Page 33 - RICOH Family
P. 33

INNO   V A T E
                                                                                                   INNOVATE
                                                                                           Digital
                                                                                                    Marketing
                                                                                           Digital Marketing





                                  ื
                                                                                         ้
                                                                                   ้
                                                                                                        ่
                                ั
                                                                                                   ุ
                                                                                                          ิ
                                    ่
         นอกจี�กน่ ภ�คธุุรักจีในจีนยงถอว�สำ�ม่�รัถ  ความเข้้าใจในดีมานดี ์    ที่�งด�น  ‘ค�ป็ลก’  ธุรักจีที่เกดก�รั
                         ิ
                                                                                             ่
                                                                                                        �
                             ่
                                                                                                     ิ
                  �
                                                                  ่
                                                                                              ่
                      ิ
                                                                                                            ิ
                                                                                               ุ
                                                                                                          ้
                                                                                              �
                                                                                                              ั
                                                                                 �
         ป็รัับตััวได้เรั็ว ย�งสำถ�นก�รัณ์์โลกไม่่แน่นอน  แลี่ะความคาดีหวัง จะ  เป็ลยนแป็ลงม่�กที่สำด เพรั�ะใกลช่ดกบ
                                                                                 ่
                                                                               ่
                         ่
                                                                                      ำ
                         �
                                      ิ
         ม่�กเที่�ไหรั ก�รัเป็ลยนแป็ลงของผบรัโภคจีะ                           ช่วตัป็รัะจี�วนของผบรัโภค ซงคว�ม่นยม่
                                                                                              ้
                  ่
                                                                                ิ
                                                                                              ู
               ่
                                                                                                             ิ
                                    ้
                                                                                                      �
                                    ู
                                                                                        ั
                                                                                                ิ
                                                                                                      ึ
                      ั
                 ็
                      �
                                                                                                  ่
              ึ
                                                                                                  �
                                                                                                     ื
              �
                    ่
                                                                                                     �
                                                                                                        ิ
                         ุ
                                                                                          ิ
                                     ั
                                                                                          �
                                          ั
                                                                                                           ้
                                                                                                             ่
                                                                                      ่
                                    ่
                              ่
           ิ
                           ิ
          เกดขนเรัวเที่�นน ธุรักจีสำวนใหญหนม่�จีบ  เป็นปัจจัยแรกิๆ ที่่�      ของช่�วจีน เรัม่สำนใจีที่จีะซอสำนค�ที่ละ
                                                   ั
         ตัล�ดออนไลนช่ดเจีนขน  ตัวอย�งเช่น       วดีผลี่ความอย่�รอดี          ม่�กๆ และช่อบที่จีะแช่รั หรัอแนะน�สำนค�
                                  ั
                                                                                                    ื
                                      ่
                                          ่
                                                                                                               ้
                              ึ
                                                                                                          ำ
                        ั
                                                                                            ่
                                                                                            �
                              �
                                                                                                 ์
                      ์
                                                                                                            ิ
                                   �
                                                                                         ้
                                                                                           �
                                                                                          ้
                        ้
                                   ึ
                                                                                  ่
                         ่
         ช่�วสำวนข�ยผลไม่ผ�น Live สำด ซงก�รั Live   ข้องธุุรกิิจแตกิต�างจากิ  ป็�กตัอป็�กใหผูอืน
                     �
                         ่
         สำดในแตัละครังจีะม่กลม่เฉพ�ะเป็นรัป็แบบ  กิารที่าธุุรกิิจสมัยกิ�อน
                                      ู
                                    ็
                     ั
                ่
                           ่
                           ุ
                                                        ำ
                  ั
                                                                                                            ั
                                                                                    ุ
                                                                                 �
                                                                                 ่
                  �
                                                                                                     �
                                                                               ั
                                                                               �
                                                                                                     ่
         ก�รัข�ยที่งแบบ B2C (Business-to-                                     ที่งน ยค New Normal ที่เรั�พดกนจีน
                                                                                                         ู
                                                         ำ
                                                                                         ่
                                                                                                             ่
                                                                                         �
                                                                                                          ั
          Consumer) และ B2B (Business-to-        ที่่�เน้นที่าสงครามเร่�อง    ตัดป็�กจีะเป็ลยนคนในที่กรัะดบ ตังแตัคน
                                                                                                          �
                                                                               ิ
                                                                                                  ุ
                                                                                                      ั
                                                                 ั
                                                                                           ึ
                                                                                              ่
                                 ่
                                    ้
                           ำ
                         ่
          Business) โดยพบว� จี�นวนพอค�คนกล�ง     ‘ราคา’ เป็นหลี่กิ            รั�กหญ� ไป็จีนถงกลุม่คน High-Level ซึง
                                                                                    ้
                                                                                                               �
                                                                                            ื
                              ั
             ่
                                                                                                         ั
                                                                                          ็
                                                                               �
                                                                               ิ
          ในจีนช่วงที่ม่ก�รัรัะบ�ดหนกลดลงเป็นจี�นวน                           สำงที่จีะตั�ม่ม่�กคอ ‘คว�ม่ค�ดหวง’ จี�ก
                                                                                 ่
                                                                                 �
                  �
                   ่
                  ่
                                     ็
               ่
                                       ำ
                                                                                      ู
                                       ั
                             ้
                                                                                        ้
                                    ิ
                                                                                          �
                                           ำ
          ม่�กเพรั�ะรั�นค� และเจี�ของธุุรักจีหนม่�ที่�ตัล�ดข�ยเอง  ผูบรัโภคที่่จีะม่่ม่�กขึน เช่่น ลกค�ซือผลไม่จี�กช่�วสำวนโดยตัรัง
                                                                ้
                                                                               �
                                                                       �
                                                                  ิ
                                                                                                ้
                   ้
                      ้
                                                                                              ่
                                                                  �
                                                                                                ิ
                                                               สำิงที่่ค�ดหวงกคอ คว�ม่สำดใหม่่ที่่ม่�กกว�เดม่
                                                                �
                                                                        ั
                                                                                        �
                                                                           ื
                                                                          ็
                                                  �
                                                  ่
          แพลตัฟอรัม่ Labor sharing หรัอก�รัแช่รั/แลกเป็ลยนแรังง�น
                                   ื
                  ์
                                          ์
                                                                                      ์
                                        ่
                                   ึ
                                   �
                                                                                                              ั
                                 ิ
          รัะหว�งกน ซงเป็นเรัองใหม่ที่เกดขนในจีน โดยผป็รัะกอบก�รัเรัม่  ดงนน คว�ม่เข�ใจีในดม่�นดและคว�ม่ค�ดหวง จีะเป็นป็จีจีย
                                                                                                            ั
                                                                  ั
                                                                  �
                                                                                                   ั
                                                                           ้
                                                                                 ่
                    ึ
                    �
                                              ู
                                             ้
                      ็
                                                         �
                                                                ั
                                                         ิ
                 ั
                         ื
                         �
                               �
                               ่
                                                                                                         ็
              ่
                              ่
                                                    ้
                                                                                          ิ
          เป็ดใจีใหลกจี�ง หรัอพนกง�นสำ�ม่�รัถแลกเป็ลยนกนไดรัะหว�ง  แรักๆ ที่่วดผลคว�ม่อยรัอดของธุุรักจี ซึงจีะแตักตั�งจี�กก�รัที่�
                                             �
                                             ่
           ิ
                                                 ั
                                                                                             �
                                                                                                               ำ
                    ้
                                                                                 ู
                                                                                 ่
                 ู
                                                                                                     ่
                                                        ่
                ้
                                                                      ั
                                                                     �
                            ั
                        ื
            ิ
                                        ่
                                        ู
                                                         ั
                   ่
                  ่
                                                                                         �
                �
                                                                            �
                                                                      ั
                ่
                                           ุ
                                                                              ้
                       ์
          บรัษัที่ที่ไม่ใช่พ�รัที่เนอรั แตัสำวนใหญอยในอตัสำ�หกรัรัม่เดยวกน  ธุุรักจีสำม่ยกอน ที่่เนนที่�สำงครั�ม่เรัือง ‘รั�ค�’ เป็็นหลก
                                                                                 ำ
                                                                  ิ
                                                      ่
                            ์
                                ่
             ั
                               ่
                                                                                                        ั
                                      ่
                                                                        ่
                                             ื
           �
                                                 ่
                                                 �
           ื
                                           ั
                               ั
              ำ
                              ้
          เพออ�นวยคว�ม่สำะดวกใหกบลกค� เพม่ตัวเลอกที่หล�กหล�ย
                                  ู
                                    ้
                                        ิ
                                        �
                                                  ่
                                                                     ่
                                                      ั
                                 ิ
                                                                        ั
                                                                                                   ั
                                                                                          ่
                                                                                                             ั
                                                ื
                                                                                            ่
                                                                                  ่
                                                                                                 ั
                                      ้
                         ้
                                                                              ิ
                                          ่
           ึ
                   ึ
          ขน รัวม่ไป็ถงก�รัสำรั�งฐ�นผบรัโภคใหใหญขน จีดยนรัวม่กนเพอ  ขณ์ะเดยวกน ผบรัโภคจีน เป็นกลม่ที่ตัอบรับกบก�รัป็รับตัวได ้
                               ู
                                                                                          ุ
                                                                                      ็
                               ้
                                                                                            �
                                                         ื
                                              ุ
           �
                                                                                                          ั
                                           �
                                           ึ
                                                                           ้
                                                         �
                                                                           ู
                                                                ็
                    ็
                                                                           ิ
                                                                                            ์
            ้
                           ้
                                                                         ิ
                                                                    �
                            ั
                                                                       ่
                                                                    ั
                                                                                               ่
                                                                                                        �
                                                   ิ
                                                ื
                        ่
                                                                                                              ื
                                                                                  ึ
                                                                                                          ่
                                                   �
                                                                                                        ั
                                                                                                            ึ
                                                         ่
          สำรั�งคว�ม่แขงแกรังใหกบเศึรัษัฐกจีในป็รัะเที่ศึ คอ สำงที่คนจีน  เรัว ตังแตัเกดวกฤตัจีนถงสำถ�นก�รัณ์คลคล�ย ดงนนจีนจีงถอ
                                                                                               �
                                                     ่
                                                     �
                                    ิ
                                                                                                     ั
                           ิ
          ที่�กอน ภ�ยใตัแนวคด ‘We-base’ เพรั�ะเช่อว� รั�กฐ�น   เป็็นกรัณ์ศึึกษั�ที่น�สำนใจี และสำ�ม่�รัถที่�น�ยอน�คตัของ
                                                                             ่
                                                                             �
                      ้
                                                                                                 ำ
                                                                              ่
                                               ื
                                                                      ่
             ่
           ำ
                                               �
                                                 ่
                                      ็
                  ้
                                                                                                        ั
                                                                                                       ่
                                                                                                      ่
                                                                                                    ่
                                                                               ้
          แขงแรังแลวสำญญ�ณ์บวกของธุุรักจีกจีะกลบคนม่�          พฤตักรัรัม่ผบรัโภคได โดยเฉพ�ะในป็รัะเที่ศึเอเช่ยที่ม่วฒนธุรัรัม่
                                                                        ู
                                                                        ้
                                             ื
                                                                                                      �
            ็
                    ั
                                                                   ิ
                                                                          ิ
                                    ิ
                                          ั
                                                                    ้
                                                                                ั
                                                                           ้
                                                               ก�รัใช่ช่่วตัที่่ใกลเค่ยงกน
                                                                      ิ
                                                                        �
          ช่่วงที่่ม่่ก�รัรัะบ�ดที่่ผ�นม่� หล�ยๆ ธุุรักจีในจีนป็รัับตััวดวยก�รั
                         �
                          ่
              �
                                        ิ
                                                     ้
                                             ่
                             ้
                                    ็
                                      ื
             ์
                 �
              �
                                 �
                                  ุ
                               ั
                        �
                                                   �
                          ็
                                            ้
          แช่รัพืนที่่ม่�กขึน ที่่เหนไดช่ดที่่สำดกคอ รั�นค�ป็ล่ก ที่่แบง
                     �
                                                     ่
                                         ้
             �
             ่
                       ้
                    ้
          พ�นที่รั่วม่กับรั�นค�ป็รัะเภที่อ�น เช่่น รั�นข�ยย�, รั�น
                                     ้
           ื
                                               ้
                                ื
                  ื
                             �
                    ้
                         ิ
          อ�ห�รั หรัอ รั�นเดลเวอรั เป็็นตัน ตััวอย�งเช่่น
                                        ่
                                  ้
                             ่
           ั
          ภตัตั�ค�รั LEON ที่่จี�กเดม่ข�ยแคอ�ห�รั
                         �
                                    ่
                              ิ
           �
           ั
                 ้
          นงที่�นไดในรั�น กป็รัับพนที่บ�ง
                        ็
                    ้
                               �
                               ่
                            �
                             ื
                               ้
                            ็
                 ้
               ้
                     ้
           ่
          สำวนหน�รั�นใหกล�ยเป็น ‘รั�น
                 ำ
                                ้
                              ู
                             ้
                          ั
                          �
                        ่
          ข�ยของช่�’ และม่ที่นงใหลกค�
                         �
                         ่
          สำ�ม่�รัถนังไดอ่กดวย หรัอแม่แตั ่
                 �
                              ้
                   ้
                      ้
                           ื
                             ่
          Hema Fresh ของอ�ลบ�บ�
                           ั
           ็
                   ั
          กตัองป็รับตัวดวยเช่นกน โดยได ้
                         ่
            ้
                     ้
                ั
           �
                  ู
                           ่
           ิ
          เพม่สำนค�รัป็แบบใหม่ 3 ป็รัะเภที่
                ้
              ิ
                      ้
          เพื�อตัอบสำนองผูบรัิโภคในช่่วงที่่ม่่ก�รั
                                  �
           ั
         กกตััว ไดแก อ�ห�รัป็รัะเภที่ ready to
                   ่
                 ้
         cook, ready to eat และ ready to heat
                                           ำ
                                          ้
                                      ำ
           ื
           �
                              ้
               ้
         เพอสำรั�ง Brand Image ใหเป็นที่จีดจี� แม่ก�ลง ั
                                   ่
                                ็
                                   �
         ป็รัะสำบป็ญห�อยกตั�ม่
                       ู
                        ็
                 ั
                       ่
                                                                                            RIC O H  F AMIL Y •  33
                                                                                            RICOH FAMILY • 33
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38