Page 14 - Ricoh Magazine
P. 14

RICOH
                                                      NEWs


            RICOH ใส่ใจอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม


                     “Global Eco Action” ประจำาปี 2561




          กลุ่ม RICOH ได้จัดกิจกรรมขึ้นทุกปีในชื่อ “RICOH Global Eco Action”   มาท�างานเพื่อร่วมกันแสดงจุดยืนของเดือนแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลก
        ส�าหรับกิจกรรม RICOH Global Eco Action ประจ�าปี 2561 นี้เป็นการส่งเสริม  หรือ “RICOH Global Eco Action”
        ให้พนักงานของกลุ่ม RICOH ตระหนักถึงสิ่งแวดล้อม และท�ากิจกรรมต่างๆ     นอกจากนี้ RICOH ยังจัดงานเสวนาที่เชิญองค์กรจากภายนอกเข้าร่วม
        เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเป็นหลัก ซึ่ง RICOH ได้จัดกิจกรรมพิเศษที่เกี่ยวข้อง  อภิปราย และพัฒนาโมเดลทางธุรกิจขึ้นใหม่ที่น�าไปสู่การด�าเนินงานอย่าง
        มากมายทั่วโลก                                         เป็นรูปธรรมเพื่อสังคมที่ไร้คาร์บอน (Zero-Carbon) อย่างแท้จริง รวมทั้งยัง
          ส�าหรับแคมเปญ “RICOH  Global  Eco  Action”  นี้จัดขึ้นครั้งแรก   จัดกิจกรรมย่อยในแต่ละส�านักงานทั่วโลกดังต่อไปนี้:
        ในปี 2549 และมีขึ้นต่อเนื่องเป็นประจ�าทุกปี ท�าให้ปีนี้ครบรอบปีที่ 13 ของ
        กิจกรรมดังกล่าว และปีนี้พิเศษกว่าเดิมที่ RICOH จัดให้มีวันแห่งการส�ารวจ  RICOH ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก
        การปฏิบัติงานให้ค�านึงถึงสิ่งแวดล้อมตลอดทั่วทั้งกลุ่ม RICOH  ในชื่อ      มีการจัดงาน “Eco Action Day – รวมนวัตกรรมด้านอุตสาหกรรมที่ค�านึง
        “Common Action Day”                                   ถึงความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และสิ่งแวดล้อมตลอดปี” ที่สิงคโปร์
          ทางสหประชาชาตินั้นได้น�าเอาแนวทางเรียกว่า U.N. Sustainable    ซึ่งมีการเชิญบุคคลภายนอกทั้งจากภาครัฐ ธุรกิจที่มีชื่อเสียง และบุคคลส�าคัญ
        Development Goals (SDG) มาใช้ตั้งแต่กันยายน 2558 ซึ่งปัจจุบันมีการน�า  ด้านการศึกษามาร่วมอภิปรายถึงการดึงศักยภาพจากอุตสาหกรรมแบบยั่งยืน
        หลักการนี้มาประยุกต์ใช้ในองค์กรทั่วโลก โดยตั้งเป้าหมายไว้ 17 ข้อที่ต้อง  ให้ได้อย่างเต็มที่ รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่น�าไปสู่อนาคตด้าน
        ท�าให้เป็นผลส�าเร็จภายในปี 2573 ที่จะถึงนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของความ  สิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ที่สดใสยิ่งขึ้น โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม
        เคลื่อนไหวที่จะน�าไปสู่สังคมที่ผสานเป็นหนึ่งเดียวกัน โดย “ไม่มีใครถูกทิ้ง  ครบรอบ 12 ปีของ Eco Action Day
        ไว้ข้างหลัง”                                          RICOH ประจ�ายุโรป
          ในแผนการบริหารระยะกลางที่เริ่มน�ามาใช้ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560 นั้น     จัดกิจกรรมชื่อว่า “Step Challenge” ที่เปิดให้พนักงานจัดทีมรวมกัน
        กลุ่ม RICOH ได้ย�้าถึงความมุ่งมั่นในการมีบทบาทช่วยแก้ปัญหาสังคมพร้อมๆ   5 คน เพื่อแข่งกันลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยใช้แอพพิเศษ
        กับการพัฒนาองค์กรให้เติบโตควบคู่กันไป โดย RICOH ได้เลือก 8 หลักการ  ในการตรวจสอบและบันทึกจ�านวนก้าวเดิน (เพื่อลดการใช้รถยนต์) นอกจากนี้
        ส�าคัญใน SDG ที่มีความเกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาด้านสังคมที่ท�าควบคู่กับ  ผู้ร่วมกิจกรรมยังได้รับการขอให้บริจาคคนละ 5 ปอนด์เพื่อสมทบทุนโครงการ
        กิจกรรมทางธุรกิจได้ ซึ่งสรุปปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับวัสดุที่ใช้ในการ  Alzheimer’s Research อีกด้วย
        ผลิตได้ 5 ประการ                                      RICOH ประจ�าสหรัฐฯ และแคนาดา
          ด้วยเป้าหมายที่ต้องการน�าไปสู่สังคมไร้คาร์บอน และกระจายรายได้อย่าง    มีการแบ่งปันและประชาสัมพันธ์แนวคิดของ “จิตส�านึกต่อสิ่งแวดล้อม”
        ทั่วถึง ท�าให้ RICOH จัดตั้งเป้าหมายด้านสิ่งแวดล้อมของกลุ่ม RICOH เอง   ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ผ่านการเพิ่มข้อความส่งเสริมการปฏิบัติงาน
        โดยเป้าหมายอย่างแรกเป็นการลดการปล่อยแก๊สเรือนกระจก (GHG) ให้เหลือ  อย่างยั่งยืนในลายเซ็นอีเมล์ของพนักงาน
        ศูนย์ตลอดกระบวนการทางธุรกิจภายในปี 2593               RICOH ประจ�าประเทศญี่ปุ่น
          นอกจากนี้กลุ่ม RICOH ยังตอกย�้าเจตนารมณ์ในการส่งเสริมสังคมไร้    เปิดโอกาสให้พนักงานร่วมท�ากิจกรรมท�าความสะอาดแม่น�้าอะรากาว่า
        คาร์บอนด้วยกิจกรรมอีกหลายประการ เช่น การเข้าร่วมโครงการ RE100(*) ซึ่ง  พร้อมกับพนักงาน ครอบครัว ลูกค้า และชุมชนใกล้เคียง รวมทั้งให้ความรู้
        เป็นความร่วมมือระดับนานาชาติในการรณรงค์ให้ใช้พลังงานสะอาด โดยถือว่า    เกี่ยวกับสัตว์น�้าที่อาศัยอยู่ พร้อมทั้งวิธีในการปกป้องสิ่งแวดล้อมเหล่านี้
        RICOH เป็นบริษัทญี่ปุ่นรายแรกที่เข้าร่วมโครงการนี้
          กลุ่ม RICOH ยังให้ความส�าคัญเป็นอย่างมากกับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม  พนักงานในกลุ่ม RICOH
        ที่เกี่ยวข้อง อย่างแคมเปญ “RICOH Global Eco Action” นี้ที่เปิดโอกาสให้    เปิดให้ทุกคนลงชื่อประกาศจุดยืนของตนเองในการรักษาสิ่งแวดล้อม
        พนักงานที่มีจ�านวนมากกว่า 100,000 ท่านทั่วโลกแสดงพลังร่วมกับสมาชิกใน  บนเครือข่ายภายในองค์กร โดยแสดงความมุ่งมั่นในการเข้าร่วมกิจกรรมที่
        ครอบครัว เพื่อนฝูง เพื่อนบ้านใกล้เคียงในชุมชน รวมถึงลูกค้าของตนในการ   เกี่ยวข้องทั้งที่บ้าน ในชุมชน และที่ส�านักงาน
        เข้าร่วมกิจกรรมอภิปรายด้านสิ่งแวดล้อมทั่วโลก  เพื่อเสริมสร้างความ
        ตระหนักถึงปัญหาต่างๆในสังคมให้มากกว่าที่เป็นอยู่ กลุ่ม RICOH ได้ส่งเสริม   กิจกรรมการให้รางวัล:
        การเข้าร่วมในหลายกิจกรรมรวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลและความคิด    ทางฝ่ายบริหารการเติบโตอย่างยั่งยืนของ RICOH มีการให้รางวัล
        เห็นในหลายโอกาส ด้วยเจตนารมณ์ที่จะขยายขอบเขตของการสร้างเสริม   พนักงานที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั่วโลกด้วย ดังต่อไปนี้
        สิ่งแวดล้อมให้มากยิ่งขึ้น                             รางวัลผู้น�าแฟชั่นสีเขียวดีเด่น:
          RE100(*) เป็นความร่วมมือระดับนานาชาติที่ก่อตั้งขึ้นจากหลายบริษัทที่    RICOH ได้ให้รางวัลแก่บุคคล หรือกลุ่มคนที่แต่งกายชุดสีเขียว และ
        ตกลงร่วมกันว่าจะใช้พลังงานไฟฟ้าทั้ง 100% ที่ใช้ในธุรกิจจากแหล่งพลังงาน  เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่สร้าง Global Eco Action นี้
        สะอาด ซึ่งทาง RICOH ได้ตกลงที่จะใช้พลังงานสะอาดเป็นสัดส่วนอย่างน้อย   รางวัลส�าหรับทีมงานที่เข้าร่วมกิจกรรมกับบุคคลภายนอก:
        30% ภายในปี 2573 และครบทั้ง 100% ภายในปี 2593           โดย RICOH จัดรางวัลไว้ส�าหรับกลุ่มบุคคลที่ยกระดับกิจกรรมด้าน
          ส�าหรับกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมครั้งใหญ่ที่ RICOH เข้าร่วมในปีนี้ ได้แก่   สิ่งแวดล้อมของตนเองด้วยการร่วมท�ากิจกรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ อันได้แก่
        กิจกรรมที่ได้จัดขึ้นในชื่อ “Common Action Day” ซึ่ง RICOH ได้ถอดป้าย  ลูกค้า และผู้อยู่อาศัยในชุมชน l
        โลโก้เดิมออกจากทุกส�านักงานทั่วโลก และให้พนักงานแต่งกายด้วยชุดสีเขียว



                                                      www.ricoh.co.th
                                                            14
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19