Page 14 - Ricoh Magazine
P. 14
RICOH
NEWs
RICOH ใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม
“Global Eco Action” ประจำาปี 2561
กลุ่ม RICOH ได้จัดกิจกรรมขึ้นทุกปีในชื่อ “RICOH Global Eco Action” มาท�างานเพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนของเดือนแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก
ส�าหรับกิจกรรม RICOH Global Eco Action ประจ�าปี 2561 นี้เป็นการส่งเสริม หรือ “RICOH Global Eco Action”
ให้พนักงานของกลุ่ม RICOH ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม และท�ากิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ RICOH ยังจัดงานเสวนาที่เชิญองค์กรจากภายนอกเข้าร่วม
เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่ง RICOH ได้จัดกิจกรรมพิเศษที่เกี่ยวข้อง อภิปราย และพัฒนาโมเดลทางธุรกิจขึ้นใหม่ที่น�าไปสู่การด�าเนินงานอย่าง
มากมายทั่วโลก เป็นรูปธรรมเพื่อสังคมที่ไร้คาร์บอน (Zero-Carbon) อย่างแท้จริง รวมทั้งยัง
ส�าหรับแคมเปญ “RICOH Global Eco Action” นี้จัดขึ้นครั้งแรก จัดกิจกรรมย่อยในแต่ละส�านักงานทั่วโลกดังต่อไปนี้:
ในปี 2549 และมีขึ้นต่อเนื่องเป็นประจ�าทุกปี ท�าให้ปีนี้ครบรอบปีที่ 13 ของ
กิจกรรมดังกล่าว และปีนี้พิเศษกว่าเดิมที่ RICOH จัดให้มีวันแห่งการส�ารวจ RICOH ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก
การปฏิบัติงานให้ค�านึงถึงสิ่งแวดล้อมตลอดทั่วทั้งกลุ่ม RICOH ในชื่อ มีการจัดงาน “Eco Action Day – รวมนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมที่ค�านึง
“Common Action Day” ถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อมตลอดปี” ที่สิงคโปร์
ทางสหประชาชาตินั้นได้น�าเอาแนวทางเรียกว่า U.N. Sustainable ซึ่งมีการเชิญบุคคลภายนอกทั้งจากภาครัฐ ธุรกิจที่มีชื่อเสียง และบุคคลส�าคัญ
Development Goals (SDG) มาใช้ตั้งแต่กันยายน 2558 ซึ่งปัจจุบันมีการน�า ด้านการศึกษามาร่วมอภิปรายถึงการดึงศักยภาพจากอุตสาหกรรมแบบยั่งยืน
หลักการนี้มาประยุกต์ใช้ในองค์กรทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายไว้ 17 ข้อที่ต้อง ให้ได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่น�าไปสู่อนาคตด้าน
ท�าให้เป็นผลส�าเร็จภายในปี 2573 ที่จะถึงนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของความ สิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ที่สดใสยิ่งขึ้น โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม
เคลื่อนไหวที่จะน�าไปสู่สังคมที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน โดย “ไม่มีใครถูกทิ้ง ครบรอบ 12 ปีของ Eco Action Day
ไว้ข้างหลัง” RICOH ประจ�ายุโรป
ในแผนการบริหารระยะกลางที่เริ่มน�ามาใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 นั้น จัดกิจกรรมชื่อว่า “Step Challenge” ที่เปิดให้พนักงานจัดทีมรวมกัน
กลุ่ม RICOH ได้ย�้าถึงความมุ่งมั่นในการมีบทบาทช่วยแก้ปัญหาสังคมพร้อมๆ 5 คน เพื่อแข่งกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยใช้แอพพิเศษ
กับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตควบคู่กันไป โดย RICOH ได้เลือก 8 หลักการ ในการตรวจสอบและบันทึกจ�านวนก้าวเดิน (เพื่อลดการใช้รถยนต์) นอกจากนี้
ส�าคัญใน SDG ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาด้านสังคมที่ท�าควบคู่กับ ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้รับการขอให้บริจาคคนละ 5 ปอนด์เพื่อสมทบทุนโครงการ
กิจกรรมทางธุรกิจได้ ซึ่งสรุปปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับวัสดุที่ใช้ในการ Alzheimer’s Research อีกด้วย
ผลิตได้ 5 ประการ RICOH ประจ�าสหรัฐฯ และแคนาดา
ด้วยเป้าหมายที่ต้องการน�าไปสู่สังคมไร้คาร์บอน และกระจายรายได้อย่าง มีการแบ่งปันและประชาสัมพันธ์แนวคิดของ “จิตส�านึกต่อสิ่งแวดล้อม”
ทั่วถึง ท�าให้ RICOH จัดตั้งเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม RICOH เอง ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านการเพิ่มข้อความส่งเสริมการปฏิบัติงาน
โดยเป้าหมายอย่างแรกเป็นการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก (GHG) ให้เหลือ อย่างยั่งยืนในลายเซ็นอีเมล์ของพนักงาน
ศูนย์ตลอดกระบวนการทางธุรกิจภายในปี 2593 RICOH ประจ�าประเทศญี่ปุ่น
นอกจากนี้กลุ่ม RICOH ยังตอกย�้าเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสังคมไร้ เปิดโอกาสให้พนักงานร่วมท�ากิจกรรมท�าความสะอาดแม่น�้าอะรากาว่า
คาร์บอนด้วยกิจกรรมอีกหลายประการ เช่น การเข้าร่วมโครงการ RE100(*) ซึ่ง พร้อมกับพนักงาน ครอบครัว ลูกค้า และชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งให้ความรู้
เป็นความร่วมมือระดับนานาชาติในการรณรงค์ให้ใช้พลังงานสะอาด โดยถือว่า เกี่ยวกับสัตว์น�้าที่อาศัยอยู่ พร้อมทั้งวิธีในการปกป้องสิ่งแวดล้อมเหล่านี้
RICOH เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมโครงการนี้
กลุ่ม RICOH ยังให้ความส�าคัญเป็นอย่างมากกับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม พนักงานในกลุ่ม RICOH
ที่เกี่ยวข้อง อย่างแคมเปญ “RICOH Global Eco Action” นี้ที่เปิดโอกาสให้ เปิดให้ทุกคนลงชื่อประกาศจุดยืนของตนเองในการรักษาสิ่งแวดล้อม
พนักงานที่มีจ�านวนมากกว่า 100,000 ท่านทั่วโลกแสดงพลังร่วมกับสมาชิกใน บนเครือข่ายภายในองค์กร โดยแสดงความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมกิจกรรมที่
ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนบ้านใกล้เคียงในชุมชน รวมถึงลูกค้าของตนในการ เกี่ยวข้องทั้งที่บ้าน ในชุมชน และที่ส�านักงาน
เข้าร่วมกิจกรรมอภิปรายด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก เพื่อเสริมสร้างความ
ตระหนักถึงปัญหาต่างๆในสังคมให้มากกว่าที่เป็นอยู่ กลุ่ม RICOH ได้ส่งเสริม กิจกรรมการให้รางวัล:
การเข้าร่วมในหลายกิจกรรมรวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิด ทางฝ่ายบริหารการเติบโตอย่างยั่งยืนของ RICOH มีการให้รางวัล
เห็นในหลายโอกาส ด้วยเจตนารมณ์ที่จะขยายขอบเขตของการสร้างเสริม พนักงานที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกด้วย ดังต่อไปนี้
สิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น รางวัลผู้น�าแฟชั่นสีเขียวดีเด่น:
RE100(*) เป็นความร่วมมือระดับนานาชาติที่ก่อตั้งขึ้นจากหลายบริษัทที่ RICOH ได้ให้รางวัลแก่บุคคล หรือกลุ่มคนที่แต่งกายชุดสีเขียว และ
ตกลงร่วมกันว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้าทั้ง 100% ที่ใช้ในธุรกิจจากแหล่งพลังงาน เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สร้าง Global Eco Action นี้
สะอาด ซึ่งทาง RICOH ได้ตกลงที่จะใช้พลังงานสะอาดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย รางวัลส�าหรับทีมงานที่เข้าร่วมกิจกรรมกับบุคคลภายนอก:
30% ภายในปี 2573 และครบทั้ง 100% ภายในปี 2593 โดย RICOH จัดรางวัลไว้ส�าหรับกลุ่มบุคคลที่ยกระดับกิจกรรมด้าน
ส�าหรับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่ RICOH เข้าร่วมในปีนี้ ได้แก่ สิ่งแวดล้อมของตนเองด้วยการร่วมท�ากิจกรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อันได้แก่
กิจกรรมที่ได้จัดขึ้นในชื่อ “Common Action Day” ซึ่ง RICOH ได้ถอดป้าย ลูกค้า และผู้อยู่อาศัยในชุมชน l
โลโก้เดิมออกจากทุกส�านักงานทั่วโลก และให้พนักงานแต่งกายด้วยชุดสีเขียว
www.ricoh.co.th
14