Page 4 - Ricoh Magazine
P. 4
RICOH
B talk
จินดาสาส์นการพิมพ์ – เพราะลูกค้าคือพันธมิตร
มุ่งตอบโจทย์งานพิมพ์ให้เข้าถึงใจลูกค้า
ทางบริษัท ริโก้ ประเทศไทย (จ�ากัด) ได้รับเกียรติจากคุณพิมพ์นารา
จิรานิธิศนนท์ ซึ่งเป็นกรรมการผู้จัดการของบริษัท จินดาสาส์นการพิมพ์
จ�ากัด นอกจากนี้ยังด�ารงต�าแหน่งอดีตประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการพิมพ์
และบรรจุภัณฑ์ของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้เข้าสัมภาษณ์เพื่อ
พูดคุยถึงมุมมองที่ทางคุณพิมพ์นาราและองค์กรมีต่องานพิมพ์ และร่วม
แบ่งปันประสบการณ์ในด้านงานพิมพ์กับทาง RICOH
องค์กร วิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร รวมถึง
บทบาทและหน้าที่ในปัจจุบัน พร้อมทั้งมุมมองต่อธุรกิจและ
อุตสาหกรรมการพิมพ์
คุณพิมพ์นาราได้กล่างถึงจุดเริ่มต้นขององค์กรว่า ทางบริษัทได้เติบโต
มาจากหนังสือแปลก ซึ่งมีมา 40 กว่าปีแล้ว โดยหนังสือเล่มนี้ได้เปิดตัวตั้งแต่
ปี 2514 ซึ่งในตอนนั้นยังไม่มีโรงพิมพ์ จนกระทั่งปี 2516 จึงได้มาเปิด
โรงพิมพ์ คุณพิมพ์นารายังได้กล่าวต่อถึงวิสัยทัศน์และพันธกิจขององค์กร
ว่า ทางองค์กรไม่เคยมองว่า ลูกค้าคือลูกค้า หรือมองว่าองค์กรเป็นแค่
ซัพพลายเออร์ แต่มองในลักษณะที่ว่าเป็นพันธมิตรกับลูกค้ามากกว่า
ซึ่งหากลูกค้าต้องการงานในลักษณะไหน ทางบริษัทก็ยินดีที่จะท�าให้ โดยจะ
พูดคุยกับลูกค้าอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากทางบริษัทไม่ได้มองว่าลูกค้า
คือพระเจ้า เช่น ลูกค้าอยากได้อะไร ก็ต้องท�าให้ได้ แต่ทางบริษัทเอง
จะต้องอธิบายให้ลูกค้าฟังได้ว่า เหตุผลที่ท�าไม่ได้นั้นเพราะอะไร เช่น
เพราะไม่เหมาะกับลูกค้า ซึ่งทางบริษัทพยายามที่จะตอบโจทย์
ลูกค้าให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะส่งผลต่อความพึงพอใจของลูกค้า
และสิ่งนี้คือสิ่งที่ทางจินดาสาส์นพยายามจะดูแลลูกค้า
ซึ่งทางบริษัทไม่เคยทิ้งลูกค้าแม้แต่รายเดียว ไม่ว่าจะ
ปริมาณการพิมพ์น้อย หรือพิมพ์เยอะ
คุณพิมพ์นารา จิรานิธิศนนท์
กรรมการผู้จัดการ
บริษัท จินดาสาส์นการพิมพ์ จำากัด
www.ricoh.co.th
4