Page 13 - RICOH MAGAZINE
P. 13
KNOWLEDGE |
PrIvAcy
ี
ื
ี
ี
ื
มากันท่เร่อง Privacy หรือ Data Privacy เร่องน้จะเก่ยวข้องกันกับ
กฎหมาย PDPA โดยตรง ซ่ง PDPA ย่อมาจาก Personal
ึ
Data Protection Act หรือ พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูล
�
ี
�
ส่วนบุคคล กาหนดให้องค์กรท่มีการเก็บข้อมูลลูกค้า จาเป็นต้อง
�
ิ
ปกป้อง กาหนดสิทธ์การเข้าถึง กาหนดคนดูแลข้อมูล และต้องขอ
�
ความยินยอมของเจ้าของข้อมูล ก่อนจะ
ื
�
�
นาข้อมูลไปทาอะไรกิจกรรมอ่นๆ
ึ
ื
ื
อีกเร่องหน่ง ในเร่องของการขอความ
ื
ี
แต่เป็นความโชคดีขององค์กร ท่มีการ “คน” เป็นองค์ประกอบ ยินยอม โดยเม่อต้องการขอข้อมูล
ี
ื
�
แพร่ระบาดของ COVID – 19 ทาให้ สำาคัญในการป้องกันภัย ส่วนตัว ไม่ว่าจะช่อ นามสกุล ท่อยู่
ี
ิ
กฎหมาย PDPA ท่จะมีเร่มบังคับใช้บท เบอร์โทรศัพท์ อีเมล หรือ อื่นๆ ต้อง
�
�
ั
ลงโทษภายในเดือน พฤษภาคม 2563 คุกคาม องค์กรสมัยใหม่จึง ระบุชัดเจนว่าจะนาข้อมูลน้นไปใช้ทา
�
ต้องเล่อนออกไปอีก 1 ปี เพ่อให้องค์กร ต้องสร้างวัฒนธรรมในการ อะไร จาเป็นต้องระบุข้อมูลมาก
ื
ื
ึ
มีเวลาเตรียมตัวได้มากข้น โดยหากม ี ทำาความเข้าใจรูปแบบการ ขนาดไหน ยกตัวอย่างเช่น หากเราไป
�
การใช้บทลงโทษแล้ว จะมีโทษทาง โจมตี ให้พนักงานพึงระวัง ทาฟัน แล้วยินยอมจะจ่ายเป็นเงินสด
�
อาญาและโทษปรับสูงสุดถึง 5 ล้าน ไม่ได้เบิกประกันใดๆ คลินิกจาเป็น
บาทต่อกรณ ี และสงสัยในอีเมล ต้องขอเลขบัตรประชาชนหรือไม่
แปลกปลอม เพราะมีแค่ข้อมูลช่อ นามสกุล กับ
ื
ั
ื
�
และน่นทาให้หลายองค์กรต้องต่นตัว เบอร์โทรศัพท์น้นก็เพียงพอแล้ว
ั
�
ี
ื
�
ื
ี
ี
�
กับกฎหมายน้ โดยเฉพาะหน่วยงานท่มีการเก็บข้อมูลลูกค้าจานวน ทาให้เร่องน้เป็นเร่องใหญ่ในยุคท่ PDPA กาลังจะมีผลบังคับใช้
ี
�
มาก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทประกัน ธนาคาร ห้างสรรพสินค้าจานวน เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับใช้แต่ในธุรกิจใหญ่ แต่ทุกธุรกิจ
มากท่มีข้อมูลฐานลูกค้าอยู่ในมือ ต้องสร้างทีมและลงทุน โดยจะต้องระบุวัตถุประสงค์ในการขอข้อมูลอย่างละเอียด
ี
ี
�
เทคโนโลยีท่จะช่วยในการป้องปกป้องข้อมูลลูกค้า มีแหล่งท่มาชัดเจน ข้อมูลต้องถูกเก็บอย่างดี และหากจะนา
ี
ไปใช้ นอกเหนือจากวัตถุประสงค์เดิม ต้องมีการขออนุญาต
ิ
ส่งท่สาคัญท่สุดคือ องค์กรจาเป็นต้องกาหนดสิทธ์การเข้าถึงข้อมูล ไม่เช่นนั้น จะมีความผิดฐานละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล
ี
ี
ิ
�
�
�
ให้กับพนักงาน เช่น พนักงาน Call Center ท่ต้องให้คาปรึกษา
�
ี
ื
ี
ลูกค้า หากไม่ได้ถูกกาหนดสิทธ์ในการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้า ก็คง ท่ผ่านมา คนไทยอาจไม่ได้ใส่ใจเร่อง Data Security หรือ Data
ิ
�
ี
ื
ื
ี
ไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้ และในทางกลับกัน ผู้ท่มีหน้าท ่ ี Privacy มากนัก เพราะคิดว่ามันเป็นเร่องไกลตัว แต่วันน้ เม่อ
์
่
ุ
ี
ิ
่
ี
้
ิ
ิ
่
ู
ี
�
ประมวลผลข้อมูลเพ่อกิจกรรมทางตลาด อาจไม่จาเป็นต้องเห็น โลกเรมเปลยนไป ทกคนมสทธทจะโดนขโมยขอมล
ื
ุ
ี
�
่
่
ี
ข้อมูลท่สามารถระบุตัวตนของลูกค้า แต่ใช้ข้อมูลด้านความชอบ สวนบคคลไปทาไมด ไม่ว่าจะเป็น ใช้ในการกู้เงินแบบผิด
เพ่อนามาประมวลผลเท่าน้น ซ่งน่เป็นตัวอย่างหน่งของการ กฏหมาย ใช้ในการค�้าประกันโดยไม่ได้ยินยอม หรือใช้ส่งของ
ึ
ั
ี
ึ
ื
�
�
�
กาหนดสิทธ์ในการเข้าถึงข้อมูล และทาให้การปกป้องข้อมูลใน ผิดกฏหมาย อย่างในตัวอย่างล่าสุดที่คือ มีชายหนุ่มโดนขโมย
ิ
ั
่
ิ
ี
ี
ุ
ิ
ึ
องค์กรน้นมีประสิทธิภาพมากข้น บตรประชาชนไปส่งยาเสพตด เหตการณ์เกดทเชยงใหม่
ั
ึ
แต่ตัวเองอยู่กรุงเทพในวันเกิดเหตุ ซ่งต้องไปให้ปากคา เสีย
�
นอกจากน้ การให้การปกป้องข้อมูลลูกค้า เป็นส่วน เวลาเสียทรัพย์โดยไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้น
ี
ื
ี
�
สาคัญท่จะสร้างความน่าเช่อถือขององค์กร ลองนึกด ู
ิ
�
ี
ื
ั
ั
ว่าหากคุณเป็นลูกค้าธนาคารหน่ง แต่ธนาคารน้นโดนแฮกบ่อยคร้ง เม่อเกิดเหตุการณ์เช่นน้อยู่บ่อยคร้ง ทาให้หลายคนเร่มหันมา
ั
ึ
ี
�
หรือทาข้อมูลลูกค้าหลุดโดยตัวพนักงานแอบลักลอบขโมยข้อมูล ใส่ใจข้อมูลส่วนบุคคล และน่เป็นเหตุผลว่า ทาไมองค์กรควร
�
ื
้
ไปขาย เราจะอยากไปใชบรการธนาคารน้นอีกหรือไม่ น่เป็นเร่อง หันมาใส่ใจเร่องระบบจัดเก็บข้อมูลและระบบป้องกันภัย
ั
ี
ื
ิ
�
ื
ี
สาคัญอย่างมาก เพราะน่นหมายถึงภาพลกษณและชอเสยงของ คุกคามในองค์กรก่อนจะสายเกินไป เพราะโทษแต่ละกรณีนั้น
่
ั
์
ั
ี
ั
ธุรกิจท่ส่งสมมาหลายปี ผู้บริหารมีสิทธิ์ติดคุก (คดีอาญา) และมีโทษปรับที่มหาศาลจน
อาจท�าให้หลายองค์กรอาจล้มละลายได้เลยทีเดียว
MAGAZINE
RICOH MAGAZINE ที่มา: THE STANDARD https://www.youtube.com/watch?v=QMiks2ibEP0&feature=youtu.be 13 13
RICOH