Page 33 - RICOH Family
P. 33
INNO V A T E
INNOVATE
Digital
Marketing
Digital Marketing
ื
้
้
่
ั
ุ
ิ
่
นอกจี�กน่ ภ�คธุุรักจีในจีนยงถอว�สำ�ม่�รัถ ความเข้้าใจในดีมานดี ์ ที่�งด�น ‘ค�ป็ลก’ ธุรักจีที่เกดก�รั
ิ
่
�
่
ิ
�
่
่
ิ
ิ
ุ
้
�
ั
�
ป็รัับตััวได้เรั็ว ย�งสำถ�นก�รัณ์์โลกไม่่แน่นอน แลี่ะความคาดีหวัง จะ เป็ลยนแป็ลงม่�กที่สำด เพรั�ะใกลช่ดกบ
่
่
่
ำ
�
ิ
ม่�กเที่�ไหรั ก�รัเป็ลยนแป็ลงของผบรัโภคจีะ ช่วตัป็รัะจี�วนของผบรัโภค ซงคว�ม่นยม่
้
่
ิ
ู
่
ิ
้
�
ู
ั
ิ
ึ
ั
็
�
่
ึ
�
ื
�
่
�
ิ
ุ
ิ
ั
�
ั
้
่
่
่
่
ิ
ิ
เกดขนเรัวเที่�นน ธุรักจีสำวนใหญหนม่�จีบ เป็นปัจจัยแรกิๆ ที่่� ของช่�วจีน เรัม่สำนใจีที่จีะซอสำนค�ที่ละ
ั
ตัล�ดออนไลนช่ดเจีนขน ตัวอย�งเช่น วดีผลี่ความอย่�รอดี ม่�กๆ และช่อบที่จีะแช่รั หรัอแนะน�สำนค�
ั
ื
่
่
้
ึ
ำ
ั
่
�
�
์
์
ิ
�
้
�
้
้
ึ
่
่
ช่�วสำวนข�ยผลไม่ผ�น Live สำด ซงก�รั Live ข้องธุุรกิิจแตกิต�างจากิ ป็�กตัอป็�กใหผูอืน
�
่
สำดในแตัละครังจีะม่กลม่เฉพ�ะเป็นรัป็แบบ กิารที่าธุุรกิิจสมัยกิ�อน
ู
็
ั
่
่
ุ
ำ
ั
ั
ุ
�
่
�
�
ั
�
่
ก�รัข�ยที่งแบบ B2C (Business-to- ที่งน ยค New Normal ที่เรั�พดกนจีน
ู
ำ
่
่
�
ั
Consumer) และ B2B (Business-to- ที่่�เน้นที่าสงครามเร่�อง ตัดป็�กจีะเป็ลยนคนในที่กรัะดบ ตังแตัคน
�
ิ
ุ
ั
ั
ึ
่
่
้
ำ
่
Business) โดยพบว� จี�นวนพอค�คนกล�ง ‘ราคา’ เป็นหลี่กิ รั�กหญ� ไป็จีนถงกลุม่คน High-Level ซึง
้
�
ื
ั
่
ั
็
�
ิ
ในจีนช่วงที่ม่ก�รัรัะบ�ดหนกลดลงเป็นจี�นวน สำงที่จีะตั�ม่ม่�กคอ ‘คว�ม่ค�ดหวง’ จี�ก
่
�
�
่
่
็
่
ำ
ู
ั
้
้
ิ
�
ำ
ม่�กเพรั�ะรั�นค� และเจี�ของธุุรักจีหนม่�ที่�ตัล�ดข�ยเอง ผูบรัโภคที่่จีะม่่ม่�กขึน เช่่น ลกค�ซือผลไม่จี�กช่�วสำวนโดยตัรัง
้
�
�
ิ
้
้
้
่
�
ิ
สำิงที่่ค�ดหวงกคอ คว�ม่สำดใหม่่ที่่ม่�กกว�เดม่
�
ั
�
ื
็
�
่
แพลตัฟอรัม่ Labor sharing หรัอก�รัแช่รั/แลกเป็ลยนแรังง�น
ื
์
์
์
่
ึ
�
ั
ิ
รัะหว�งกน ซงเป็นเรัองใหม่ที่เกดขนในจีน โดยผป็รัะกอบก�รัเรัม่ ดงนน คว�ม่เข�ใจีในดม่�นดและคว�ม่ค�ดหวง จีะเป็นป็จีจีย
ั
ั
�
ั
้
่
ึ
�
ู
้
็
�
ั
ิ
ั
ื
�
�
่
็
่
่
้
ิ
เป็ดใจีใหลกจี�ง หรัอพนกง�นสำ�ม่�รัถแลกเป็ลยนกนไดรัะหว�ง แรักๆ ที่่วดผลคว�ม่อยรัอดของธุุรักจี ซึงจีะแตักตั�งจี�กก�รัที่�
�
่
ิ
ั
�
ำ
้
ู
่
ู
่
่
้
ั
�
ั
ื
ิ
่
ู
ั
่
่
�
�
�
ั
่
ุ
้
์
บรัษัที่ที่ไม่ใช่พ�รัที่เนอรั แตัสำวนใหญอยในอตัสำ�หกรัรัม่เดยวกน ธุุรักจีสำม่ยกอน ที่่เนนที่�สำงครั�ม่เรัือง ‘รั�ค�’ เป็็นหลก
ำ
ิ
่
์
่
ั
่
ั
่
่
ื
�
่
�
ื
ั
ั
ำ
้
เพออ�นวยคว�ม่สำะดวกใหกบลกค� เพม่ตัวเลอกที่หล�กหล�ย
ู
้
ิ
�
่
่
ั
ิ
ั
ั
่
ั
ื
่
่
ั
้
้
ิ
่
ึ
ึ
ขน รัวม่ไป็ถงก�รัสำรั�งฐ�นผบรัโภคใหใหญขน จีดยนรัวม่กนเพอ ขณ์ะเดยวกน ผบรัโภคจีน เป็นกลม่ที่ตัอบรับกบก�รัป็รับตัวได ้
ู
ุ
็
้
�
ื
ุ
�
ั
�
ึ
้
�
ู
็
็
ิ
์
้
้
ิ
�
ั
่
ั
่
�
ิ
ื
่
ื
ึ
่
�
ั
ึ
่
สำรั�งคว�ม่แขงแกรังใหกบเศึรัษัฐกจีในป็รัะเที่ศึ คอ สำงที่คนจีน เรัว ตังแตัเกดวกฤตัจีนถงสำถ�นก�รัณ์คลคล�ย ดงนนจีนจีงถอ
�
่
�
ิ
ั
ิ
ที่�กอน ภ�ยใตัแนวคด ‘We-base’ เพรั�ะเช่อว� รั�กฐ�น เป็็นกรัณ์ศึึกษั�ที่น�สำนใจี และสำ�ม่�รัถที่�น�ยอน�คตัของ
่
�
้
ำ
่
ื
่
่
ำ
�
่
็
้
ั
่
่
่
้
แขงแรังแลวสำญญ�ณ์บวกของธุุรักจีกจีะกลบคนม่� พฤตักรัรัม่ผบรัโภคได โดยเฉพ�ะในป็รัะเที่ศึเอเช่ยที่ม่วฒนธุรัรัม่
ู
้
ื
�
็
ั
ิ
ิ
ิ
ั
้
ั
้
ก�รัใช่ช่่วตัที่่ใกลเค่ยงกน
ิ
�
ช่่วงที่่ม่่ก�รัรัะบ�ดที่่ผ�นม่� หล�ยๆ ธุุรักจีในจีนป็รัับตััวดวยก�รั
�
่
�
ิ
้
่
้
็
ื
์
�
�
�
ุ
ั
�
�
็
้
แช่รัพืนที่่ม่�กขึน ที่่เหนไดช่ดที่่สำดกคอ รั�นค�ป็ล่ก ที่่แบง
�
่
้
�
่
้
้
พ�นที่รั่วม่กับรั�นค�ป็รัะเภที่อ�น เช่่น รั�นข�ยย�, รั�น
้
ื
้
ื
ื
�
้
ิ
อ�ห�รั หรัอ รั�นเดลเวอรั เป็็นตัน ตััวอย�งเช่่น
่
้
่
ั
ภตัตั�ค�รั LEON ที่่จี�กเดม่ข�ยแคอ�ห�รั
�
่
ิ
�
ั
้
นงที่�นไดในรั�น กป็รัับพนที่บ�ง
็
้
�
่
�
ื
้
็
้
้
้
่
สำวนหน�รั�นใหกล�ยเป็น ‘รั�น
ำ
้
ู
้
ั
�
่
ข�ยของช่�’ และม่ที่นงใหลกค�
�
่
สำ�ม่�รัถนังไดอ่กดวย หรัอแม่แตั ่
�
้
้
้
ื
่
Hema Fresh ของอ�ลบ�บ�
ั
็
ั
กตัองป็รับตัวดวยเช่นกน โดยได ้
่
้
้
ั
�
ู
่
ิ
เพม่สำนค�รัป็แบบใหม่ 3 ป็รัะเภที่
้
ิ
้
เพื�อตัอบสำนองผูบรัิโภคในช่่วงที่่ม่่ก�รั
�
ั
กกตััว ไดแก อ�ห�รัป็รัะเภที่ ready to
่
้
cook, ready to eat และ ready to heat
ำ
้
ำ
ื
�
้
้
เพอสำรั�ง Brand Image ใหเป็นที่จีดจี� แม่ก�ลง ั
่
็
�
ป็รัะสำบป็ญห�อยกตั�ม่
ู
็
ั
่
RIC O H F AMIL Y • 33
RICOH FAMILY • 33