Page 54 - RICOH Family
P. 54
INNOVATE
Customer Trend
ส่่องเทรนด์์
ผู้้�บริิโภคหลััง COVID-19 STREAMING
2. SHOP
เมื่่�อโลกถึึงจุุดเปล่�ยนสำำ�คััญ หากยอนกลี่บไปเมอปลี่ายป 2560 ทำกคน
ี
�
้
้
ุ
ั
์
ิ
้
้
ถงพดีเทำรนดีอคอมเมรซื้แบบ Live
ี
์
�
ี
้
่
่
Streaming แต่กถกเปลี่ยนไปอยางชิาๆ
้
็
่
ั
้
�
้
โอกาสของการเกดโรคระบาดเป็นความเสยงที่ที่กคนรมาหลาย ไมไดีหว้อหวามากนก แต่่เม้อ COVID-19
็
ิ
่
�
ุ
่
�
�
์
�
้
้
ิ
ั
้
ิ
�
เขามา ต่วเลี่ขการซื้อสิ้นคาทำางไลี่ฟ์เพม
่
�
ี
ั
์
ป็แลว แต่ไมมใครคาดการณ์เวลาที่มนจะเกดไดแบบแนนอน เยอะขนหลี่ายเทำาต่ว โดียเฉพาะ Taobao
่
�
่
�
่
่
ิ
�
่
้
ั
ำ
�
ี
การมาของ COVID-19 ที่าใหหลายป็ระเที่ศไมสามารถเต่รยม Live ในจน ผู้้คนชิอบประสิ้บการณ์์ทำีไดี ้
่
้
ี
�
ี
์
ี
้
�
่
ิ
พรอมรบมอไดที่น มการป็ดเมอง ป็ดป็ระเที่ศ เพอป็องกนการ ซื้อขายแบบเรยลี่ไทำม ถามรายลี่ะเอยดี
�
�
้
ั
่
�
ั
ื
ื
ั
ิ
้
ั
ิ
�
ี
้
้
แพรกระจายของโรค สนามบนเงยบเหงา เศรษฐกจพง ผู้คน ทำนทำ แลี่ะไดีสิ้นคาทำีต่รงความต่องการ
้
ิ
่
ั
ิ
ี
�
้
ต่กงานและอาชญากรเพมขน
่
�
�
แต่่หากมองในแงดีี COVID-19 ทำำาใหเรา
้
่
�
ี
ผู้คนเปลี่ยนพฤต่กรรมบางอยางไปสิ้นเชิง 1. VIRTUAL EXPERIENCE
ิ
ิ
�
่
้
ิ
้
ำ
้
พวกเขาให้ความสิ้าคัญกับการดีแลี่ต่ัวเอง ECONOMY
้
ิ
้
ต่ัวเลี่ขการซื้�อของออนไลี่น์เพ�มข�น
์
้
�
ี
้
ิ
่
ั
้
ั
ธุรกจทำปรบต่วไดียงสิ้ามารถอยรอดี เศรษฐกิจประสิ้บการณ์บนโลี่กเสิ้มอน
ั
ุ
ั
่
ิ
์
ี
เกดีเป็นธุุรกิจรปแบบใหมทำ�ใชิ้เทำคโนโลี่ย ี จรง เทำรนดีร้ปแบบใหมจะสิ้ามารถขบ
่
ิ
้
ิ
�
้
�
้
ิ
ุ
้
ั
้
�
ั
เปนต่วกลี่างขบเคลี่อน แลี่ะจะไดีรบ เคลี่อนเศรษฐกจ ธุรกจสิ้ามารถเชิอม
็
ั
์
่
ิ
ความนยมต่่อมากขนแม COVID-19 จะ ต่อ แลี่ะสิ้ร้างประสิ้บการณ์แปลี่กใหม่
้
�
้
้
้
ิ
้
้
ั
ี
ุ
�
ุ
หมดีไป ใหกบผู้บรโภคในยคทำทำกคนเวนระยะ 3. VIRTUAL
ิ
ั
หางกน ยกต่วอยางเชิน สิ้ายการบน COMPANIONS
่
่
่
ั
�
ุ
ANA เปดีต่ว newme หนยนต่ทำทำา
ั
ิ
่
ี
ำ
์
ั
�
หนาทำเปนต่วแทำนนำาเทำยวใหกบคนทำ � ี ผู้้คนจะมปฎิิสิ้มพนธุกบ AI มากขน ดีวย
�
ี
็
้
ี
�
์
้
้
ั
้
ั
ั
้
ั
ี
�
�
ำ
้
้
ี
้
ไมสิ้ามารถเดีินทำางดี้วยต่ัวเองไดี ้ เทำคโนโลี่ยทำีกาวลี่า ทำำาใหเราสิ้รางผู้้ชิวย
่
้
่
สิ้ามารถสิ้่งวิดีีโอความลี่ะเอียดีสิ้ง 2K สิ้วนต่วขนมาอยาง Siri หร้อ Alexa แต่่
่
่
้
ั
�
้
ั
้
กลี่บมาทำผู้ใชิทำาใหเขาสิ้ามารถมองเห็น นันอาจไมเพยงพอ เพราะ AI ทำีกลี่าวมา
�
ี
้
้
่
้
ำ
่
�
ี
�
ั
ิ
ี
ิ
�
้
์
ั
่
้
ี
้
�
ั
่
แลี่ะมปฏิสิ้มพนธุกบสิ้งทำอยรอบต่ัวของ ขางต่น ยงไมสิ้ามารถต่อบสิ้นองต่อความ
ั
่
้
้
่
่
์
ุ
็
ี
้
์
หนยนต่ไดีแบบเรยลี่ไทำม สิ้รางเปน ต่องการของผู้้บรโภคยคใหมไดี พวกเขา
้
้
ุ
ิ
ี
ธุุรกจทำองเทำียวในร้ปแบบใหม ่ ต่้องการ AI ทำ�ฉลี่าดีข�น ไม่ใชิ่แคต่อบ
�
่
่
้
ิ
่
�
คาถามวา วนนีอากาศเปนอยางไร หร้อ
ั
ำ
่
็
สิ้ังใหเปดีหร้อปดีแอรทำีบาน แต่่ต่องการ
้
้
้
ิ
�
์
�
ิ
ี
้
ให AI ทำสิ้ามารถคยไดีทำกเรอง เปรยบ
ุ
้
�
�
ี
้
ุ
้
�
เสิ้ม้อนเพ้อนแทำคนหน้ง �
54 • RICOH FAMILY