Page 5 - Ricoh Family
P. 5

RICOH
                                                    INNOVATION



        แฟชั่น และนำ้า
          ประเทศอินเดียเป็นผู้ส่งออกผ้ำมำกที่สุดเป็นอันดับสองของโลก เป็นที่
        รู้จักกันในสมญำนำม “เมืองแห่งเงินดอลลำร์” Tirupur ครองกว่ำ 90%
        ของกำรส่งออกด้ำนสินค้ำถักทอฝ้ำยของอินเดีย จำกกำรที่อุตสำหกรรมผ้ำ
        ส่งผลกระทบอันยิ่งใหญ่ต่อเศรษฐกิจ จึงดูเหมือนว่ำผ้ำหมำยถึง ควำมมั่งคั่ง
        ในประเทศอินเดีย แต่จริงๆ แล้ว “เป็นเพียงแค่ยอดภูเขำน�้ำแข็งเท่ำนั้น”
        ฮำชิโมโตะกล่ำว
          ต้องใช้น�้ำประมำณ 766 แกลลอนเพื่อที่จะผลิตเสื้อ 1 ตัว โดยเป็นเพียง
        เสื้อยืดสีขำวเท่ำนั้น หำกเป็นเสื้อยืดสี น�้ำก็จะถูกใช้มำกยิ่งขึ้น และเกิด
        กำรเจือปนของสิ่งสกปรกมำกขึ้นเช่นกัน “เหล็กหนักที่อันตรำย เช่น ตะกั่ว
        ถือเป็นสำรที่อำจก่อให้เกิดมะเร็งในมนุษย์ ได้ถูกปล่อยลงแม่น�้ำในอินเดีย
        เด็กจ�ำนวนมำกมำยที่ไม่มีทำงเลือกก็ต้องบริโภคน�้ำที่เจือปนสำรพิษนี้ และ
        ทรมำนจำกปัญหำด้ำนกำรย่อยอำหำร และสุดท้ำยก็ต้องเสียชีวิตจำกโรคที่
        เกี่ยวกับอำกำรท้องเสีย
          แม้จะเป็นแหล่งน�้ำหลักให้กับคนรำวๆ 500 ล้ำนคน แม่น�้ำ Ganges
        ถือเป็นแม่น�้ำที่มีมลพิษเจือปนมำกที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สิ่งเจือปนที่ชัดเจน
        ที่สุดคือ ขยะอุตสำหกรรมเป็นแกลลอนที่ถูกทิ้งลงไปในแม่น�้ำทุกวัน เพื่อ
        หวังที่จะปรับสภำพแม่น�้ำอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ได้มีควำมพยำยำมที่จะประกำศ
        ให้แม่น�้ำ Ganges เป็นสิ่งมีชีวิต โดยมีสิทธิ์เสมอเหมือนกับมนุษย์ปุถุชน
        คนหนึ่ง

        วิธีที่แบรนด์แฟชั่นกำาลังสร้างความแตกต่าง

          ดังนั้น เรำจะท�ำอย่ำงไรกับปัญหำนี้ เรำจะอนุรักษ์น�้ำ และลดมลภำวะ
        ในขั้นตอนกำรผลิตเสื้อยืดได้อย่ำงไร บริษัทต่ำงๆได้มีควำมกระตือรือร้น
        ที่จะสร้ำงอนำคตที่ยั่งยืน
          แบรนด์แฟชั่นที่เกี่ยวข้องกับอุตสำหกรรมฝ้ำยก�ำลังร่วมมือร่วมใจกัน
        ใน “Better Cotton Initiative” โปรเจกต์นี้ได้ถูกพัฒนำขึ้นเพื่อช่วยสร้ำง
        ระเบียบในกำรช่วยให้ผู้ที่ปลูกฝ้ำยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ทั้งด้ำนกำรลด  เทคโนโลยีช่วยสนับสนุนการอนุรักษ์นำ้า
        กำรใช้น�้ำในกำรเก็บเกี่ยวฝ้ำย ในขณะที่ยังสำมำรถคงประสิทธิภำพในกำร    ในฐำนะที่เป็นผู้น�ำด้ำนกำรพิมพ์ระดับโลก RICOH ได้ยกระดับควำม
        ท�ำงำนไว้ได้                                          เชี่ยวชำญไปเหนือกว่ำสภำพแวดล้อมในส�ำนักงำน เครื่องพิมพ์บนผ้ำ Direct
                                                              to Garment (DTG) ถือเป็นหนึ่งในกำรสร้ำงสรรค์นั้น
                                                                กำรพิมพ์แบบเดิมๆจะต้องใช้แม่แบบที่มีรำคำแพง และกำรเตรียมกำร
                                                              ที่มีรำคำสูง ซึ่งท�ำให้เกิดกำรสิ้นเปลืองพลังงำน และวัตถุดิบจ�ำนวนมำก
                                                              ยิ่งไปกว่ำนั้น น�้ำจ�ำนวนมหำศำลยังจ�ำเป็นที่จะต้องใช้ในกำรย้อมสีเสื้อยืด
                                                              ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
                                                                เครื่องพิมพ์บนผ้ำ หรือ Direct to Garment ซึ่งใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
                                                              ช่วดลดกระบวนกำรของวิธีกำรพิมพ์แบบเดิมๆ รวมถึงช่วยอนุรักษ์พลังงำน
                                                              และวัตถุดิบต่ำงๆ RICOH หวังว่ำจะสำมำรถช่วยอนุรักษ์น�้ำ และป้องกัน
                                                              กำรก่อมลภำวะทำงน�้ำ โดยไม่ต้องใช้ปริมำณน�้ำเพิ่มเติม
                                                                ฮำชิโมโตะกล่ำว “แม้ว่ำนี่จะไม่ใช่โซลูชั่นที่แก้ไขปัญหำได้ในทันที แต่
                                                              ผมคิดว่ำมันจะสำมำรถช่วยสร้ำงกำรรับรู้เกี่ยวกับขยะทำงน�้ำ และกลำย
                                                              เป็นโอกำสส�ำหรับผู้บริโภคในกำรคิดอย่ำงรอบคอบเกี่ยวกับกำรซื้อสินค้ำ
                                                              กำรเปลี่ยนแปลงในอุตสำหกรรมผ้ำหมำยถึงกำรเปลี่ยนแปลงในโลกของเรำ
                                                              ก้ำวสู่อนำคตที่ยั่งยืนทีละก้ำว
                                                                หำกมองผิวเผิน ควำมพยำยำมนี้อำจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย เมื่อเทียบ
                                                              กับปัญหำใหญ่ระดับโลกนี้ แต่กำรเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ทีละขั้นทีละตอน
                                                              ฮำชิโมโตะได้กระตุ้นให้เรำคิดถึง “วงจรชีวิตของน�้ำ” น�้ำมำจำกไหน และน�้ำ
                                                              ไหลไปที่ใด กำรซื้อของเรำช่วยสนับสนุนอะไร มีสิ่งใดที่ตกอยู่ในควำมเสี่ยง
                                                              ไม่ว่ำคุณจะเป็นแบรนด์แฟชั่น ธุรกิจ B2B หรือผู้บริโภค ทุกๆ คนในนี้
                                                              ต้องเลือกที่จะสร้ำงควำมแตกต่ำงที่ดีอย่ำงมีสติ l



                                                      www.ricoh.co.th
                                                      www.ricoh.co.th
                                                            5
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10