Page 13 - Ricoh Family
P. 13

RICOH
                                                     Relax


























        ไปชงขายจนแพร่หลายทั่วทั้งอเมริกา ลุกลามไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในจีน   ไม่สนแคลอรี และถ้าลองย้อนดูต้นก�าเนิดนมข้นหวานในไทย เราก็นับได้ไกล
        หรือญี่ปุ่นที่วัฒนธรรมการดื่มชาร้อนแข็งแรงมาหลายพันปี แต่ชาใส่น�้าแข็ง  สุดถึง ‘นมข้นหวานตราแหม่มทูนหัว’ กระป๋องสีขาวมีตัวอักษรสีแดงปะหน้า
        หรือชาแช่เย็นก็ยังขายดิบขายดีไม่เป็นรอง               ที่วางขายครั้งแรกเมื่อปี 2436 และหลังจากนั้นในปี 2446 โรงน�้าแข็ง
                                                              แห่งแรกก็ก�าเนิดขึ้นในสยามประเทศ (ช่วงเดียวกับที่ชาใส่น�้าแข็งก�าลัง
        การเปลี่ยนแปลงคราวนั้นคือจุดเปลี่ยนแรกที่ท�าให้ชากับ  ได้รับความนิยมทั่วอเมริกา) ก่อนจะกระจายสู่หัวเมืองใหญ่ เกิดเมนูน�้าแข็ง
        น�้าแข็งอยู่คู่กันได้โดยไม่รู้สึกผิดฝาผิดตัว          ให้ชาวบัานรัานตลาดได้ลิ้มลองกันเป็นครั้งแรกๆ
          ส่วนในไทย บันทึกของลา ลูแบร์บอกกับเราว่าคนแถบนี้กินน�้าชามาตั้งแต่     โดยมีบันทึกสมัยปลายรัชกาลที่ 5 บรรยายบรรยากาศงานออกร้าน
        สมัยพระนารายณ์แล้ว (เดากันว่าเพราะช่วงนั้นเราท�าการค้ากับจีนกันคึกคัก)   ภูเขาทองวัดสระเกศไว้ว่า “ฉันเดินผ่านหลีกทางมาข้างใต้ ที่ตั้งขายน�้าแข็ง
        แต่วิธีดื่มชาก็ไม่เหมือนกับยุคนี้ซะทีเดียว เพราะคนสมัยนั้นจะอมน�้าตาลกรวด   ใส่น�้าหวาน” ยืนยันว่าน�้าแข็งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกิน
        ใส่ปากก่อน แล้วจิบน�้าชาร้อนๆ ตาม ระหว่างนั้นเจ้าบ้านก็จะรินน�้าชาใส่  ของคนสยามเรียบร้อยแล้ว
        ถ้วยให้เรื่อยๆ ถ้าแขกดื่มพอแล้วก็ให้คว�่าถ้วยชาลงเป็นการส่งสัญญาณว่า     เรียกว่านอกจากดับกระหาย ช่วยให้เรายิ้มได้จากน�้าตาลมากมายที่ละลาย
        น�้าตาลในปากละลายหมดเกลี้ยง แต่น�้าชาร้อนก็ไม่ได้เป็นเครื่องดื่มที่นิยมกัน   อยู่ในนั้น แถมเป็นหน้าเป็นตาของอาหารไทยสมัยใหม่ไม่ต่างอะไรจาก
        ทุกบ้านทุกครัวเรือน เพราะคนไทยชอบกินน�้าเย็นดับร้อนอย่างน�้าฝนมากกว่า   ต้มย�ากุ้ง แกงเขียวหวาน หรือผัดไทย ชาเย็นยังท�าให้เราเห็นภาพใหญ่
        น�้าชาร้อนจึงจัดเสิร์ฟเฉพาะในจวนข้าราชการหรือถวายพระเท่านั้น  ว่าอาหารไทยเกิดจากการปะติดปะต่อวัฒนธรรมนู้นผสมกับวัฒนธรรมนี้
                                                              ไปพร้อมกับการเติบโตของสังคม สุดท้ายจึงได้เมนูตอบสนองทั้งสภาพอากาศ
        เรื่องเล่าของลา ลูแบร์ เลยบอกกับเรากลายๆ ว่า          สภาพสังคม และรสนิยมคนในประเทศ เหมือนชาเย็นที่เป็นเครื่องดื่มในใจ
        เราหลงรักรสหวานและนิยมดื่มน�้าเย็นกันมานานแล้ว        ใครต่อใครอย่างยากจะหาเมนูไหนมาแทนที่ : )
          แต่ชาเย็นอย่างไทยนั้นมีรายละเอียดยิบย่อยกว่าแค่ชาใส่น�้าแข็ง เพราะ     ไม่แปลกใจเลยถ้าจะมีชื่อของเมนู “ชาไทย” เครื่องดื่มสุดคลาสสิคของไทย
        ส่วนส�าคัญขาดไม่ได้ของแก้วนี้คือ ‘นมข้นหวาน’ ที่ถึงใครจะเถียงว่าท�าลาย  ติดอันดับเครื่องดื่มอร่อยที่สุดในโลก ของแบบนี้ต้องชงดื่มเอง รสชาติถูกปาก
        สุขภาพยังไง แต่รสชาติแท้ๆ ของชาเย็นก็ยังต้องหวานมันจากนมข้นแบบ   แน่นอน l

































                                                      www.ricoh.co.th
                                                            13
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18