Page 23 - Ricoh Magazine
P. 23

RICOH
                                                     DEsIgNER

                                  ดีไซน์เนอร์เป็นแหล่งรวม


                   ความเชี่ยวชาญที่เชื่อมทุกสิ่งเข้าด้วยกัน




                                                              เขาชอบที่จะดูรายละเอียดเครื่องยนต์ ในปัจจุบันนี้ เขาสนใจกล้องส่อง
                                                              ทางไกล โดยเลนส์กล้องส่องทางไกลท�าให้ได้เห็นวัตถุที่อยู่ไกลในระยะ
                                                              ที่ใกล้ “ภาพที่มองด้วยตาเปล่าและด้วยกล้องส่องทางไกลมีทั้งจริงและเสมือน
                                                              จริง” ไม่ว่าจะเป็นวัตถุทางธรรมชาติ และวัตถุที่ถูกสรรสร้างขึ้น ภาพจริง และ
                                                              ภาพเสมือนจริง – โมโรโฮชิได้รับแรงบันดาลใจมาจากความขัดแย้งนี้
                                                                เขายังสนใจในการผลิตภาพยนตร์ “การท�าภาพยนตร์เป็นเรื่องที่สนุก คน
                                                              จ�านวนมากสามารถรับรู้สิ่งที่ผมรู้สึกผ่านการชมภาพยนตร์ของผม และผมก็
                                                              สามารถน�าภาพที่อยู่ในใจผมมาแสดงให้ทุกคนรู้ โมโรโฮชิได้สร้างล�าดับภาพ
                                                              ที่คล้ายคลึงกับภาพยนตร์ที่โปรโมทนี้ ภาพยนตร์ต่างๆถือเป็นความตั้งใจที่จะ
        ฮิโรชิ โมโรโฮชิ
        ต�าแหน่ง ดีไซน์เนอร์อาวุโส                            สร้างโอกาสใหม่ในการใช้โปรเจคเตอร์
        ที่ศูนย์การออกแบบของริโก้                               อ่างอาบน�้าให้ “ภาพธรรมชาติ” และภาพยนตร์ได้ให้ “ภาพที่สรรสร้างขึ้น”
                                                              สองส่วนประกอบที่ขัดแย้งกันอีกครั้งหนึ่ง
                                                              รูปทรงใหม่ การใช้งานแบบใหม่
                                                                PJ  WX4130  มีฟีเจอร์ใหม่ๆที่ไม่เคยมีที่ใดมาก่อน  ก่อนหน้านี้
                                                              เครื่องโปรเจคเตอร์จะต้องถูกวางให้ไกลจากจอ และเงาก็จะทอดไปยังจอ
                                                              เพราะมีคนหรือวัตถุอยู่ระหว่างเครื่องโปรเจคเตอร์และจอ ยิ่งไปกว่านั้น
                                                              รูปทรงที่แบนๆของโปรเจคเตอร์ก็ดูไม่เข้าตาเมื่อวางอยู่บนโต๊ะ
                                                                เพื่อที่จะเน้นย�้าเทคโนโลยี ultra short throw โมโรโฮชิได้ออกแบบ
                                                              โปรเจคเตอร์ทรงแนวตั้ง “ผมอยากออกแบบโปรเจคเตอร์นี้ที่ไม่เหมือน
                                                              โปรเจคเตอร์อื่นๆ” เขากล่าว
                                                                โมโรโฮชิสามารถที่จะออกแบบโปรเจคเตอร์แบบใหม่ที่เป็นทรงแนวตั้งได้
                                                              “ผมอยากจะแนะน�าการใช้งานหลากหลายรูปแบบของเครื่องโปรเจคเตอร์นี้”
                                                              เขากล่าว และแสดงภาพประกอบของการใช้งานที่หลากหลาย การเปลี่ยน
                                                              รูปทรงได้เปลี่ยนการใช้งานและคุณค่าใหม่ๆ” เราสงสัยว่าเครื่องโปรเจคเตอร์นี้
                                                              จะน�าประสบการณ์ใหม่ๆอะไรมาให้ผู้ใช้ได้บ้าง
                                                              ไอเดียจากมุมมองใหม่ๆ
                                                                “ผมทุ่มเทแรงกายไปกับช่องระบายความร้อนอย่างมาก” ช่องระบาย
                                                              ความร้อนที่เขาพูดถึงอยู่บนพื้นผิวด้านข้างของเครื่อง  และใช้ระบาย
                                                              ความร้อนออกจากตัวเครื่อง การระบายความร้อนถือเป็นเรื่องส�าคัญ แต่
                                                              อย่างไรก็ตาม หากช่องระบายความร้อนนี้มีการระบายความร้อนที่ดี อาจจะ
                                                              มีความเสี่ยงในส่วนของการท�าให้ชิ้นส่วนภายในไปสัมผัสกับภายนอกมาก
        ในความกลมกลืนกับธรรมชาติ                              เกินไป และชิ้นส่วนภายในก็อาจจะเป็นที่สังเกตเห็นได้ง่าย เพื่อที่จะให้เครื่อง
          ภาพลักษณ์โมโรโฮชิต้องการถ่ายทอดส�าหรับโปรเจกต์นี้คือ อ่างน�้า ผิวน�้า  มีการระบายความร้อนที่ดีและท�าให้ชิ้นส่วนภายในไม่เป็นที่สังเกตมากนัก
        มีความกลมกลืนกับธรรมชาติและสะท้อนเงาท้องฟ้าและต้นไม้ที่ทอดยาว   โมโรโฮชิได้สังเกตตะแกรงหน้ารถยนต์ เขาสามารถที่จะได้ไอเดียจากการ
        ผิวน�้าของบ่อน�้าในสวนสไตล์ญี่ปุ่นนั้นเงียบสงบ และใสสะท้อนบรรยากาศ  สังเกตสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้องกันเลย เขาถามอย่างภาคภูมิใจ “มองไม่เห็นชิ้นส่วน
        แวดล้อมของสวน ช่วยท�าให้บ่อน�้าผสมผสานกับสวนอย่างลงตัว  ภายในใช่ไหม”
           “ภาพที่ถูกฉายจากโปรเจคเตอร์ได้ถูกแสดงบนก�าแพงของตึกหลัก และ    โมโรโฮชิไม่ได้ห่วงเพียงแค่เรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ เขายังห่วง
        กลมกลืนไปกับวัตถุโดยรอบ ภาพเหล่านั้นไม่ได้โดดเด่นขึ้นมา แต่กลมกลืน  ทุกคนที่เกี่ยวข้องในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ “ดีไซน์เนอร์ในบริษัท
        ไปกับธรรมชาติ ผู้ใช้และภาพที่ฉายออกมาถือเป็นสิ่งส�าคัญ ไม่ใช่ตัวเครื่อง   ถือเป็นแหล่งรวมความเชี่ยวชาญ ดังนั้น เขาจึงควรสื่อสารกับทุกคนเกี่ยวข้อง
        ผมอยากออกแบบเครื่องที่ผู้ใช้ต่างก็รู้สึกตื่นเต้นที่จะใช้มัน”  ในขั้นตอนการพัฒนาผลิตภัณฑ์”
          การออกแบบผลิตภัณฑ์สามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติ และเพิ่มพลัง    เขาได้สร้างสัญลักษณ์ส�าหรับสมาชิกทีมผลิตภัณฑ์ เพื่อที่พวกเขาจะได้
        ให้กับผู้ใช้ขณะใช้งาน โมโรโฮชิเชื่อว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์เช่นนี้ช่วยท�าให้  จดจ่อกับความท้าทาย และสามารถกระตุ้นแรงจูงใจของเขาได้ สัญลักษณ์
        คนใช้ผลิตภัณฑ์ในระยะยาว                               นี้เหมือนกับล�าแสงที่ทอดยาวไปในหลายทิศทาง เปรียบได้ดั่งผลิตภัณฑ์
        ความสนใจในสิ่งที่ขัดแย้งกัน                           ที่ได้รับการสร้างสรรค์จากการรวมความพยายามของเหล่าสมาชิกทีมทุกคน
          โมโรโฮชิได้แรงบันดาลใจจากการได้ใกล้ชิดกับวัตถุทางธรรมชาติ และ  โมโรโฮชิเปิดรับรายละเอียดงานอย่างกว้างขวาง โดยรวมถึงการออกแบบ
        วัตถุที่ถูกสรรสร้างขึ้น เขาชอบปีนเขาเพื่อชื่นชมธรรมชาติและวิวทิวทัศน์    ผลิตภัณฑ์ และวิธีการท�างานที่แตกต่างของทุกคนในโปรเจกต์ l


                                                      www.ricoh.co.th
                                                            23
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28