Page 11 - Ricoh Family
P. 11
B talk
พฤกษา เรียลเอสเตท ด�าเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยปกติแล้ว พฤกษา เรียลเอสเตท จะใช้บุคลากรด้านไอที
ให้บริการประเภท ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยว และอาคารชุด และได้รับ เอาต์ซอร์ส มาโดยตลอด เนื่องด้วยนโยบายในการบริหารจัดการ
การตอบรับจากลูกค้าทั้งในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล พร้อมทั้ง ทรัพยากรคนและงบประมาณ ซึ่งพฤกษา เรียลเอสเตท นั้นมี
ตามหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ซึ่งมีวิสัยทัศน์ในการด�าเนินธุรกิจ กระบวนการและไซต์งานอยู่เป็นจ�านวนมาก แน่นอนว่าต้องมีบุคลากร
ที่ส�าคัญว่า “ใส่ใจ เพื่อทั้งชีวิต” โดยพัฒนากระบวนการสร้างบ้าน ด้านไอทีเป็นจ�านวนมาก การรับพนักงานประจ�าเป็นจ�านวนมาก
ให้ได้มีระดับด้วยมาตรฐานเทคโนโลยีสมัยใหม่อันมีคุณภาพ ย่อมส่งผลในเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเป็นเงาตามตัว
สิ่งส�าคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ พฤกษา เรียลเอสเตท สามารถพัฒนา ส�าหรับบริการและเซอร์วิสด้านไอทีที่ทางพฤกษา เรียลเอสเตส
คุณภาพของการผลิตและการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น มอบหมายให้ทางทีมงานของ RICOH เป็นผู้ดูแลนั้นประกอบด้วย
ก็คือการน�าเทคโนโลยีเข้ามาช่วย ในครั้งนี้ทีมงานได้มีโอกาสพูดคุยกับ งาน IT Helpdesk, IT Application Support และรวมไปถึงบริการ
คุณวีระ คูเมืองแมน System Engineer Executive บริษัท IT Asset Management อีกด้วย เพื่อคอยท�าหน้าที่ในการให้บริการในการ
พฤกษา เรียลเอสเตท จ�ากัด (มหาชน) เพื่ออธิบายให้ได้ทราบถึง ตอบสนองการใช้งานของยูสเซอร์ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ปัญหาที่
ความส�าคัญของระบบไอทีที่ใช้งานอยู่ที่พฤกษา เรียลเอสเตท เกิดขึ้น การรับเรื่องร้องเรียน การให้สิทธิ์และเพิ่มสิทธิ์ในการใช้งาน
แอพพลิเคชั่นแก่ยูสเซอร์ ฯลฯ ซึ่งทีมงาน RICOH จะแก้ปัญหาและ
คุณวีระอธิบายให้ฟังว่า ระบบไอทีเปรียบเสมือนหัวใจหลักของทาง จัดการความต้องการของยูสเซอร์ในระดับ Tier1 และ Tier2 และ
บริษัทเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นระบบไอทีเพื่อการขาย, การก่อสร้าง, หากปัญหาที่เกิดขึ้นมีระดับความแอดวานซ์หรือซับซ้อนมากขึ้น
การเบิกวัสดุอุปกรณ์, พิมพ์เอกสารการขาย เป็นต้น ส�าหรับแอปพลิเคชัน ก็จะประสานงานกับทีมงานไอทีตรงกับเจ้าหน้าที่ของพฤกษา
ที่ใช้งานก็ประกอบด้วย แอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นมาเอง (พีเอสโปร) เรียลเอสเตท อีกต่อหนึ่ง (เป็น Tier3) นอกจากนั้นแล้วทางทีมของ
และแอปพลิเคชัน SAP เป็นต้น พฤกษาเลือกที่จะโยกแอปพลิเคชัน RICOH ก็ยังมีหน้าที่ไปตามไซต์งานในกรณีที่พฤกษา เรียลเอสเตท
เหล่านี้ไปอยู่บนคลาวด์คอมพิวติ้ง เนื่องด้วยความคล่องตัวและทัน มีอีเวนท์ตามสถานที่ต่างๆ เพื่อให้บริการด้านไอทีด้วยเช่นกัน
ต่อสถานการณ์ ประหยัดค่าใช้จ่ายในด้านของอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์
ที่เปลี่ยนจากซื้อมาเป็นการเช่าแทน ตลอดจนไว้วางใจได้กับการได้รับ ทีมงานดีมีคุณภาพ ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว
บริการ SLA แบบ 99.99% คุณวีระ ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของการให้บริการไอที เอาต์ซอร์ส
ของ RICOH ว่า ในส่วนของ IT Helpdesk นั้นเป็นทีมงานที่
การเช่าใช้นั้นช่วยให้พฤกษา เรียลเอสเตท สามารถพัฒนาระบบ ตอบสนองการให้บริการอย่างรวดเร็ว และช่วยเหลือในการท�างานได้
ไอทีและให้บริการแก่ยูสเซอร์ได้อย่างรวดเร็ว หากในกรณีต้องการ ด้วยความร่วมมือเป็นอย่างดี ส่วนของ IT Application Support มีทั้งความ
เพิ่มทรัพยากรระบบนั้นก็จะท�าได้ง่าย สามารถเปิดบริการได้อย่าง เชี่ยวชาญและความรู้ในระดับที่ดี ซึ่งแม้ว่าจะต้องท�างานหนักมากขึ้น
รวดเร็ว เช่น หากบริษัทต้องการขยายเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ หรือระบบ แต่ก็สามารถช่วยเหลือทีมงานของพฤกษา เรียลเอสเตท ได้อย่างมี
หน่วยความจ�าเพิ่ม ถ้าเป็นระบบเดิมที่ดูแลจากภายใน เมื่อคุณต้องการ ประสิทธิภาพ และสามารถตอบโจทย์ได้ดีกว่าทีมงานในอดีตที่เกิดขึ้น
เพิ่มอุปกรณ์เหล่านี้ คุณจ�าเป็นต้องท�าเรื่องซื้อผ่านกระบวนการ
ของบริษัททั้งในแง่ของการขอราคา การขอใบเสนอราคา การสั่งซื้อ จากการใช้บริการทีมไอที เอาต์ซอร์สของทาง RICOH ที่ผ่านมา
การขนส่ง ฯลฯ ซึ่งใช้ระยะเวลานานพอสมควร แต่ในกรณีเป็นระบบ ช่วยท�าให้และพฤกษา เรียลเอสเตท สามารถที่จะลดการจ้างงาน
เช่าใช้ เพียงแค่คุณแจ้งความจ�านงกับผู้ให้เช่า คุณก็จะสามารถ บุคลากรซึ่งท�าให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงไปได้เป็นเงินจ�านวน
เพิ่มระบบได้ในทันทีแบบเรียลไทม์ มาก ซึ่งเป็นการด�าเนินงานตามนโยบายของบริษัทที่มีมาตั้งแต่ต้น
ในแง่ของประสิทธิภาพนั้น ทีมจาก RICOH สามารถช่วยเหลือทีมงาน
วางใจระบบไอที เอาต์ซอร์ส จาก RICOH ไอทีภายในได้อย่างยอดเยี่ยม ท�าให้ได้รับการประเมินความพึงพอใจ
ปัจจุบันพฤกษา เรียลเอสเตท มีทีมงานด้านระบบไอทีประมาณ สูงถึง 95% ในแต่ละเดือน สามารถที่จะให้บริการ ทั้งตอบค�าถาม
29 ท่าน แบ่งเป็นทีมพัฒนาโปรแกรมและทีมดูแลอินฟราสตรัคเจอร์ และแก้ไขปัญหาให้ยูสเซอร์ได้อย่างยอดเยี่ยม
ซึ่งแบ่งเป็นทีมย่อยๆ ในการดูแลงานด้วยกัน 3 ประการ ประกอบด้วย
งานด้านไอทีเซอร์วิส ให้บริการส�าหรับยูสเซอร์โดยเฉพาะ, งานด้าน
อินฟราสตรัคเจอร์ ทั้งระบบ SAP, AWS ฯลฯ และงานที่สามเกี่ยวกับ
งานด้านบริการข้อมูล ไว้คอยให้บริการเกี่ยวกับระบบ Enterprise Data
Management (EDM) คอยดูแลและวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ รวมทั้ง
ทีมงานไอที เอาต์ซอร์ส จากทาง RICOH อีกจ�านวนหนึ่ง
SEPTEMBER 2019 | RICOH FaMIly 11