Page 23 - Ricoh Magazine
P. 23
RICOH
BIz & FSI
เทคโนโลยี VR ในการช่วยอุตสาหกรรม
การค้าขายในยุค 4.0
การทดลองใช้เครื่องมือช่างก่อนซื้อไปใช้งานนั้นคงไม่ใช่เรื่องแปลก หรือแม่บ้านยุคไหม่ การใช้เครื่องมือช่างอย่างผิดวิธีอาจก่อให้เกิดอันตราย
แต่เป็นเรื่องที่ทุกท่าน คนควรที่จะท�าทุกครั้งด้วยซ�้า แต่เครื่องมือบางอย่างนั้น ได้ เพื่อให้ผู้ซื้อได้เรียนรู้วิธีการใช้เครื่องมือช่างว่าเหมาะสมกับความต้องการ
อาจไม่เหมาะที่จะทดสอบและทดลองใช้ภายในร้านขายของที่มีพื้นที่อยู่ หรือใชังานสะดวกหรือไม่
อย่างจ�ากัดและลูกค้าที่มาก การเลือกซื้อจึงไม่สามารถเปิดเครื่องทดสอบได้ ด้วยเห็นนี้ผู้จ�าหน่ายสินค้าส�าหรับการตกแต่งและต่อเติมบ้านและอาคาร
ภายในพื้นที่นั้น จึงท�าให้เทคโนโลยี VR นี้เขามามีส่วนช่วยให้สามารถทดลอง ที่อยู่อาศัยชั้นน�าของโลกอย่าง Lowe จึงพัฒนา Holoroom Test Drive
และทดสอบการใช้งานได้ภายในพื้นที่ของร้านค้า ที่มีอยู่อย่างจ�ากัดและ ที่สามารถผสานทั้งสองสิ่งเข้ากันได้อย่างกลมกลืนเพื่อให้ลูกค้ามีโอกาส
ช่วยให้ผู้ทดลองใช้ได้ความรู้สึกเหมือนจริง ทดสอบเครื่องมือไฟฟ้าก่อนซื้อไปใช้งานจริง
เลื่อยไฟฟ้าหรือเครื่องมือช่างต่างๆ กับเทคโนโลยีความเสมือน (VR) อาจดู การทดสอบ VR ล่าสุดจาก Lowe ประกอบด้วยแพลตฟอร์มยอดนิยม
เหมือนเป็นการผสมผสานที่แปลกใหม่ แต่ส�าหรับผู้ใช้ที่ไม่มีประสบการณ์ อย่าง HTC Vive VR และสามารถติดตามผู้ใช้ VR รวมถึงสร้างแรงสั่นของ
เครื่องมือไฟฟ้าที่พวกเขาใช้ในรูปแบบของการ
จ�าลอง ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยใบมีดและ
ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้จะถูกถอดออกไป แต่
เครื่องมือยังคงมีน�้าหนักและลักษณะการท�างาน
เหมือนเครื่องปกติในยามที่ใช้งานผ่าน VR
ระบบ Holoroom Drive Drive ได้รับการพัฒนา
โดยห้องปฏิบัติการนวัตกรรมสร้างสรรค์ของ Lowe
ซึ่งเป็นการท�างานร่วมกับระหว่างแพลตฟอร์ม VR
และ AR มาตั้งแต่ปี 2557 โดยจะมีการเปิดทดสอบ
ระบบ Holoroom Drive ใหม่นี้จะในบางสาขาของ
Lowe รวมถึงถูกน�ามาใช้ในการเปิดตัวเครื่องตัดแต่ง
พุ่มไม้แบบไร้สายรุ่น Kobalt 24V โดยเฉพาะอีกด้วย
เห็นแบบนี้แล้วผู้ประกอบการสินค้าตกแต่งบ้าน
รายใด สนใจจะน�าไปพัฒนาเพื่อให้บริการลูกค้า
ในประเทศไทยบ้างน่าจะสร้างจุดขายให้กับธุรกิจได้
เป็นอย่างดี l
www.ricoh.co.th
23