Page 13 - Ricoh Family
P. 13
RICOH
Relax
ไปชงขายจนแพร่หลายทั่วทั้งอเมริกา ลุกลามไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ในจีน ไม่สนแคลอรี และถ้าลองย้อนดูต้นก�าเนิดนมข้นหวานในไทย เราก็นับได้ไกล
หรือญี่ปุ่นที่วัฒนธรรมการดื่มชาร้อนแข็งแรงมาหลายพันปี แต่ชาใส่น�้าแข็ง สุดถึง ‘นมข้นหวานตราแหม่มทูนหัว’ กระป๋องสีขาวมีตัวอักษรสีแดงปะหน้า
หรือชาแช่เย็นก็ยังขายดิบขายดีไม่เป็นรอง ที่วางขายครั้งแรกเมื่อปี 2436 และหลังจากนั้นในปี 2446 โรงน�้าแข็ง
แห่งแรกก็ก�าเนิดขึ้นในสยามประเทศ (ช่วงเดียวกับที่ชาใส่น�้าแข็งก�าลัง
การเปลี่ยนแปลงคราวนั้นคือจุดเปลี่ยนแรกที่ท�าให้ชากับ ได้รับความนิยมทั่วอเมริกา) ก่อนจะกระจายสู่หัวเมืองใหญ่ เกิดเมนูน�้าแข็ง
น�้าแข็งอยู่คู่กันได้โดยไม่รู้สึกผิดฝาผิดตัว ให้ชาวบัานรัานตลาดได้ลิ้มลองกันเป็นครั้งแรกๆ
ส่วนในไทย บันทึกของลา ลูแบร์บอกกับเราว่าคนแถบนี้กินน�้าชามาตั้งแต่ โดยมีบันทึกสมัยปลายรัชกาลที่ 5 บรรยายบรรยากาศงานออกร้าน
สมัยพระนารายณ์แล้ว (เดากันว่าเพราะช่วงนั้นเราท�าการค้ากับจีนกันคึกคัก) ภูเขาทองวัดสระเกศไว้ว่า “ฉันเดินผ่านหลีกทางมาข้างใต้ ที่ตั้งขายน�้าแข็ง
แต่วิธีดื่มชาก็ไม่เหมือนกับยุคนี้ซะทีเดียว เพราะคนสมัยนั้นจะอมน�้าตาลกรวด ใส่น�้าหวาน” ยืนยันว่าน�้าแข็งได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมการกิน
ใส่ปากก่อน แล้วจิบน�้าชาร้อนๆ ตาม ระหว่างนั้นเจ้าบ้านก็จะรินน�้าชาใส่ ของคนสยามเรียบร้อยแล้ว
ถ้วยให้เรื่อยๆ ถ้าแขกดื่มพอแล้วก็ให้คว�่าถ้วยชาลงเป็นการส่งสัญญาณว่า เรียกว่านอกจากดับกระหาย ช่วยให้เรายิ้มได้จากน�้าตาลมากมายที่ละลาย
น�้าตาลในปากละลายหมดเกลี้ยง แต่น�้าชาร้อนก็ไม่ได้เป็นเครื่องดื่มที่นิยมกัน อยู่ในนั้น แถมเป็นหน้าเป็นตาของอาหารไทยสมัยใหม่ไม่ต่างอะไรจาก
ทุกบ้านทุกครัวเรือน เพราะคนไทยชอบกินน�้าเย็นดับร้อนอย่างน�้าฝนมากกว่า ต้มย�ากุ้ง แกงเขียวหวาน หรือผัดไทย ชาเย็นยังท�าให้เราเห็นภาพใหญ่
น�้าชาร้อนจึงจัดเสิร์ฟเฉพาะในจวนข้าราชการหรือถวายพระเท่านั้น ว่าอาหารไทยเกิดจากการปะติดปะต่อวัฒนธรรมนู้นผสมกับวัฒนธรรมนี้
ไปพร้อมกับการเติบโตของสังคม สุดท้ายจึงได้เมนูตอบสนองทั้งสภาพอากาศ
เรื่องเล่าของลา ลูแบร์ เลยบอกกับเรากลายๆ ว่า สภาพสังคม และรสนิยมคนในประเทศ เหมือนชาเย็นที่เป็นเครื่องดื่มในใจ
เราหลงรักรสหวานและนิยมดื่มน�้าเย็นกันมานานแล้ว ใครต่อใครอย่างยากจะหาเมนูไหนมาแทนที่ : )
แต่ชาเย็นอย่างไทยนั้นมีรายละเอียดยิบย่อยกว่าแค่ชาใส่น�้าแข็ง เพราะ ไม่แปลกใจเลยถ้าจะมีชื่อของเมนู “ชาไทย” เครื่องดื่มสุดคลาสสิคของไทย
ส่วนส�าคัญขาดไม่ได้ของแก้วนี้คือ ‘นมข้นหวาน’ ที่ถึงใครจะเถียงว่าท�าลาย ติดอันดับเครื่องดื่มอร่อยที่สุดในโลก ของแบบนี้ต้องชงดื่มเอง รสชาติถูกปาก
สุขภาพยังไง แต่รสชาติแท้ๆ ของชาเย็นก็ยังต้องหวานมันจากนมข้นแบบ แน่นอน l
www.ricoh.co.th
13