของริโก้ อ่างอาบน�้าให้ “ภาพธรรมชาติ” และภาพยนตร์ได้ให้ “ภาพที่สรรสร้างขึ้น”
สองส่วนประกอบที่ขัดแย้งกันอีกครั้งหนึ่ง
รูปทรงใหม่ การใช้งานแบบใหม่
PJ WX4130 มีฟีเจอร์ใหม่ๆที่ไม่เคยมีที่ใดมาก่อน ก่อนหน้านี้
เครื่องโปรเจคเตอร์จะต้องถูกวางให้ไกลจากจอ และเงาก็จะทอดไปยังจอ
เพราะมีคนหรือวัตถุอยู่ระหว่างเครื่องโปรเจคเตอร์และจอ ยิ่งไปกว่านั้น
รูปทรงที่แบนๆของโปรเจคเตอร์ก็ดูไม่เข้าตาเมื่อวางอยู่บนโต๊ะ
เพื่อที่จะเน้นย�้าเทคโนโลยี ultra short throw โมโรโฮชิได้ออกแบบ
โปรเจคเตอร์ทรงแนวตั้ง “ผมอยากออกแบบโปรเจคเตอร์นี้ที่ไม่เหมือน
โปรเจคเตอร์อื่นๆ” เขากล่าว
โมโรโฮชิสามารถที่จะออกแบบโปรเจคเตอร์แบบใหม่ที่เป็นทรงแนวตั้งได้
“ผมอยากจะแนะน�าการใช้งานหลากหลายรูปแบบของเครื่องโปรเจคเตอร์นี้”
เขากล่าว และแสดงภาพประกอบของการใช้งานที่หลากหลาย การเปลี่ยน
รูปทรงได้เปลี่ยนการใช้งานและคุณค่าใหม่ๆ” เราสงสัยว่าเครื่องโปรเจคเตอร์นี้
จะน�าประสบการณ์ใหม่ๆอะไรมาให้ผู้ใช้ได้บ้าง
ไอเดียจากมุมมองใหม่ๆ
“ผมทุ่มเทแรงกายไปกับช่องระบายความร้อนอย่างมาก” ช่องระบาย
ความร้อนที่เขาพูดถึงอยู่บนพื้นผิวด้านข้างของเครื่อง และใช้ระบาย
ความร้อนออกจากตัวเครื่อง การระบายความร้อนถือเป็นเรื่องส�าคัญ แต่
อย่างไรก็ตาม หากช่องระบายความร้อนนี้มีการระบายความร้อนที่ดี อาจจะ
มีความเสี่ยงในส่วนของการท�าให้ชิ้นส่วนภายในไปสัมผัสกับภายนอกมาก
ในความกลมกลืนกับธรรมชาติ เกินไป และชิ้นส่วนภายในก็อาจจะเป็นที่สังเกตเห็นได้ง่าย เพื่อที่จะให้เครื่อง
ภาพลักษณ์โมโรโฮชิต้องการถ่ายทอดส�าหรับโปรเจกต์นี้คือ อ่างน�้า ผิวน�้า มีการระบายความร้อนที่ดีและท�าให้ชิ้นส่วนภายในไม่เป็นที่สังเกตมากนัก
มีความกลมกลืนกับธรรมชาติและสะท้อนเงาท้องฟ้าและต้นไม้ที่ทอดยาว โมโรโฮชิได้สังเกตตะแกรงหน้ารถยนต์ เขาสามารถที่จะได้ไอเดียจากการ
ผิวน�้าของบ่อน�้าในสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นเงียบสงบ และใสสะท้อนบรรยากาศ สังเกตสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เขาถามอย่างภาคภูมิใจ “มองไม่เห็นชิ้นส่วน
แวดล้อมของสวน ช่วยท�าให้บ่อน�้าผสมผสานกับสวนอย่างลงตัว ภายในใช่ไหม”
“ภาพที่ถูกฉายจากโปรเจคเตอร์ได้ถูกแสดงบนก�าแพงของตึกหลัก และ โมโรโฮชิไม่ได้ห่วงเพียงแค่เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ เขายังห่วง
กลมกลืนไปกับวัตถุโดยรอบ ภาพเหล่านั้นไม่ได้โดดเด่นขึ้นมา แต่กลมกลืน ทุกคนที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “ดีไซน์เนอร์ในบริษัท
ไปกับธรรมชาติ ผู้ใช้และภาพที่ฉายออกมาถือเป็นสิ่งส�าคัญ ไม่ใช่ตัวเครื่อง ถือเป็นแหล่งรวมความเชี่ยวชาญ ดังนั้น เขาจึงควรสื่อสารกับทุกคนเกี่ยวข้อง
ผมอยากออกแบบเครื่องที่ผู้ใช้ต่างก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะใช้มัน” ในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์”
การออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติ และเพิ่มพลัง เขาได้สร้างสัญลักษณ์ส�าหรับสมาชิกทีมผลิตภัณฑ์ เพื่อที่พวกเขาจะได้
ให้กับผู้ใช้ขณะใช้งาน โมโรโฮชิเชื่อว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์เช่นนี้ช่วยท�าให้ จดจ่อกับความท้าทาย และสามารถกระตุ้นแรงจูงใจของเขาได้ สัญลักษณ์
คนใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะยาว นี้เหมือนกับล�าแสงที่ทอดยาวไปในหลายทิศทาง เปรียบได้ดั่งผลิตภัณฑ์
ความสนใจในสิ่งที่ขัดแย้งกัน ที่ได้รับการสร้างสรรค์จากการรวมความพยายามของเหล่าสมาชิกทีมทุกคน
โมโรโฮชิได้แรงบันดาลใจจากการได้ใกล้ชิดกับวัตถุทางธรรมชาติ และ โมโรโฮชิเปิดรับรายละเอียดงานอย่างกว้างขวาง โดยรวมถึงการออกแบบ
วัตถุที่ถูกสรรสร้างขึ้น เขาชอบปีนเขาเพื่อชื่นชมธรรมชาติและวิวทิวทัศน์ ผลิตภัณฑ์ และวิธีการท�างานที่แตกต่างของทุกคนในโปรเจกต์ l
www.ricoh.co.th
23