Page 14 - RICOH Family
P. 14

P
               IRE
          INSPIRE
          INS P IRE
          INS
                  y
          Strateg
          Strateg y
          Strategy




                                  ดําเนินธุรกิจ







                                       พรŒอมสรŒางความ


                                                      ยั่งยืน



























                                               ิ
                                               ิ
                                          ืน’ เร
                        คําว‹า ‘ความย่งยืน’ เร่มมปรากฏในป‚ 1987 จากรายงาน Brundtland
                        ค
                          ําว‹า ‘ความย
                                       ั
                                       ่งย
                                       ั
                                                   ปรากฏในป‚ 1987 จากรายงาน
                                                                                   Brundtland
                                                                                   Brundtland
                                                                                   Brundtland
                                                   ี
                                               ่มม
                                                   ปรากฏในป‚ 1987 จากรายงาน
                                                   ี
                                                                                   ือการพ
                                                                                   ือการพ
                                                                                            ัฒนาท
                                                                                            ัฒนาท
                                                                                   ือการพ
                                                                                            ัฒนาท
                                         ื
                                         ่องของ Sustainable Development หร
                                         ื
                                         ่องของ Sustainable Development หร
                                         ื
                                         ื
                                         ื
                                         ่องของ Sustainable Development หร
                      Report ว‹าดŒวยเร่องของ Sustainable Development หรือการพัฒนาท
                      Report ว‹าดŒวยเร   ่องของ Sustainable Development หร         ือการพ   ัฒนาท  ่ ี ่ ี ่ ี ี ่ ี ่
                      Report ว‹าดŒวยเร
                      Report ว‹าดŒวยเร
                      Report ว‹าดŒวยเร
                                                        ั
                                                        ่งย
                                                           ืนออกเปšนสามเสาหล
                                                                                 ัก ไดŒแก‹
                                                                                 ัก ไดŒแก‹
                                                           ืนออกเปšนสามเสาหล
                                                        ั
                                                        ั
                                                        ่งย
                                  ่งย
                                  ั
                                 ย่งยืน โดยแบ‹งความย่งยืนออกเปšนสามเสาหลัก ไดŒแก‹
                                  ่งย
                                  ั ย ย
                                  ั
                                     ืน โดยแบ‹งความย
                                     ืน โดยแบ‹งความย
                                           ั
                                                                           ิ
                                   ความย่งยืนดŒานสังคม เศรษฐกิจ และส่งแวดลŒอม
             กรณีศึกษาตัวอยางจากระดับโลกอยางผูบริหารเรย    ดานส่งแวดลอม โดยการมีสวนรวมของพนักงานในการคิด
                                                                   ิ
             แอนเดอรสัน (Ray Anderson) ซีอีโอ บริษัทอินเตอรเฟซ   วิธีการลดการใชทรพยากรธรรมชาต และลดการปลอยกาซ
                                                                                           ิ
                                                                              ั
                                                                           ํ
                                                                                                    ั
                                                                                              ํ
                                                                 ื
                                                                                          ี
                                                                                        ั
             (Interface) ผูผลิตและจัดจําหนายพรมรายใหญของโลกได  เรอนกระจกทาใหพนกงานรกทจะทางานกบองคกร
                                                                                          ่
                                                                                  ั
                                                                    ื
             กลาวไวในงาน TED Talk ป 2009 วาธุรกิจเปนตัวการใหญ  และเม่อการประกอบการเปล่ยนไปในทางท่เปนมิตรกับ
                                                                                       ี
                                                                                                   ี
               ี
             ท่สุดในการทําลายส่งแวดลอมและธุรกิจเปนภาคสวนเดียว  ส่งแวดลอมทําใหผลประกอบการบริษัทอินเตอรเฟซเพ่มข้น
                                                                                                           ึ
                             ิ
                                                                ิ
                                                                                                        ิ
                                                                                       ิ
             ท่จะแกปญหาได เพราะมีทรัพยากร มีความรู และม ี  ถึงสองในสาม และกําไรสุทธิเพ่มข้นถึงสองเทา
               ี
                                                                                          ึ
                            ี
             ประสิทธิภาพสูงท่สุดในโลก เรย แอนเดอรสัน ไดเปล่ยนวิธ ี
                                                      ี
             การผลิตพรมจากสารเคมีและวิธีการทางอุตสาหกรรม       จะเห็นไดวา ภาคเอกชนมีสวนสําคัญมากในการเปนแรง
             ขนาดใหญมาเปนการวาจางชาวบานชาวประมงในการเก็บ  ขับเคล่อนเปาหมายการพัฒนาอยางย่งยืนในประเทศไทย
                                                                    ื
                                                                                             ั
             อวนหาปลาเกาๆ จากทะเลมาทําการรีไซเคิลวัตถุดิบเพ่อทํา  การอยูในจุดท่สรางผลกระทบมาก ในความเปนจริง ก ็
                                                       ื
                                                                           ี
                                                                                          ี
                           ี
                                                                              ี
                                                  ี
             เปนพรม การเปล่ยนแปลงมาสูการเปนธุรกิจท่ใสใจปญหา  เทากับวาอยูในจุดท่จะสรางการเปล่ยนแปลงไดมากเชนกัน
          14 • RICOH FAMILY
                  H
                           Y

                      AMIL
             RIC
                 O
                     F
            •

          1
          4
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19